Công Phượng và ký ức đẹp với bóng đá Australia

Lịch sử bóng đá thế giới từng chứng kiến nhiều cầu thủ có cái duyên rất lạ với một vài đội bóng cụ thể, mà cứ mỗi lần gặp đội bóng đó anh ta lại thi đấu thăng hoa và tạo ra những khoảnh khắc đặc biệt.

Với Công Phượng, những cuộc đối đầu với các đội bóng Australia chắc chắn sẽ để lại trong ký ức của cầu thủ này những kỷ niệm rất đẹp, bởi những màn trình diễn của tiền đạo sinh năm 1995 cách đây gần 1 thập kỷ trước “Những chú Kangaroo” đã góp phần định danh anh trong lòng người hâm mộ.

Những pha lập công vào lưới Australia ở lứa U19 đã giúp Công Phượng trở thành cái tên rất được chú ý

9 năm về trước, đội U19 Việt Nam với nòng cốt là những cầu thủ xuất thân từ lò HAGL JMG như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Hồng Duy, Văn Toàn đã mang đến một làn gió mới cho bóng đá Việt Nam và nhanh chóng nhận được sự hâm mộ cuồng nhiệt của các CĐV bởi lối đá đẹp mắt, cống hiến và giàu kỹ thuật. Chiến công đáng nhớ nhất của họ là thắng lợi 5-1 trước U19 Australia tại vòng loại U19 châu Á 2014. Đó là trận đấu diễn ra vào ngày 7/10/2013.

Trước đó, vào tháng tháng 9/2013, đội U19 Việt Nam đã tham dự giải U19 Đông Nam Á tại tỉnh Surabaya (Indonesia). Đây là lần đầu tiên thầy trò HLV Guillaume Graechen thi đấu ở một giải quốc tế chính thức. và bắt đầu thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Sau khi vượt qua một loạt đối thủ, U19 Việt Nam bước vào chung kết với chủ nhà U19 Indonesia.

U19 Indonesia chọn lối rất rắn, thâm chí thô bạo và không ngại phạm lỗi để ngăn chặn lối đá kỹ thuật của U19 Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên U19 Việt Nam thi đấu dưới áp lực của gần 40.000 khán giả, trong đó phần lớn là các CĐV đội chủ nhà. Trước những bất lợi đó, Công Phượng và các đồng đội vẫn thi đấu tốt và dồn ép đối phương trong 120 phút, nhưng lại bất lực trong khâu ghi bàn. U19 Việt Nam cuối cùng thất bại 6-7 trong loạt sút luân lưu, nhưng những ấn tượng mà họ để lại trong lòng người hâm mộ là rất tốt đẹp.

Công Phượng và lứa cầu thủ trưởng thành từ lò HAGL JMG gây ấn tượng mạnh khi mới xuất hiện

Tiếp theo đó, U19 Việt Nam bước vào chiến dịch vòng loại U19 châu Á. Sau khi đè bẹp U19 Đài Loan với tỷ số 6-1 và U19 Hồng Kông 5-1, đoàn quân của Guillaume Graechen bước vào trận đấu tranh vị trí nhất bảng với U19 Australia, đội bóng cũng đã có được 2 trận toàn thắng trước đó. Được đánh giá cao hơn, người Australia tin rằng một các cầu thủ trẻ đến từ Đông Nam Á sẽ không thể làm nên bất ngờ trước họ, vốn vượt trội hơn hẳn ở thể hình cũng như thể lực.

Trước trận đấu, các cầu thủ U19 Việt Nam cùng khán giả trên sân đã giành 1 phút mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị danh tướng huyền thoại trong lịch sử Việt Nam và thế giới qua đời ngày 4/10/2013. Sự kiện đó đã góp phần vào tinh thần quyết tâm chiến thắng của các cầu thủ U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Guillaume Graechen và được cụ thể hóa bằng màn trình diễn chói sáng của họ trên sân.

