Triều đại của Solskjaer: Từ HLV 'chữa cháy' đến người giữ lửa của MU

Dù chưa cùng MU giành được bất kì danh hiệu nào, HLV Solskjaer vẫn được BLĐ tin tưởng trao cho bản hợp đồng mới kéo dài đến năm 2024

Sau khi giúp MU cán đích ở vị trí thứ 2 trong mùa giải 2017/18, HLV Jose Mourinho được kì vọng sẽ dẫn dắt đội bóng đạt nhiều thành công hơn nữa ở mùa giải tiếp theo. Tuy nhiên, sau khởi đầu tệ hại ở mùa giải 2018/19, “Người đặc biệt” đã bị ban lãnh đạo Quỷ đỏ sa thải. Không lâu sao đó, MU bổ nhiệm Ole Gunnar Solskjaer thành HLV tạm quyền trong phần còn lại của mùa giải.

Dù không được đặt quá nhiều kì vọng, thế nhưng chiến lược gia người Na Uy đã khiến cho NHM Quỷ đỏ sống trong niềm vui sướng khi giúp đội chủ sân Old Trafford vượt qua cơn khủng hoảng do người tiền nhiệm để lại. Trong 11 trận đấu đầu, MU thắng 10 trận và hòa 1, trong đó có chuỗi 8 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường, giúp Quỷ đỏ rút ngắn khoảng cách với Top 4.

Solskjaer dẫn dắt Man United từ tháng 12/2018

Đáng chú ý, trong trận đầu tiên dẫn dắt MU gặp đội bóng cũ Cardiff, Solskjaer và các học trò đã giành chiến thắng với tỉ số đậm 5-1. Đây cũng là lần đầu tiên Quỷ đỏ ghi được 5 bàn kể từ trận hòa 5-5 trước West Brom trong trận cuối cùng khi Sir Alex Ferguson.

Chưa dừng lại ở đó, hai chiến thắng liên tiếp của MU trước Fulham và Leicester ở mùa giải đó đã giúp Quỷ đỏ có lần đầu tiên giành 6 trận thắng sân khách liên tiếp trên mọi đấu trường kể từ tháng 5/2009.

Với những gì đã làm được cho đội bóng, Solsa được MU bổ nhiệm chính thức vào tháng 3/2019, với bản hợp đồng kéo dài đến năm 2022. Dẫu vậy, những nỗ lực của chiến lược gia 48 tuổi đã không thể giúp Quỷ đỏ lọt vào Top 4 ở mùa giải đó.

Tại Premier League 2019/20, đoàn quân của Solskjaer đã kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 3 với 66 điểm (bằng với số điểm đội bóng giành được vào mùa giải trước). Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo của chiến lược gia người Na Uy, MU đã tiến vào 3 trận bán kết ở cúp Liên đoàn Anh, FA Cup và Europa League, song đều thất bại trong việc tìm kiếm tấm vé vào chung kết.

Chiến lược gia người Na Uy đã giúp Man United lọt vào top 4 mùa giải 2019/20

Mùa giải 2020/21 chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc của đội chủ sân Old Trafford. Dù có khởi đầu không mấy thuận lợi, tuy nhiên thầy trò Solskjaer càng chơi càng hay, qua đó rút ngắn được khoảng cách với những đội tốp đầu.

Thậm chí, sau chiến thắng trước Burnley vào tháng 1/2021, MU đã vươn lên dẫn dẫu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh. Dẫu vậy, Quỷ đỏ đã không giữ được phong độ cao tới cuối mùa và chỉ cán đích ở vị trí thứ 2, sau nhà vô địch Man City. Ngoài ra, MU còn thất bại ở chung kết Europa League trước Villarreal.

Dù vẫn chưa giúp MU giành được danh hiệu nào kể từ khi tiếp quản vị trí HLV trưởng, Solskjaer vẫn chiếm trọn niềm tin của BLĐ đội bóng. Bằng chứng là họ đã đem về sân Old Trafford “bom tấn” Jadon Sancho và trao cho ông bản giao kèo mới kéo dài đến năm 2024.

Vì thế, đây là lúc Solskjaer phải thể hiện tham vọng của mình. Mùa giải 2021/22 sẽ mang tính bước ngoặt và chiến lược gia người Na Uy buộc phải có được một chiếc cúp để đáp lại sự tin tưởng của ban lãnh đạo lẫn người hâm mộ đội bóng.

 Minh Viễn
Từ khóa: