Barcelona và Fati không thể tách rời nhau

Ansu Fati đã gia hạn hợp đồng với Barcelona cùng điều khoản phá vỡ hợp đồng là 1 tỷ euro. Đó là thứ thể hiện sự cam kết gắn bó giữa cả hai bên.

Chiến thắng 1-0 của Barcelona trước Dinamo Kiev tại Champions League giữa tuần qua vốn không có gì ấn tượng. Đó lại là một trận đấu vô cùng bế tắc và chật vật của đội bóng chủ sân Camp Nou. Và phải nhờ đến pha lập công duy nhất của Gerard Pique, Blaugrana mới có được chiến thắng đầu tiên tại Champions League mùa này.

Nhưng những gì diễn ra sau đó mới đáng chú ý hơn. Ngay sau khi trận đấu khép lại không lâu, lúc 21h45 giờ địa phương, trang chủ Barcelona công bố gia hạn hợp đồng thành công với Ansu Fati đến năm 2027. Không những vậy, theo nhà báo Fabrizio Romano, điều khoản phá vỡ hợp đồng này là 1 tỷ euro - ngang bằng với điều khoản phá vỡ trong hợp đồng của Pedri hay Karim Benzema của Real Madrid.

Ansu Fati gia hạn hợp đồng với Barceloan đến 2027

Ansu Fati sinh năm 2002, là một cầu thủ thuộc thế hệ “Gen Z” và bằng tuổi Pedri. Những Fati, Pedri hay Gavi chính là nền tảng cho tương lai của Barca. Có thể vì thời thế mà họ đang buộc phải “chín” sớm, nhưng quả thực những gì đã và đang thể hiện là minh chứng cho thấy họ xứng đáng là đầu tàu của Barcelona trong tương lai. Trong đó, Fati chính là biểu tượng của thế hệ ấy.

Trong chia sẻ mới đây trên trang chủ UEFA, tiền đạo Sergio Aguero nói: “Tôi chọn số 19 ở Barcelona vì nó vẫn đang trống và đó là con số quen thuộc của tôi tại đội tuyển quốc gia. Mọi người đều nhường áo số 10 cho tôi, song tôi thấy Fati phù hợp hơn. Barcelona may mắn khi có cậu ấy trong đội”.

Từ trước đến nay, số 10 vẫn luôn là một số áo đẹp. Chúng ta vẫn thường nhắc đến thuật ngữ “số 10 cổ điển” để chỉ những cầu thủ tấn công có khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu và sở hữu năng lực lĩnh xướng đội bóng. Đặc biệt, ở Barcelona số áo đó càng nhiều sức nặng hơn nữa khi nó đã gắn liền với vinh quang của Lionel Messi. Và áp lực kế thừa đang được giao cho một cầu thủ 18 tuổi. Nói không ngoa, có lẽ đó là áp lực lớn nhất thế giới bóng đá bây giờ. Tuy nhiên nó cũng là minh chứng cho thấy niềm tin của Barcelona vào tài năng của Fati, người mà đây mới chỉ là mùa giải thứ 3 khoác áo đội một Barca, trong đó mùa giải trước anh ngồi ngoài trong gần như toàn bộ mùa giải vì chấn thương.

Barcelona cần Fati để có một biểu tượng mang tính kế thừa, ngược lại Fati cũng không ngần ngại gánh vác trọng trách đó. “Ngay từ đầu, tôi đã nói với Jorge Mendes rằng chỉ muốn ở lại Barcelona. Tôi đã nhận được nhiều lời mời từ các CLB khác, nhưng giấc mơ của tôi là ở đội bóng này”, Fati chia sẻ trong lễ ký hợp đồng mới. Trong khi đó, tờ Mundo Deportivo mới đây tiết lộ Fati đã từ chối lời đề nghị của PSG để gia hạn hợp đồng với Barcelona. Cụ thể, đội bóng thủ đô nước Pháp đưa ra lời đề nghị dành cho anh với mức lương 15 triệu euro mỗi mùa.

Ansu Fati là biểu tượng tương lai của Barca

Trong bối cảnh Barcelona gặp nhiều khốn khó, Fati vẫn nguyện gắn bó với nơi đã đào tạo mình từ bé. Nếu gật đầu với PSG, anh sẽ không chỉ có tiền bạc mà còn là những cơ hội gặt hái nhiều vinh quang ngay lập tức trong một tập thể nhiều ngôi sao. Nhưng có lẽ cầu thủ gốc Guinea-Bissau thừa thông minh để hiểu rằng nếu tới PSG, anh chỉ là một cầu thủ trẻ trong đội hình “hàng hiệu” và khó lòng để cạnh tranh ngay lập tức với những ngôi sao lớn trong đội. Nhưng ở Barcelona, anh được trao cơ hội, được tin tưởng, có những đồng đội thân thiết và quan trọng hơn cả anh sẽ là biểu tượng mới trong vài năm nữa.

Thương hiệu Barcelona đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng Fati sẽ góp phần thay đổi điều đó. Ngược lại, làm một người hùng cùng đội bóng đi lên từ đống tro tàn là một câu chuyện quá đẹp và ấn tượng mà Fati có thể làm nhân vật chính. Nói cách khác, cả Barca và Fati đều cần nhau để hướng tới thành công trong tương lai. Fati là cầu thủ trẻ thứ hai trong lịch sử thi đấu cho đội một Barca (16 tuổi 298 ngày), là cầu thủ trẻ nhất lịch sử ghi bàn cho Barca (16 tuổi 304) ngày. Mùa giải này anh đã ghi 2 bàn sau 3 trận đấu ra sân ở La Liga. Và sẽ còn rất nhiều kỷ lục nữa chờ Fati xô đổ.

Tất nhiên, tái hiện lại những gì Messi đã làm là rất khó và gần như không tưởng. Nhưng Ansu Fati hoàn toàn có thể lựa chọn một lối đi khác, xây dựng một chương vĩ đại của riêng mình trong cuốn biên niên sử Barcelona. Như cựu hậu vệ Pablo Zabaleta nhận định: “Không dễ khi khoác áo số 10 ở Barcelona, nhưng chàng trai này vô cùng xuất sắc. Fati đã cho thấy tại sao điều quan trọng là cậu ấy phải giữ mình khỏe mạnh, bởi cậu ấy là cầu thủ xuất sắc nhất của Barca lúc này”.

 Lê Thành