Vì sao trọng tài rút thẻ đỏ cho Văn Chuẩn là chính xác?

Tấm thẻ đỏ mà thủ môn Quan Văn Chuẩn phải nhận trong trận đấu với U23 Ả Rập Xê Út đang trở thành đề tài bàn tán của cộng đồng mạng. Những người yêu quý Văn Chuẩn cho rằng trọng tài đã quá nặng tay trong tình huống đó. Vậy quyết định đó có thật sự bất công cho U23 Việt Nam?

Sau khi U23 Việt Nam nhận bàn thua thứ hai, các học trò của HLV Gong Oh-kyun đã dồn lên tấn công hòng tìm kiếm bàn thắng rút ngắn tỷ số. Tuy nhiên, việc dâng quá cao đã khiến hàng thủ U23 Việt Nam lộ ra nhiều khoảng trống. Tới phút 78, U23 Ả Rập Xê Út đã tận dụng khoảng trống đó để thực hiện một pha phản công.

Trong tình thế khung thành rơi vào tình trạng báo động đỏ, thủ môn Văn Chuẩn đã phải lao ra ngoài vòng cấm để truy cản tình huống đi bóng của Feras Tariq. Dù đã phá được bóng nhưng thủ môn của U23 Việt Nam vẫn bị trọng tài chính Yusuke Akari thổi phạt kèm theo một tấm thẻ đỏ trực tiếp.

Sau khi phá bóng, chân của Văn Chuẩn cũng đã đạp trúng chân tiền đạo đội bạn. Cầu thủ này cũng tỏ ra rất đau đớn.

Quyết định này của trọng tài người Nhật Bản đã khiến người hâm mộ Việt Nam tỏ ra bất bình. Rất nhiều ý kiến cho rằng, thủ môn của U23 Việt Nam đã phá trúng bóng nên không thể coi đó là một tình huống phạm lỗi và trọng tài xử lý như vậy là xử ép các chàng trai áo đỏ.

Tuy nhiên, theo những người trong nghề, tình huống phạt thẻ đỏ đối với Văn Chuẩn là hoàn toàn chính xác. Một trọng tài V.League đã chia sẻ sau tình huống đó: "Mặc dù Văn Chuẩn đạp trúng bóng nhưng sau đó cũng trúng chân đối phương. Tình huống đó có thể gây nguy hiểm cho cầu thủ đội bạn và tùy vào mức độ nghiêm trọng, trọng tài chính sẽ quyết định xem có nên rút thẻ đỏ hay không. Trong tình huống của Văn Chuẩn, anh đã truy cản một tình huống có thể dẫn đến bàn thắng rõ ràng nên thẻ đỏ là chính xác".

Thẻ đỏ dành cho Văn Chuẩn trong tình huống này là hoàn toàn chính xác.

Bên cạnh phán đoán của trọng tài chính, tổ VAR cũng đã vào cuộc để xem xét kỹ tình huống đó. Đầu tiên, các trọng tài đã kiểm tra nhiều góc máy trước khi xác định Feras Tariq không hề việt vị. Sau đó, họ cũng kiểm tra và xem lại pha tắc bóng của Văn Chuẩn có hợp lệ hay không nên không hề có sự thiên vị ở đây. Mặt khác, cần biết rằng trọng tài chính Yusuke Akari nổi tiếng là một người rất nghiêm khắc nên trong những pha tranh chấp kiểu như vậy, phần thiệt thòi luôn nghiêng về phía các thủ môn.

Dù phải rời giải với một tấm thẻ đỏ không mong muốn nhưng những gì mà Quan Văn Chuẩn đã thể hiện tại VCK U23 Châu Á năm nay xứng đáng được khen ngợi. Nếu tiếp tục duy trì phong độ và sự tiến bộ của mình, Văn Chuẩn hoàn toàn có thể trở thành một thủ môn tài năng của đội tuyển Việt Nam trong tương lai.