Vì sao Ronaldo lại đánh đầu siêu hạng tới vậy?

Ở tuổi 36, Ronaldo vẫn có những pha bật cao đánh đầu tuyệt vời. Vậy bí quyết nào giúp CR7 có những cú đánh đầu siêu hạng tới vậy?

Trong trận đấu với Atalanta, Ronaldo đã ghi bàn thắng bằng đầu vô cùng quý giá, giúp cho MU tạo nên cú lội ngược dòng. Ở tuổi 36, CR7 vẫn tỏa sáng theo cách của riêng mình. Anh vẫn bật cao hơn tất cả để tạo nên những cú đánh đầu siêu hạng.

Vậy bí quyết của siêu sao người Bồ Đào Nha là gì?

Khả năng di chuyển

Ronaldo luôn nổi tiếng với khả năng săn bàn siêu hạng. Trong đó, càng lớn tuổi, kỹ năng “đánh hơi” bàn thắng của cầu thủ này càng “thính”. Bàn thắng vào lưới Atalanta vừa qua là minh chứng cụ thể cho điều này.

Ronaldo có khả năng di chuyển vô cùng tuyệt vời

Luke Shaw nhận bóng bên hàng lang cánh, khá xa so với khung thành. Thế nhưng, Ronaldo đã chuẩn bị trước để đón nhận quả tạt. Thoạt nhìn, CR7 có vẻ như “không quan tâm” tới đường bóng này. Thế nhưng, từng bước di chuyển của anh đều cho thấy được đẳng cấp.

Siêu sao số 7 chủ động lùi về để tránh việt vị. Sau đó, anh di chuyển vào giữa hai trung vệ của Atalanta và đón quả tạt. Cái hay của Ronaldo ở chỗ anh luôn giữ được thế chủ động trong từng pha bóng tấn công. Và khi hai trung vệ của Atalanta đều lỡ nhịp, chỉ có Ronaldo chọn vị trí chính xác, trước khi bật cao đánh đầu trong tư thế thuận lợi.

Cú nhảy cao không ngờ

Trong một loạt các bài kiểm tra cơ sinh học do Đại học Chichester thực hiện trong bộ phim tài liệu Cristiano Ronaldo: Tested to the Limit (kiểm tra giới hạn của Ronaldo), người ta thấy rằng tiền đạo này có thể bật cao hơn 7cm so với mức trung bình của VĐV bóng rổ.

Các bài kiểm tra cho thấy, Ronaldo có thể bật cao 44 cm lúc đứng yên và 78 cm khi lấy đà. Sức mạnh của cơ đùi là yếu tố then chốt để giúp CR7 tạo nên cú dậm nhảy ấn tượng.

Trong cả sự nghiệp, CR7 đã dành nhiều thời gian tập luyện cú nhảy một chân hay bật nhảy khi ngồi xổm với quả tạt được đeo ở mắt cá chân. Điều đó giúp cầu thủ này tăng được tối đa giới hạn của mình.

Khả năng bật cao của Ronaldo còn hơn cả VĐV bóng rổ

Căn thời gian chính xác

Điều này cũng có được nhờ quá trình tập luyện và thi đấu. Nó hình thành cảm giác về không gian và thời gian cực tốt cho Ronaldo. Không quan trọng là việc Ronaldo chỉ đơn thuần bật cao đánh đầu hay chạy thật nhanh trước khi dậm nhẩy (như bàn thắng vào lưới AS Roma năm 2008). Đơn giản, CR7 luôn biết căn thời gian một cách chuẩn xác.

Những tình huống xảy ra không trận đấu nó không giống như việc dậm nhảy thông thường. Trái bóng chỉ tiếp xúc với đầu trong một tích tắc. Vì vậy, một cầu thủ đánh đầu giỏi phải biết căn làm sao cho có thể tiếp xúc với bóng đúng lúc cũng như đúng điểm tiếp xúc để có cú đánh đầu mạnh và hóc hiểm nhất.

Sức mạnh

Sau buổi kiểm tra, Đại học Chichester tiết lộ rằng Ronaldo có thể tạo ra lực 5G (tức bằng 5 lần trọng lượng của cơ thể) nhờ chu vi đùi lên tới 62cm. Ngoài sức mạnh của cặp đùi, chính sức mạnh cốt lõi phi thường đó giúp cầu thủ tạo ra sức mạnh và sự ổn định. Đôi khi nó giúp cầu thủ có cảm giác rằng họ ở trên không lâu hơn.

Nguồn sức mạnh vô tận giúp Ronaldo có lợi thế trong những pha không chiến

Để có được thân hình rắn chắc như đá, Ronaldo đã mất hàng giờ mỗi ngày trong phòng tập với nhiều bài tập khác nhau để giúp cơ phát triển. Một cơ thể vững chắc là nền tảng để làm tốt mọi kỹ năng. Trong giai đoạn đầu ở MU, CR7 đã phát triển cơ bắp nhanh chóng dưới sự huấn luyện của chuyên gia thể lực Mick Clegg.

Sự chính xác

Với Ronaldo, đơn giản là mọi thứ phải trở nên hoàn hảo. Dù khi đánh đầu, anh tiếp xúc với vùng trán, đỉnh đầu hoặc bên trái, bên phải thì cầu thủ này luôn cố gắng đảm bảo đúng vị trí tiếp xúc bóng để có thể đạt hiệu quả tối đa trong các pha đánh đầu.

Để làm được điều đó, siêu sao số 7 cần có cơ cổ mạnh mẽ và linh hoạt. Bên cạnh đó, nhưng bộ phận khác trên cơ thể như mắt, đầu, tay… đều phải phối hợp một cách nhuần nhuyễn. Từ khả năng quan sát, tới thời điểm bật nhảy, điểm tiếp xúc bóng… tất cả đều không được phép sai. Điều đó đã tạo nên sự chính xác tới tuyệt đối.

 Minh Long
Từ khóa: