Vì sao Ronaldo vẫn là nhân vật xoay chuyển càn khôn của MU

Ronaldo đã chứng tỏ rằng anh vẫn còn rất hữu dụng với MU ở tuổi 36 còn với Solskjaer, ông đang có trong tay một thứ vũ khí mang tính hủy diệt.

Pha đệm bóng cận thành "không đơn giản" của Ronaldo

1. Thợ săn bàn thắng

HLV Solskjaer đã luôn mong muốn có trong đội hình một “thợ săn” có thể đánh hơi thấy những bàn thắng “xấu xí” mà chiến lược gia Na Uy tin rằng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc cạnh tranh ngôi vô địch Premier League.

Bàn thắng đầu tiên của Ronaldo trong chiến thắng 4-1 trước Newcastle cuối tuần vừa rồi là một pha lập công như vậy. CR7 có một pha đệm bóng cận thành nhìn rất dễ dàng nhưng sự di chuyển và khả năng dự đoán tình huống của ngôi sao này trước khi khoảnh khắc đó diễn ra cho thấy bản năng săn bàn tự nhiên trong vòng cấm mà Solskjaer đã chờ đợi.

Ronaldo đã ở trong tư thế sẵn sàng ngay khi Mason Greenwood vung chân tung cú sút. Phải đến khi cầu thủ số 7 của MU chuẩn bị đưa bóng vào lưới sau khi thủ môn Freddie Woodman để bóng bật ra, hậu vệ Isaac Hayden của Newcastle, người đứng gần Ronaldo nhất, mới kịp nhận ra tiền đạo người Bồ Đào Nha đã thoát khỏi sự kèm cặp của mình. Ronaldo là cầu thủ duy nhất trong số 5 người đứng trong vòng cấm (gồm cả đồng đội Sancho) có bước di chuyển chủ động khi Greenwood tung cú sút.

“Đó là một bàn thắng điển hình mà người ta thường nhận xét: Ồ, đó chỉ là một cú chạm bóng đơn giản thôi mà! Nhưng thật ra nó nói lên rất nhiều điều”, Solskjaer nhận xét, “Các hậu vệ bị hút vào quả bóng, còn Ronaldo như thể đoán trước được những gì sẽ xảy ra. Đó là một bàn thắng tuyệt vời!”

Ronaldo không có động tác thừa nào ở bàn thắng thứ 2 cho MU

2. Sự tàn nhẫn của Ronaldo

Thống kê về số trận trung bình mà các tiền đạo MU cần để có 1 bàn thắng cho “Quỷ đỏ” là Greenwood - 3,4 trận; Martial - 3,35 trận, Rashford - 3,07 trận và Edinson Cavani - 2,35 trận, mặc dù thống kê trung bình trong cả sự nghiệp của tiền đạo người Uruguay là 1 bàn thắng sau mỗi 1,7 trận.

Trong ghi đó Ronaldo chỉ mất 1,32 trận để có 1 bàn trong thời gian khoác áo MU, Real Madrid và Juventus. Nếu chỉ tính 16 mùa giải vừa qua, bỏ qua 2 mùa đầu tiên ở MU mà anh chủ yếu chơi như cầu thủ chạy cánh và còn non kinh nghiệm, con số trung bình đó giảm xuống mức đáng kinh ngạc 1,13 trận/bàn.

Pha lập công thứ 2 của Ronaldo trong trận gặp Newcastle là tiêu biểu cho khả năng sát thủ của Ronaldo. Anh bứt tốc rất nhanh để nhận đường chuyền của Shaw, chạm bước một hoàn hảo để loại bỏ người theo kèm trước khi dứt điểm bằng chân trái đưa bóng đi giữa hai chân thủ môn Woodman. Gọn gàng, hiệu quả, không có động tác thừa. Trong những trận đấu chặt chẽ, nơi cơ hội có bàn thắng sẽ rất ít ỏi, sự tàn nhẫn của Ronaldo trước khung thành sẽ là vô giá.

Các hậu vệ đối thủ dẫn dễ bị hút theo Ronaldo, tạo điều kiện cho các đồng đội cho siêu sao Bồ Đào Nha

3. Thu hút các hậu vệ

Đẳng cấp của Ronaldo đặt ra một mối đe dọa thường trực với các hậu vệ đối phương và họ rất dễ bị thu hút vào siêu sao người Bồ Đào Nha. Khi đó, cách di chuyển thông minh của CR7 sẽ tạo ra nhiều khoảng trống cho các đồng đội trong mùa giải này.

Solskjaer tin rằng Ronaldo đã chủ động dạt ra biên để mở ra khoảng trống bên trong vòng cấm cho Martial và Jesse Lingard phối hợp đem đến bàn thắng thứ 4 của MU trước Newcastle. Một ví dụ khác là ở phút 32 của trận đấu, khi Ronaldo di chuyển hút theo hậu vệ Newcastle mở ra khoảng trống mênh mông cho Bruno Fernandes đưa bóng đến vị trí của Sancho. Tân binh từ Dortmund không tận dụng được cơ hội, nhưng những tình huống dàn xếp như thế chắc chắn sẽ đem đến thành quả cho đội bóng trong tương lai.

Solskjaer nhận xét: “Khi bạn sở hữu những cầu thủ chất lượng trong đội thì sẽ luôn có khoảng trống cho những người khác. Thời điểm mà Ronaldo di chuyển khôn ngoan để hút các hậu vệ, khoảnh khắc đó có thể mở ra không gian cho các đồng đội của anh ấy!”.

Ronaldo có thể trạng khó tin ở tuổi 36

4. Sự bền bỉ

Theo Solskjaer, Cavani đã ngồi ngoài trận đấu với Newcastle sau khi dính chấn thương trong buổi tập ngay trước trận đấu và tiền đạo người Uruguay có thể phải ngồi ngoài ít nhất một tuần, phải bỏ lỡ trận đấu tại Champions League với Young Boys và khả năng là chuyến làm khách đến West Ham vào cuối tuần này.

Nếu MU không ký hợp đồng với Ronaldo, sự vắng mặt của Cavani sẽ là vẫn đề lớn bởi Martial luôn thất thường, thiếu ổn định còn Greenwood chưa có nhiều kinh nghiệm để trở thành một chủ công. Với sự có mặt của siêu sao người Bồ Đào Nha, Solskjaer có trong tay một lựa chọn tin cậy, người sẵn sàng ra sân liên tục dù đã ở tuổi 36.

Solskjaer cho biết ông sẽ không ngại việc để Ronaldo nghỉ ngơi nhưng tin rằng ít cầu thủ nào có thể bền bỉ và đáng tin như vậy. “Anh ấy chăm sóc bản thân rất tốt nên tôi biết anh ấy sẽ nhanh chóng hồi phục”, chiến lược gia Na Uy cho biết. Tất nhiên Solskjaer không thể dùng Ronaldo trong mọi trận đấu, nhưng siêu sao người Bồ Đào Nha sẽ luôn ở trạng thái sẵn sàng khi đội bóng cần đến anh.

 Hoàng Giang