Varane: Sự nâng cấp và hoàn thiện hàng thủ MU

Raphael Varane là một thương vụ chất lượng với MU. Trung vệ người Pháp sẽ nâng cấp hàng phòng ngự Quỷ đỏ bằng kinh nghiệm và đẳng cấp của mình.

Rạng sáng nay (theo giờ Hà Nội), cả MU và Real Madrid đều đã xác nhận đạt thỏa thuận chuyển nhượng trung vệ Raphael Varane. Như vậy, sau 10 năm, Varane sắp sửa chia tay đội bóng đã giúp anh làm nên tên tuổi để tới với một chân trời mới, một CLB cũng đã từng cố gắng có được anh vào đầu thập niên trước.

Real Madrid mất đi một trung vệ đẳng cấp và ngược lại, MU có một ngôi sao thượng hạng, người đã chứng minh trình độ của mình trong suốt những năm qua. Thực tế, cầu thủ người Pháp được kỳ vọng sẽ tạo ra sự nâng cấp cho hàng phòng ngự của Quỷ đỏ bằng bản lĩnh thi đấu, kinh nghiệm và trình độ chuyên môn. Varane là một thương vụ chuyển nhượng có ý nghĩa về mặt chiến thuật với MU.

Sau 10 năm, Varane đã chia tay Real Madrid để tới MU

Mùa giải trước, Man United nhận 24 bàn thua từ những tình huống bóng sống, trong khi đó dữ liệu bàn thua bóng sống kỳ vọng của họ là 29,9. Điều đó cho thấy họ đã làm tương đối tốt để ngăn chặn những cú dứt điểm của đối thủ mà đáng lẽ đã thành bàn thắng. Tuy nhiên, điều đáng nói là đoàn quân của HLV Ole Gunnar Solskjaer nhận 14 bàn thua từ các tình huống cố định, trong khi dữ liệu bàn thua cố định kỳ vọng của họ là 8,9. Rõ ràng, việc phòng thủ phạt góc và đá phạt trực tiếp là điểm yếu của Quỷ đỏ.

Để giải quyết điều này, Man United đã thuê Eric Ramsay, HLV của đội U23 Chelsea, về làm việc với vai trò HLV phụ trách các tình huống cố định. Nhưng tìm kiếm một cầu thủ đẳng cấp, phòng ngự tốt và ổn định để đá cặp với đội trưởng Harry Maguire cũng sẽ góp phần giải quyết vấn đề.

Mùa giải tới, MU được cho là sẽ chơi tấn công nhiều hơn với việc đẩy khối đội hình lên, gây áp lực tầm cao mạnh hơn. Mùa giải 2020/21, Man United xếp thứ 9 ở Premier League ở một chỉ số gọi là “số đường chuyền trên mỗi hành động phòng ngự” (PPDA). Chỉ số này dùng để đo lường cường độ gây áp lực của một đội bóng và số đường chuyền mà một đội cho phép đối phương thực hiện trước khi có người lao vào. Chỉ số PPDA càng thấp thì chứng tỏ đội bóng gây áp lực càng quyết liệt.

Theo The Athletic, số liệu của Man United ở chỉ số này là 11,9. Đây là con số khá tốt, nhưng nó vẫn kém so với các đội bóng khác trong top 4 là Manchester City (11,5), Chelsea và Liverpool (cùng là 10,4). Cho đến khi thủ thành Dean Henderson được bắt chính, Man United không có bất cứ tình huống bẫy việt vị thành công nào.

Hai mùa vừa qua, Maguire và Lindelof là cặp đôi trung vệ số một của MU

Nếu MU muốn trở thành một đội bóng chơi tấn công dâng cao, đa dạng và cơ động như Solskjaer hình dung, họ cần một cầu thủ phòng ngự có tốc độ để bọc lót, thu hồi bóng tốt khi đội bạn triển khai phản công. Cầu thủ đó cũng cần có nhận thức về không gian tốt, biết khi nào nên gây sức ép lên đối phương và kéo họ đến những khu vực ít nguy hiểm hơn cho khung thành đội mình trước khi tắc bóng.

Đó cũng phải là người có tư duy chủ động khi kèm đối thủ, biết thời điểm nào cần lao ra khỏi hàng phòng ngự. Anh ta cũng cần có khả năng tổ chức, chỉ huy các đồng đội xung quanh phòng thủ ở các tình huống. Ngoài ra, khả năng chuyền bóng, cầm bóng từ phần sân nhà để triển khai cũng là điều bắt buộc. Và với những điều đã liệt kê ở trên, Varane là một phương án hết sức tuyệt vời.

SmartScout đã sử dụng dữ liệu mà họ có được và xếp hạng các chỉ số của các cầu thủ dựa trên thang điểm từ 1 đến 99. Theo đó, một sự nâng cấp mà Varane sẽ mang tới là “tác động phòng ngự”, thông số này của trung vệ người Pháp là 72, trong khi đó của Lindelof và Bailly chỉ là 22. Chỉ số này cho thấy Varane có khả năng đọc trận đấu tốt để ngăn đối phương tịnh tiến bóng và chủ động đoạt lại bóng từ chân đối thủ.

Varane được kỳ vọng nâng tầm hàng phòng ngự MU

Về khả năng không chiến, Smartcout đánh giá Varane 75 điểm trong các tình huống cố định và 83 điểm ở các tình huống bóng sống. Chúng vượt trội hoàn toàn so với Lindelof, người chỉ được đánh giá 10 và 44 điểm lần lượt ở các tình huống bóng sống và cố định.

Trong khi đó, về khả năng giữ và xử lý bóng, Varane được đánh giá 84 điểm, còn với Lindelof và Bailly lần lượt là 74 và 63.

Tất nhiên, Varane không hoàn hảo. Chấn thương khiến anh có chút sa sút phong độ và không còn duy trì trạng thái như giai đoạn từ 2014 đến 2018 cho cả đội tuyển lẫn CLB. Nếu ở Real Madrid, anh là “Robin”, nhận mệnh lệnh từ Sergio Ramos thì ở đội tuyển Pháp, anh là “Batman” của hàng phòng ngự khi đá cạnh Samuel Umtiti và giúp Les Bleus vô địch World Cup.

Varane có thể không phải là trung vệ như giai đoạn vài năm trước, song đẳng cấp là mãi mãi. Đẳng cấp của Varane đã được chứng minh qua nhiều trận cầu đỉnh cao. Và việc anh sẽ kết hợp với Harry Maguire ở mùa giải tới cũng là viễn cảnh đáng kỳ vọng với các cổ động viên MU.

(Theo The Athletic)

 Lê Thành
Từ khóa: