Vũ Minh Tuấn và duyên nợ với Viettel

Trong trận đấu tập giữa Hà Nội FC với Phù Đổng, màn tập dượt của đội bóng Thủ đô trước khi có trận derby căng thẳng với Viettel, Vũ Minh Tuấn là 1 trong 3 cầu thủ đã lâp công cho đội bóng của HLV Chun Jae-ho.

Đó chính là bàn thắng đầu tiên của cựu cầu thủ Than Quảng Ninh cho đội bóng mới của mình và dù đến trong một trận đấu không chính thức, nó chắc chắn sẽ mang lại cho cầu thủ sinh năm 1990 thêm sự tự tin trước khi đối đầu với đội bóng cũ Viettel.

Vũ Minh Tuấn có được sự tự tin trước khi đối mặt với đội bóng cũ Viettel

Trước khi chuyển đến Hà Nội FC, Vũ Minh Tuấn đã có 3 năm chơi bóng cho Viettel. Đó là khoảng thời gian mà cầu thủ này đã gặp nhiều khó khăn. Trong 3 mùa giải ở Viettel, cầu thủ quê Quảng Ninh ra sân tổng cộng 42 trận đấu, phần lớn là từ băng ghế dự bị. Từ một trụ cột ở Than Quảng Ninh và là tuyển thủ quốc gia, Vũ Minh Tuấn đã trải qua một giai đoạn khó khăn ở Viettel và chật vật đi tìm lại hình ảnh quen thuộc của mình.

Việc chia tay Than Quảng Ninh sau mùa 2017 có lẽ là một bước ngoặt trong sự nghiệp của Vũ Minh Tuấn. Trước và sau cột mốc ấy, người ta thấy rõ sự khác biệt trong những màn trình diễn của tiền vệ sinh năm 1990.

Trưởng thành từ đội bóng Than Quảng Ninh, thế hệ của Vũ Minh Tuấn, Nguyễn Hải Huy được xem là lứa cầu thủ tài năng nhất mà bóng đá đất mỏ sản sinh ra. Tấm huy chương đồng U21 Quốc gia 2012 được xem là dấu ấn đầu tiên của lứa cầu thủ không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn rất tâm huyết này.

Những màn trình diễn xuất sắc ở giải trẻ giúp Vũ Minh Tuấn có được một suất tham dự SEA Games 2013 trên đất Myanmar trước khi anh xuất hiện ở V.League. 1 năm sau đó, anh mới thăng hạng lên V.League cùng Than Quảng Ninh và không mất nhiều thời gian để tỏa sáng với 9 bàn thắng ngay trong mùa đầu tiên. Vũ Minh Tuấn tiếp tục có tên trong thành phần đội Olympic Việt Nam dự ASIAD 2014 với chiến thắng đáng nhớ trước Iran. Sau đó, anh tiếp tục được góp mặt tại AFF Cup 2014 dưới sự dẫn dắt của HLV Toshiya Miura. Ở tuổi 24, cầu thủ của Than Quảng Ninh đã ở một vị trí mà không nhiều người cùng trang lứa có thể vươn tới.

Vũ Minh Tuấn trưởng thành và đạt đến đỉnh cao phong độ trong màu áo Than Quảng Ninh

Quãng thời gian chơi cho Than Quảng Ninh từ năm 2014 tới 2017 là thời điểm mà tài năng của Vũ Minh Tuấn “phát tiết” dữ dội nhất. Trong 4 mùa giải V.League đó, anh đá 70 trận và ghi 34 bàn, hiệu suất rất ấn tượng với một cầu thủ nội chơi trên mặt trận tấn công, vốn là nơi mà những ngoại binh thường được ưu ái. Ở Than Quảng Ninh, Vũ Minh Tuấn không chỉ là người đội trưởng mà hơn thế, anh còn là một thần tượng, một biểu tượng – “gương mặt đại diện” cho bóng đá Quảng Ninh.

Vũ Minh Tuấn cũng rất yêu Than Quảng Ninh, chắc chắn thế. Đó là cái nôi mà từ đó anh đã trưởng thành, được tạo cơ hội ra sân rồi trở thành một cầu thủ xuất sắc. Có thể nếu Minh Tuấn ở lại với Than Quảng Ninh, mọi thứ với anh sẽ êm đềm và dễ dàng hơn rất nhiều. Một suất đá chính không phải bàn cãi, vị trí của một thủ lĩnh bất khả xâm phạm cùng với tình yêu thương nồng nhiệt của CĐV đội bóng đất mỏ là thứ mà chẳng nhiều người dũng cảm đánh đổi. Nhưng Tuấn đã lựa chọn một con đường khó khăn hơn, đó là rời vùng an toàn để chấp nhận những thử thách mới, với khát vọng có được những thành công lớn hơn trong sự nghiệp.

Việc chuyển sang FLC Thanh Hóa là bước khởi đầu cho sự đi xuống của cầu thủ tài năng này

Đó là quyết định chẳng dễ dàng gì. Dù có rời Than Quảng Ninh, trái tim của Vũ Minh Tuấn vẫn hướng về đội bóng cũ. Khi đội bóng giải thể, không hoạt động tiếp, Minh Tuấn cùng người bạn thân Hải Huy đã rủ nhau về thăm lại sân tập mà năm xưa họ đã trải qua những ngày tháng đầu tiên trong sự nghiệp. Dù có chuyển đến bất cứ đội bóng nào, Minh Tuấn và Hải Huy cũng khẳng định họ luôn sẵn sàng trở lại cống hiến cho đội bóng quê nhà nếu như thương hiệu bóng đá Quảng Ninh quay lại.

Với Vũ Minh Tuấn, việc rời khỏi Than Quảng Ninh cũng là thời điểm mà sự nghiệp của anh bắt đầu gặp trắc trở. Tại những đội bóng mà anh khoác áo sau đó là Thanh Hóa và Viettel, Vũ Minh Tuấn đều không gặp đúng “vận”. Cầu thủ sinh năm 1990 chuyển tới Thanh Hóa đầu V.League 2018 nhưng chỉ đá ở đây 1 mùa, ghi được 4 bàn. Lý do khiến Tuấn ra đi là bởi đội bóng có những biến động lớn trên thượng tầng, tập đoàn FLC rút tài trợ khiến cho một loạt trụ cột rời đội.

Vũ Minh Tuấn chuyển tới Viettel mùa 2019. Anh có một khởi đầu không tệ trong mùa giải đầu tiên tại đây khi ra sân 19 trận và có 17 trận trong đội hình xuất phát. Dù chỉ ghi được 1 bàn nhưng tầm quan trọng của cầu thủ quê Quảng Ninh trong đội hình của HLV Lee Heung-sil và sau vòng 13 là HLV Nguyễn Hải Biên là không thể phủ nhận. Nhưng mọi thứ thay đổi khi HLV Trương Việt Hoàng được bổ nhiệm vào ghế nóng của Viettel đầu mùa 2020. Chiến lược gia sinh năm 1975 là người ưa thích dùng các ngoại binh trên hàng tấn công và Vũ Minh Tuấn bắt đầu rơi vào giai đoạn không được trọng dụng.

Vũ Minh Tuấn không có nhiều cơ hội ra sân tại Viettel sau khi HLV Trương Việt Hoàng đến cầm quân

Mùa 2020 là một mùa giải thành công với Viettel khi đội bóng này đăng quang V.League. Nhưng với riêng Vũ Minh Tuấn, anh chỉ có đúng 15 lần ra sân, trong đó có 6 lần ở trong đội hình xuất phát. Dù thời gian thi đấu không nhiều, Tuấn vẫn tạo ra được những khoảnh khắc đáng nhớ như pha lập công vào lưới Sài Gòn FC mang về chiến thắng với tỷ số tối thiểu cho Viettel hay bàn thắng ở phút bù giờ cuối cùng giúp Viettel có 3 điểm trọn vẹn ngay trên sân Thiên Trường của Nam Định. Cả hai bàn thắng ấy, Tuấn đều ghi được sau khi anh được vào sân thay người.

Sang đến mùa 2021, tình hình cũng không mấy sáng sủa hơn cho Vũ Minh Tuấn. Trước khi mùa giải dừng lại vì dịch bệnh, cựu cầu thủ Than Quảng Ninh được ra sân 10 lần thì có 8 lần từ băng ghế dự bị và đóng góp đúng 1 bàn thắng trong trận đấu với Sài Gòn FC.

Như vậy trong 3 mùa chơi cho Viettel, Vũ Minh Tuấn được ra sân tổng cộng 44 lần nhưng chỉ có 25 lần anh được điền tên vào đội hình xuất phát và con số cứ giảm dần sau mỗi mùa giải. Nếu tính cả mùa giải chơi cho Thanh Hóa, Vũ Minh Tuấn chỉ ghi được tổng cộng 9 bàn thắng tại V.League trong 4 mùa giải sau khi chia tay Than Quảng Ninh. Thành tích ấy so với 34 bàn ở 4 mùa khoác áo đội bóng đất mỏ thực sự là một sự chênh lệch lớn.

Dù vẫn có những khoảnh khăc tỏa sáng, Minh Tuấn chưa bao giờ lấy lại hình ảnh như khi còn khoác áo Than Quảng Ninh

Việc ít được thi đấu tại Viettel cũng khiến cho cơ hội lên tuyển quốc gia của Vũ Minh Tuấn gần như bằng 0. Cầu thủ sinh năm 1990 đã từng có một khoảnh khắc để đời trong màu áo ĐT Việt Nam với bàn thắng gỡ hòa 2-2 trong trận bán kết AFF Cup 2016 với Indonesia, pha lập công đến trong thời điểm Minh Tuấn vừa trải qua nỗi đau mất cha. Những người yêu mến cầu thủ Than Quảng Ninh đều không thể quên được khoảnh khắc ăn mừng xúc động của anh sau bàn thắng ấy. Còn với cá nhân Minh Tuấn, anh cũng luôn khát khao được một lần khoác lại lên mình chiếc áo đội tuyển.

Vũ Minh Tuấn đã đánh mất nhiều thứ khi rời vùng an toàn để đón nhận những thử thách mới. Về mặt danh hiệu, Tuấn đã có chức vô địch V.League 2020 cùng Viettel, nhưng với tư cách là một cầu thủ, có lẽ chính cầu thủ sinh năm 1990 cũng không cảm thấy thỏa mãn với màn trình diễn của mình.

Một trong những nguyên nhân mà Minh Tuấn chuyển đến Hà Nội FC là cơ hội để quay trở lại ĐTQG

Đầu mùa giải này, Vũ Minh Tuấn quyết định đầu quân cho Hà Nội FC sau khi hết hạn hợp đồng với Viettel. Chia sẻ về lý do chuyển đến Hà Nội FC, cựu cầu thủ Than Quảng Ninh nói rằng đây là đội bóng có môi trường tốt nhất ở V.League và luôn trong nhóm cạnh tranh danh hiệu. Điều đó cho thấy dù đã bước sang tuổi 31, tham vọng chinh phục của Minh Tuấn vẫn chưa hề nguội lạnh. Quãng thời gian không được trọng dụng ở Viettel khiến Minh Tuấn giờ như một chiếc lò xo bị nén lâu ngày và sẵn sàng bật tung khi có cơ hội. Cùng với những gương mặt gạo cội như Thành Lương, Văn Quyết; Vũ Minh Tuấn cũng đem đến cho đội hình của HLV Chun Jae-ho thêm kinh nghiệm trong cuộc đua đến ngôi vô địch V.League.

Và còn một lý do nữa để Minh Tuấn quyết định chuyển tới Hà Nội, đó là… Bùi Tấn Trường. Thủ môn người Đồng Tháp đã lấy lại phong độ và được triệu tập vào ĐT sau nhiều năm nhờ màn trình diễn tại Hà Nội FC. Đó chính là điều mà Minh Tuấn hướng tới trong màu áo đội bóng Thủ đô, hồi sinh lại hình ảnh sung mãn nhất của mình và hy vọng một lần được HLV Park Hang-seo chú ý tới. Điều đó có thể diễn ra ngay ở trận đấu tới đây, khi Vũ Minh Tuấn đối diện với đội bóng cũ Viettel.