Vì sao Harry Kane vẫn tịt ngòi ở Premier League?

Phong độ của Harry Kane đang sa sút trong giai đoạn đầu mùa giải 2021/22. Vậy, cụ thể vấn đề nằm ở đâu?

Harry Kane vốn nổi tiếng là một cầu thủ có khởi đầu giải đấu/mùa giải chậm chạp. Minh chứng là tại Euro 2020 hay những giai đoạn tháng 8 chật vật của anh trong màu áo CLB, thứ đã chấm dứt từ 3 năm trước. Điều này một lần nữa quay trở lại khi tiền đạo người Anh chưa ghi được bàn thắng nào và chỉ có vỏn vẹn 3 cú dứt điểm trúng đích trong suốt 288 phút ra sân tại Premier League mùa này.

Đây là lần đầu Kane đã không ghi bàn trong 4 trận đầu tiên ở Premier League kể từ mùa giải 2015/16. Những con số thật bất ngờ và cũng tương đối đáng báo động với một cầu thủ được xem là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới.

Kane đã đá 288 phút ở Premier League mùa này, chỉ chạm bóng 10 lần trong vòng cấm, tung ra 4 cú dứt điểm nhưng chưa một lần đưa bóng vào lưới

Trong suốt 7 mùa giải vừa qua, Kane luôn ghi trung bình 17 bàn mỗi mùa tại Premier League. Mùa giải trước, Kane đoạt Chiếc giày Vàng với 23 pha lập công cùng tỷ lệ ghi bàn cao. Tuy nhiên, một khác biệt đáng kể của Kane so với những mùa giải trước đó là dù cùng ghi rất nhiều bàn thắng, nhưng mùa trước Kane lùi sâu hơn, hoạt động như một tiền vệ kiến thiết và là vua kiến tạo Premier League với 14 đường chuyền thành bàn. Tổng cộng, anh đã in dấu giày vào 37 bàn thắng ở giải đấu cao nhất xứ sở sương mù mùa giải 2020/21.

Nhưng phong độ sa sút của Kane được thể hiện rõ trong trận đấu với Chelsea vừa qua. Tiền đạo 28 tuổi xuất phát bên cánh trái trong sơ đồ 4-3-2-1, hoạt động phía sau Son Heung-min. Hệ thống này đã hoạt động hiệu quả trong hiệp 1 nhưng nó đã bị Chelsea hóa giải trong hiệp 2. Việc xếp Kane ở cánh trái khiến lối chơi của Spurs không có sự kết nối. Thực tế, sự nguy hiểm của anh là những tình huống xuất phát từ phần sân trên cao và lùi xuống để tuyến hai xâm nhập.

Trong 4 cú dứt điểm của Kane ở Premier League mùa giải này, 2 tình huống trong đó xuất phát từ bên ngoài vòng cấm. Trong khi đó, chỉ có 1 tình huống được đánh giá là có độ nguy hiểm cao

Biểu đồ dưới đây chỉ ra Kane hoạt động chủ yếu ở bên cánh trái theo hướng tấn công của Spurs. Thực tế, ở mùa giải này Kane đã lùi sâu hơn bất cứ mùa nào trước đó và bản đồ nhiệt cho thấy đội trưởng tuyển Anh đang hoạt động như một tiền vệ cánh trái thực thụ.

Biểu đồ nhiệt của Kane ở mùa giải hiện tại và 2 mùa trước đó. Có thể thấy anh đang dạt trái nhiều hơn trong những trận đấu vừa qua

Phần lớn đóng góp của anh là những đường chuyền vào phần sân đối phương, những tình huống di chuyển tự do vào trung lộ hoặc cánh phải, tuy nhiên chúng vẫn thường cách khung thành gần 40m. Kane mới chỉ có 10 pha chạm bóng trong vòng cấm ở Premier League mùa này. Ở trận đấu với Chelsea, chân sút 28 tuổi không có một pha dứt điểm nào trong vòng 16m50. Đặt vào trong bối cảnh, có 76 cầu thủ chạm bóng trong vòng cấm nhiều hơn tiền đạo người Anh, trong khi Raheem Sterling đã ghi 3 bàn dù thời gian thi đấu ít hơn.

Gary Neville nhận định: “Ngay khi Chelsea nâng tỉ số lên 2-0, tôi đã nghĩ cậu ấy không thể đá ở cánh trái lâu hơn nữa. Ngay lập tức Nuno tạo ra sự thay đổi. Nhưng dù Kane đã chuyển vào giữa cũng không có gì xảy ra, cậu ấy cũng không tham gia nhiều vào lối chơi hơn".

Biểu đồ bàn thắng (xanh) và bàn thắng kỳ vọng (xám) của Harry Kane trong các mùa giải

Đã xuất phát ở vị trí thấp hơn, Kane cũng thực hiện nhiều đường chuyền về và chuyền ngang nhiều hơn bất cứ mùa giải nào trước đó. Điều này cho thấy anh có tương đối ít lựa chọn chuyền bóng lên trên, ngoại trừ một đường chuyền chéo sân vào khu vực trung tâm hướng đến đối tác của mình là Son. Nhưng ở mùa giải 2021/22 cho đến lúc này, sự ăn ý giữa Son và Kane đang bị đặt dấu hỏi. Lý do có thể từ một vài điểm: bởi Kane đang sa sút; vì anh bị xếp đá thấp hơn hoặc thiên về cánh trái; Spurs thiếu một tiền vệ sáng tạo ổn định ở trung tâm.

Sơ đồ chuyền bóng của Kane trong trận đấu với Chelsea: xanh lá (chuyền thành công), đỏ (chuyền hỏng), xanh dương (cơ hội ghi bàn), vàng (kiến tạo)
Biểu đồ minh họa tầm hoạt động Kane: xanh lá (dứt điểm tạo nên bàn thắng), xanh dương (chạm bóng), đỏ (các đường chuyền), vàng (qua người). Qua biểu đồ này có thể thấy tiền đạo người Anh đang hoạt động rất xa khung thành trong hệ thống của Spurs

Cựu HLV Graeme Souness nhận định: “Jose Mourinho có công tìm ra vị trí mới cho Kane là lùi sâu và nhận bóng. Kane vừa có thể chuyền bóng sáng nước đồng thời vẫn là một tiền đạo xuất sắc. Tuy nhiên, tôi có quan điểm khác và nó thực sự rõ ràng trong trận đấu giữa Anh với Ba Lan gần đây. Ngày hôm đó, khi bóng hướng sang trái, cậu ấy không hề cố gắng để xâm nhập vào vòng cấm. Cậu ấy chỉ muốn trái bóng lăn trở lại chỗ của mình.

Với các tiền đạo, khi càng có tuổi, họ càng thích lùi sâu hơn vì không muốn đối đầu với trung vệ. Đó là điều tôi thấy ở Kane. Hy vọng tôi sai nhưng cậu ấy đang không cho thấy mình là tiền đạo. Hiện tại, cậu ấy đang đá như tiền vệ và cần có ai đó chỉ ra cho Kane thấy rằng cậu ấy là tiền đạo”.

Rõ ràng, khi tầm ảnh hưởng của Kane quá lớn, sự phụ thuộc của Spurs vào anh cũng rất nhiều. Nhưng phong độ đáng báo động của ngôi sao 28 tuổi sẽ chỉ càng khiến đội bóng thành London đi chệch hướng.

(Theo Sky Sports)

 Lê Thành