Bản hợp đồng mới nhất của MU là một nhà toán học

MU đã bổ nhiệm giám đốc khoa học dữ liệu đầu tiên của CLB trong nỗ lực thúc đẩy thành tích trên sân cỏ.

Dominic Jordan, một nhà khoa học dữ liệu giàu kinh nghiệm với chuyên môn chính là phân tích không gian, sẽ chịu trách nhiệm cải thiện cách mà đội chủ sân Old Trafford kết nối và phân tích lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra trong các hoạt động bóng đá của CLB.

Jordan gia nhập United từ Tập đoàn N Brown có trụ sở tại Manchester, nơi ông lãnh đạo một nhóm gồm 30 nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư và nhà phân tích để tối ưu hóa hoạt động của một trong những tập đoàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Vương quốc Anh.

Tốt nghiệp Đại học Cambridge về toán học và thống kê, Jordan từng làm việc cho INRIX, một công ty hàng đầu thế giới có trụ sở tại Mỹ về phân tích sự di chuyển dân số, phát triển các thuật toán để giúp giám sát dòng người và phương tiện đi lại trong hệ thống giao thông.

John Murtough, giám đốc bóng đá của United, cho biết việc bổ nhiệm Jordan phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của khoa học dữ liệu trong một loạt các lĩnh vực của CLB cùng tiềm năng có thể cung cấp lợi thế trong việc cạnh tranh thành tích trên sân cỏ.

Murtough cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng dữ liệu để phân tích hiệu suất và tình trạng thể chất của các cầu thủ trong đội cũng như đối thủ, tìm kiếm mục tiêu chuyển nhượng. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn còn rất nhiều tiềm năng để củng cố các năng lực hiện có của CLB và xây dựng các tiêu chuẩn mới, một phần quan trọng trọng trong kế hoạch tiếp cận toàn diện hơn để quản lý và sử dụng dữ liệu. Đây không phải là việc thay thế các yếu tố con người trong việc thực hiện và đưa ra quyết định!”.

Khoa học dữ liệu ngày càng đóng vai trò quan trọng trong bóng đá hiện đại

“Các HLV sẽ luôn dựa trên kiến thức và khả năng phán đoán của họ, cũng như kinh nghiệm và bản năng của các cầu thủ. Nhưng những điều này có thể được hỗ trợ bằng cách sử dụng dữ liệu một cách thông minh. Cuối cùng, kế hoạch này đảm bảo rằng các cầu thủ, HLV và nhân viên của CLB được trang bị những thông tin tốt nhất có thể để đưa ra quyết định đúng đắn, nhanh chóng” – Murtogh nói thêm về quyết định bổ nhiệm Jordan.

Trong khi đó, Jordan tin rằng dữ liệu có thể được sử dụng để cải thiện một loạt các lĩnh vực, từ chuyển nhượng cầu thủ đến phân tích các yếu tố trước và trong trận đấu.

Ông nói: “Khoa học dữ liệu có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho CLB, từ việc hỗ trợ mua sắm cầu thủ, tự động phân tích các trận đấu cho đến việc sử dụng thuật toán máy tính để trích xuất thông tin từ nguồn cấp dữ liệu video trong thời gian thực. Câu hỏi đầu tiên đặt ra với tôi là xác định vấn đề nào là quan trọng nhất đối với CLB và giải quyết những vấn đề đó, mang lại kết quả nhanh chóng nhưng hiệu quả. Theo thời gian, các vấn đề sẽ trở nên khó khăn hơn do đó, việc củng cố mọi thứ rất quan trọng để giữ CLB dẫn đầu trong mảng không gian dữ liệu”.

Jordan cho biết ông sẽ tìm cách xây dựng một đội ngũ các nhà khoa học và phân tích dữ liệu tại MU. Tân giám đốc của “Quỷ đỏ” khẳng định: “Khoa học dữ liệu là quá trình sử dụng các phương pháp khoa học để rút ra kiến thức và sự hiểu biết sâu sắc từ dữ liệu nguồn và áp dụng kiến thức đó để đưa ra thông tin chi tiết hữu ích. Vì vậy, công việc của tôi sẽ là xây dựng một đội ngũ các nhà khoa học và phân tích dữ liệu, những người sẽ thu thập, sắp xếp và kết hợp dữ liệu từ tất cả các loại nguồn để giúp các chuyên gia thực sự đưa ra quyết định hiệu quả và tự tin hơn. Đã có một sự bùng nổ trong việc thu thập và phân tích dữ liệu về bóng đá trong những năm gần đây và điều đó sẽ tiếp tục, càng ngày sẽ có càng nhiều dữ liệu được thu thập về các cầu thủ và đội bóng”

Solskjaer và các cộng sự sẽ có thêm sự hỗ trợ trước khi đưa ra các quyết định quan trọng

"Chuyện không thể tránh khỏi trong việc tiếp cận lượng thông tin khổng lồ như vậy là việc mỗi người sẽ tìm ra những cách làm khác nhau với thói quen được hình thành trong một thời gian dài. Phần khó khăn nhất là thu gọn tất cả dữ liệu này để sẵn sàng cung cấp câu trả lời cho một câu hỏi cụ thể vào một thời điểm cụ thể. Các CLB bây giờ đều hiểu rằng họ cần làm điều đó để nâng cao khả năng ra quyết định của các chuyên gia trong những lĩnh vực quan trọng và mang về thành công lâu dài”, Jordan chia sẻ.

Murtough gần đây đã nhấn mạnh việc đầu tư vào đội hình là một quá trình “không bao giờ kết thúc và không ngừng phát triển” và mục đích lớn nhất trong việc bổ nhiệm một chuyên gia khoa học dữ liệu là “tính nhất quán và liên tục” trong tuyển mộ cầu thủ. Mới đây, việc ký hợp đồng với trợ lý Mike Phelan cũng cho thấy đội bóng hướng đến một tương lai lâu dài và ổn định, đồng nghĩa với vị trí của Solskjaer sẽ được đảm bảo.

“Chúng tôi luôn bàn bạc với Ole và nói về các kế hoạch trong tương lai về việc đội sẽ đi đến đâu và chúng tôi muốn mọi thứ sẽ phát triển như thế nào”, Murtough nói thêm, “Chúng tôi muốn cân bằng đội hình với tiêu chí phù hợp về vị trí và độ tuổi. Chúng tôi muốn có một đội hình có thể cạnh tranh danh hiệu ngay lập tức nhưng có thể duy trì thành công trong tương lai”.

Các hoạt động của BLĐ MU sẽ không có nhiều thay đổi với sự xuất hiện của Jordan. Khoa học dữ liệu và phân tích đã là một phần quan trọng trong hoạt động của các CLB bóng đá trong nhiều năm nay. Nhưng đó vẫn là một bước tiến quan trọng của CLB. Mặc dù MU đã có một số nhà phân tích ở câu lạc bộ, nhưng các nguồn tin cho biết Jordan sẽ có toàn quyền quyết định trong việc thực hiện các ý tưởng và phương pháp của mình. Ông sẽ có quyền lực tuyệt đối trong việc tuyển dụng một nhóm các nhà khoa học và phân tích dữ liệu.

“Jordan sẽ xem xét lại tất cả việc thu thập dữ liệu trong và ngoài sân cỏ từ công tác do thám, khoa học thể thao, học viện, phân tích trận đấu, v.v… để đảm bảo rằng chúng tôi tận dụng được tất cả các dữ liệu cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt”, nguồn tin từ Old Trafford tiết lộ.