Việt Nam tự tin vào chung kết sau sự trùng hợp năm 1998 và 2008

Lần thứ 3 trong lịch sử, ĐT Việt Nam vào bán kết cùng với Singapore, Thái Lan và Indonesia. Cả 2 năm trước, Việt Nam đều vào chung kết. 

Lịch thi đấu AFF Cup 2021

Park Hang Seo: ‘Việt Nam có lợi thế khi gặp Thái Lan’

Park Hang Seo sai!

Trước năm 2020, Việt Nam, Singapore, Thái Lan và Indonesia đã có 2 lần cùng nhau vào bán kết giải đấu khu vực. Năm 1998, Việt Nam gặp Thái Lan ở bán kết. Trong khi Indonesia đụng độ Singapore tại trận đấu còn lại. Hai trận bán kết này diễn ra y như bán kết sắp tới của AFF Cup 2020. Khi đó, Việt Nam thắng 3-0 trước Thái Lan ở vòng bán kết để góp mặt trong trận cuối cùng. Singapore cũng thắng sát nút 2-1 trước Indonesia.

Việt Nam và Singapore giằng co nhau ở trận chung kết. Để rồi, cái lưng của Sasi Kumar đã giúp Singapore thắng sát nút 1-0 trước Việt Nam để có lần đầu tiên vô địch AFF Cup trong lịch sử. 

10 năm sau, Singapore, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan lại vào bán kết. Chỉ khác là Singapore gặp Việt Nam ở bán kết còn Indonesia gặp Thái Lan. Singapore khi đó đã có chuỗi 12 trận bất bại liên tiếp và cũng là đương kim vô địch của giải. Ở trận lượt đi, Việt Nam chỉ hoà Singapore trên sân Mỹ Đình. 

Việt Nam hoàn toàn có thể tái lập thành tích vào chung kết như các năm 1998, 2008 và mới đây là 2018 - Ảnh: VFF

Cũng nhờ thế mà Singapore thiết lập kỷ lục chuỗi 13 trận bất bại liên tiếp trong lịch sử AFF Cup (thành tích này vừa bị Việt Nam san bằng sau chiến thắng trước Campuchia). Tuy nhiên sang đến lượt về, Việt Nam lại thắng 1-0 ngay tại sân vận động quốc gia Singapore nhờ bàn thắng của Quang Hải.

Ở cặp đấu còn lại, Thái Lan thắng Indonesia với tổng tỷ số 3-1 để vào chung kết gặp Việt Nam. Điều bất ngờ đã xảy ra khi Việt Nam thắng Thái Lan 2-1 ngay tại Rajamanagala ở chung kết lượt đi. Sau đó tại lượt về, chúng ta hoà 1-1 nghẹt thở trước đối thủ nhờ pha đánh đầu ngược kinh điển của Công Vinh ở phút bù giờ cuối trận. Thắng chung cuộc 3-2, Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử vô địch AFF Cup.  

Năm 2020, lần thứ 3 Việt Nam, Singapore, Thái Lan và Indonesia vào bán kết. Và có thể, từ sự ủng hộ trong quá khứ, Việt Nam sẽ lại vào chung kết một lần nữa.

 Tùng Anh