Adriano Schmidt - tân binh Việt kiều của ĐT Việt Nam là ai?

Adriano Schmidt là cái tên đáng chú ý được HLV Park Hang-seo triệu tập lên đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho 2 trận đấu với Oman và Nhật Bản.

Đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu 2 trận cuối cùng ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á vào cuối tháng 3. HLV Park Hang-seo đã gọi lên 28 cầu thủ trong đợt tập trung này, trong đó Adriano Schmidt là một cái tên đáng chú ý. Sau Đặng Văn Lâm và Mạc Hồng Quân, Adriano Schmidt mới là cầu thủ Việt Kiều thứ ba mà nhà cầm quân người Hàn Quốc triệu tập lên đội tuyển Việt Nam.

Adriano Schmidt sinh ra tại Leipzig, Đức, có bố người Đức và mẹ người Việt Nam. Do vậy, Schmidt được tính là một nội binh ở V-League trong màu áo CLB Hải Phòng và Bình Định.

Schmidt bắt đầu hành trình theo đuổi nghiệp cầu thủ từ năm 6 tuổi, tại đội trẻ của CLB Ingolstadt 04. Năm 13 tuổi, anh lần đầu xa nhà, khi chuyển đến VfB Eichstatt ở vùng Bavaria. Tuy nhiên, Schmidt không tìm được chỗ đứng ở một CLB chuyên nghiệp.

Đến năm 24 tuổi, Schmidt vẫn chỉ khoác áo một đội bóng nghiệp dư là TSV Schwabmnnchen, CLB thuộc giải hạng 2 của bang Bavaria. Thời điểm đó, Schmidt vẫn đi làm thêm ở quán bar.

Nhờ một người bạn quen trên mạng xã hội, ý tưởng tìm về quê mẹ lập nghiệp xuất hiện trong đầu Adriano Schmidt. Khi ấy, anh chưa biết tiếng Việt và cũng chưa từng đặt chân về Việt Nam.

Schmidt về Việt Nam thử việc vào năm 2017 ở CLB Hải Phòng. Tuy nhiên, anh không được ký hợp đồng do chưa có quốc tịch Việt Nam. Sau này, VFF và VPF mới ra quy định mới, coi cầu thủ Việt Kiều là nội binh.

Trung vệ sinh năm 1994 tiếp tục thử việc ở Quảng Ninh và Quảng Nam, nhưng không gặp may. Thậm chí, anh còn dính một chấn thương nặng. Sau nhiều thời gian chờ đợi, phải đến giữa mùa giải 2018, Adriano Schmidt mới đạt được mục tiêu là khoác áo một CLB V.League. Hải Phòng chiêu mộ trung vệ Việt Kiều này ở giai đoạn 2 mùa giải 2018.

Sau 3 mùa giải chơi cho đội bóng đất cảng, Adriano Schmidt chuyển sang Bình Định ở mùa giải 2022. Anh ngay lập tức có suất đá chính ở đội bóng đất võ. Cầu thủ này vẫn gây ấn tượng bằng lối chơi mạnh mẽ cùng thể hình rắn rỏi với chiều cao 1m85.

Nỗ lực của Schmidt được ghi nhận bằng suất lên đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung cuối cùng của vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Đây được coi là một bước tiến đáng kể của trung vệ 27 tuổi sau 3 năm chơi bóng ở Việt Nam.

 Minh Minh
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC