Arsenal vs Tottenham: Chẳng còn gì ngoài danh dự

Arsenal và Tottenham đều không được đánh giá cao trước khi bước vào trận derby Bắc London đầu tiên của mùa giải này.

Nhận định, soi kèo trận Arsenal vs Tottenham, 22h30 ngày 26/9

Trận derby Bắc London giữa Arsenal và Tottenham là một trong những trận đấu giàu truyến thống nhất của bóng đá Anh và thế giới. Sự kình địch giữa “Pháo thủ” và “Gà trống” vào mọi thời điểm đều rất căng thẳng. Ngay cả trong thời điểm này, khi hai đội bóng đang trải qua những giai đoạn khó khăn, cuộc đối đầu giữa họ vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm. Đây sẽ là thời khắc mà cả Arsenal và Tottenham đều phải chứng tỏ họ xứng đáng nằm trong nhóm Big Six của Premier League, thay vì khái niệm Big Four mà nhiều người đã đặt ra thời gian gần đây, trong đó Arsenal và Tottenham chỉ là những đội bóng hạng 2 so với 4 CLB đang vượt trội về sức mạnh lẫn khả năng tài chính là Man City, Chelsea, MU và Liverpool.

Những trận derby giữa Arsenal và Tottenham trong quá khứ đều rất được chú ý

Trận derby Bắc London sẽ gợi lên nhiều ký ức đẹp đẽ trong các CĐV của Tottenham và Arsenal. Trước tiên, hãy trở về một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử Arsenal ở các trận derby với Tottenham. Đó là chuyến làm khách tại White Harte Lane vào ngày 25/4/2004. Vào thời điểm đó, Arsenal biết rằng chỉ cần 1 trận hòa là đủ để họ chắc chắn đăng quang Premier Leauge mùa giải đó, và còn gì tuyệt vời hơn việc được ăn mừng ngay trên sân của gã hàng xóm đáng ghét?

Đoàn quân của Arsene Wenger đã khởi đầu hoàn hảo. Đội trưởng Patrick Vieira mở tỷ số ngay phút thứ 3, rồi Robert Pires nhân đôi cách biệt để giúp Arsenal vượt lên dẫn trước 2-0 khi hiệp 1 kết thúc. Tottenham tất nhiên không muốn “Pháo thủ” đăng quang dễ dàng ngay trên sân nhà của mình. Họ dồn lên trong hiệp 2, tìm được bàn rút ngắn tỷ số do công của Jamie Redknapp. Đến những giây cuối cùng, Spurs được hưởng quả penalty và Robbie Keane thực hiện thành công, cân bằng tỷ số cho đội chủ nhà.

Nhưng những nỗ lực ấy không thể ngăn Arsenal có thêm 1 điểm để chạm tay vào ngôi vô địch. Vieira và các đồng đội ăn mừng ngay sau khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu. Đó là một khoảnh khắc hạnh phúc tột đỉnh, trong một mùa giải mỹ mãn của “Pháo thủ”. Họ đăng quang với thành tích bất bại suốt cả mùa, giành 90 điểm nhiều hơn đội xếp thứ nhì Chelsea đến 11 điểm. Mùa giải 2003/04 sẽ luôn được nhớ đến như đỉnh cao nhất của Arsenal trong triều đại Wenger.

Arsenal từng đăng quang ngay trên sân của Tottenham trong mùa giải gần nhất "Pháo thủ" vô địch Premier League

Và đó cũng là lần vô địch Premier League gần đây nhất của Arsenal. 17 năm đã trôi qua, vật đổi sao dời, mọi thứ đều đã khác xưa quá nhiều. Derby Bắc London giờ không còn diễn ra ở Highbury hay White Hart Lane nữa mà được chuyển tới Emirates và Tottenham Hotspur Stadium to đẹp hoành tráng hơn rất nhiều, nhưng hai đội bóng tham dự trận đấu đó lại không còn ở vị thế mà họ từng có nữa.

Tháng 5/2018, Wenger chia tay Arsenal sau 22 năm dẫn dắt, khép lại một giai đoạn đáng nhớ nhất trong lịch sử “Pháo thủ” và mở ra một giai đoạn mới đầy khó khăn. Đánh giá về khoảng thời gian những năm cuối cùng dẫn dắt Arsenal, Wenger nói: “Tôi nghĩ mọi người khá khắc nghiệt về kết quả chúng tôi có được những năm qua. Năm 2016, chúng tôi giành ngôi á quân Premier League. Leicester đã vô địch với chỉ 3 trận thua. Năm 2017, chúng tôi không lọt vào top 4 lần đầu tiên sau 20 năm nhưng cũng đã có được 75 điểm. Mọi người dường như không nhận ra chúng tôi đã giành FA Cup trước Chelsea, đội vừa vô địch Premier League. Mùa 2017/2018, chúng tôi đã thua trong trận chung kết Cúp Liên đoàn trước Man City, chúng tôi cũng đã thất bại trong trận bán kết Europa League trước Atletico Madrid chỉ với tỷ số tối thiểu”.

Wenger có lẽ đã đúng. Từ cột mốc 75 điểm mùa 2016/17, mùa đầu tiên mà Arsenal rơi ra khỏi tốp 4 đồng nghĩa với việc mất tấm vé dự Champions League sau 20 năm, mùa vừa rồi, “Pháo thủ” chỉ kiếm được 61 điểm và đứng tận vị trí thứ 8. Từ chỗ khắc nghiệt với thành tích của đội bóng ở những mùa giải cuối cùng của Wenger, các CĐV dần dần chuyển sang thất vọng và “chán chẳng buồn nói” về những gì đang diễn ra ở đội bóng lúc này. Với thành tích ở mùa trước, Arsenal đã có mùa thứ 5 liên tiếp bị loại khỏi Champions League và lần đầu tiên không có vé dự Cúp châu Âu trong hơn một phần tư thế kỷ qua. Điều quan trọng hơn cả thành tích là bản sắc, thứ mà Arsenal đã đánh mất sau khi Wenger ra đi.

Arsenal dưới sự của Arteta lúc này chỉ còn là cái bóng mờ của "Pháo thủ" kiêu hãnh năm xưa

Trong khi đó, Tottenham về đích chỉ với 1 điểm nhiều hơn Arsenal và được vớt vát bằng tấm vé dự Europa Conference League, giải đấu hạng 3 của châu Âu. Cơn khát danh hiệu của “Gà trống cũng đã kéo dài suốt 13 năm kể từ danh hiệu cuối cùng của họ là Cúp Liên đoàn mùa 2007/08. Thật tình cờ là trong chiến tích ấy, Tottenham đã vượt qua chính Arsenal ở vòng bán kết trước khi đánh bại Chelsea ở trận chung kết.

Spurs đã có sự vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn 2015-2019 khi có 4 mùa giải liên tiếp lọt vào tốp 4, trong đó họ giành ngôi á quân mùa 2016/17 và lọt vào chung kết Champions League mùa 2018/19 dưới sự dẫn dắt của Mauricio Pochettino. Thế nhưng Tottenham đã không thể tiếp tục đà thăng tiến đó khi có hai mùa liền chỉ kết thúc ở vị trí thứ 6 và thứ 7. Vấn đề của họ nằm ở tài chính. Sau khi xây xong SVĐ mới Tottenham Hotspur, đội bóng trở thành một trong những con nợ lớn nhất châu Âu và do đó không thể chi ra quá nhiều tiền để củng cố đội hình. Tham vọng của Spurs bị chính cầu thủ xuất sắc nhất của họ những mùa giải qua là Harry Kane nghi ngờ, dẫn đến việc anh đã lên tiếng muốn được ra đi để chinh phục các danh hiệu lớn.

Harry Kane cũng chán Tottenham bởi đội bóng không có những tham vọng đáng kể

Trong bối cảnh đó, việc nhét Arsenal và Tottenham vào nhóm tinh hoa mà người ta quen gọi là nhóm “Big Six” của Premier League dường như là một điều khiên cưỡng. Có lẽ “Pháo thủ” và “Gà trống” được ưu ái là nhờ truyền thống của họ. Còn xét về lối chơi hay chất lượng đội hình, họ thậm chí không hơn gì so với các đội bóng như Leicester hay West Ham lúc này.

Khái niệm Big Six có lẽ giờ chỉ chính xác ở mặt tài chính. Là đội có doanh thu hàng năm thấp nhất trong số 6 CLB lớn ở mùa giải trước, con số 289 triệu bảng của Arsenal vẫn cao hơn 100 triệu bảng so với đội có doanh thư cao thứ 7 của Premier League là Everton, với 181 triệu bảng. Tuy nhiên, trên sân cỏ, khoảng cách giữa Big Four gồm Man City, MU, Liverpool và Chelsea đối với phần còn lại ngày càng được nới rộng. Hai đội bóng thành Machester và Chelsea đều đã bổ sung những bản hợp đồng lớn cho đội bóng trong mùa hè, trong khi Liverpool có một hệ thống ổn định cùng sự trở lại của các cầu thủ chủ chốt.

Arsenal và Tottenham cũng đã cho thấy sự nỗ lực trong việc cải thiện đội hình mùa hè vừa rồi. Arsenal chi khoảng 142 triệu bảng còn Spurs chi hơn 100 triệu bảng để đem về các cầu thủ mới. Tuy nhiên, hai đội bóng phía bắc London thực hiện một chiến lược chuyển nhượng hoàn toàn khác với top 4. Họ đang đầu tư vào tương lai, thay vì cho những mục tiêu cạnh tranh trước mắt. Arsenal đã ký hợp đồng với 5 cầu thủ từ 23 tuổi trở xuống, trong khi bản hợp đồng duy nhất của Tottenham trên 23 tuổi là thủ môn dự bị Gollini. Họ thậm chí còn nhắm đến những cầu thủ tương tự trong mùa hè, khi Takehiro Tomiyasu suýt nữa đã là người của Spurs trong khi Emerson Royal có thể đã gia nhập Arsenal.

Thật khó xếp Arsenal và Tottenham chung mâm với 4 đội bóng hàng đầu Premier League lúc này

Con đường trở lại của Arsenal và Tottenham đều rất gian nan. Arsenal hy vọng rằng Arteta sẽ đưa đội bóng vào quỹ đạo ổn định, trong khi Tottenham chờ đợi Nuno Santo sẽ xoay sở với nguồn lực hạn chế của đội bóng tốt như Pochettino. Điều đó sẽ cần thêm nhiều thời gian. Còn ở thời điểm hiện tại, nàn khởi đầu mùa giải này của cả hai đội đều cho thấy họ không xứng đáng chung mâm với 4 đội bóng Big Four. Chelsea đã nhắc nhở Arsenal và Spurs về sức mạnh thực sự của một ứng viên vô địch trong mùa giải này với những chiến thắng dễ dàng ngay tại Emirates và Tottenham Hotspur Stadium. Thậm chí ngay trong thành phố London, West Ham đang chứng tỏ họ là đội bóng mạnh thứ hai thủ đô nước Anh với những màn trình diễn từ đầu mùa giải.

Vào thời điểm mà Arsenal và Tottenham trải qua những tháng năm đẹp nhất với Wenger và Pochettino, những nhà cầm quân này thường nhắc nhở các CĐV không nên quá coi trọng kết quả của trận derby Bắc London để hướng đến những mục tiêu lớn hơn. Nhưng bây giờ mọi thứ đã khác, cả Arteta và Nuno Santo đều đang thèm khát một chiến thắng hơn bao giờ hết bởi đó sẽ là điểm tựa tinh thần cho họ trong giai đoạn khó khăn này. Trận derby Bắc London sắp tới không còn giá trị của một cuộc đối đầu đỉnh cao có thể ảnh hưởng đến cuộc đua vô địch, nhưng nó vẫn có ý nghĩa quan trọng ít nhất là về mặt danh dự và niềm tin đối với Arsenal và Tottenham.

 Hoàng Giang