Ngay ở phút thứ 9, tiền vệ Tuấn Anh cầm bóng đột phá qua 2 tiền vệ đối phương rồi chuyền lên cho Công Phượng dứt điểm tung lưới U19 Australia. Bàn thua sớm đã làm các cầu thủ trẻ đến từ xứ sở Kangaroo bị ảnh hưởng về mặt tinh thần và thi đấu có phần lóng ngóng. Đến phút 16, Thanh Tùng cướp được bóng trong chân của U19 Australia trước khi tung cú sút chân trái nâng tỷ số lên 2-0 cho U19 Việt Nam.

Công Phượng được yêu mến bởi lối chơi giàu kỹ thuật và những khoảnh khắc bùng nổ

Có hai bàn thắng dẫn trước, U19 Việt Nam càng chơi càng tự tin. Họ chủ động giảm nhịp độ trận đấu, kiềm chế sự vùng lên của đối thủ đồng thời chờ đợi cơ hội để tung ra những đòn phản công hóc hiểm. Đúng phút cuối hiệp 1, tận dụng pha chuyền bóng hỏng của hàng thủ Australia, U19 Việt Nam phản công nhanh và Văn Toản đã nâng tỉ số lên 3-0 sau pha đi bóng và dứt điểm khéo léo. Bàn gỡ của U19 Australia sau đó chỉ còn mang tính chất danh dự.

Sang hiệp 2, ở phút 56, Công Phượng đánh dấu một trận đấu hoàn hảo của mình khi đi bóng từ ngoài vòng cấm loại một loạt hậu vệ trước khi sút bóng vào góc xa ghi bàn nâng tỷ số lên 4-1. Hậu vệ Văn Sơn là người khép lại chiến thắng tưng bừng cho U19 Việt Nam khi thực hiện thành công quả 11m ở phút 71, ấn định tỷ số 5-1 không ai có thể ngờ tới trước khi trận đấu diễn ra.

Cho đến nay, đó vẫn là một chiến thắng ấn tượng bậc nhất của các đội tuyển trẻ Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Nó cũng góp phần vào việc cho ra mắt một lứa cầu thủ sau này sẽ trở thành những trụ cột của đội U23 rồi ĐT Việt Nam. Bên cạnh những thành viên của lò HAGL JMG như Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Công Phượng , Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Phong Hồng Duy; U19 VN khi đó còn có hai cái tên nổi bật là tiền vệ Nguyễn Quang Hải và hậu vệ Bùi Tiến Dũng. Họ là hai cầu thủ không thuộc lò HAGL JMG hiếm hoi được đá chính ở U19 Việt Nam.

Ở thời điểm đó, không ai nổi bật hơn Công Phượng. Sở hữu lối chơi kỹ thuật, táo bạo và có khả năng bùng nổ rất cao, tiền đạo quê Nghệ An được đánh giá sẽ là ngôi sao tiếp theo của bóng đá Việt Nam. Anh tiếp tục có những màn trình diễn gây bùng nổ cầu trường sau đó. Gần 1 năm sau khi lập cú đúp vào lưới U19 Australia, Công Phượng có một khoảnh khắc để đời trong trận đấu với đội U19 của xứ Kangaroo vào đầu tháng 9/2014, trong khuôn khổ giải U19 Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình.

Phút 88 của trận đấu đó, Công Phượng, khi đó là đội trưởng U19 Việt Nam đã thực hiện một tình huống solo giữa vòng vây 6 cầu thủ to cao của U19 Australia trước khi tung cú sút chéo góc, hạ gục thủ thành Bouzanis. Sân Mỹ Đình như nổ tung vì siêu phẩm đẳng cấp của tiền đạo quê Nghệ An. Nhiều tờ báo thể thao trên thế giới khi đó đã dành những lời ngợi khen cho bàn thắng của Công Phượng. Tờ Daily Express của Anh khi đó nhận xét đó là bàn thắng chưa từng thấy ở một cầu thủ Việt Nam. Trang 101greatgoals đặt dòng tít: "Ngôi sao triển vọng của lò Arsenal JMG giúp U19 Việt Nam có chiến thắng". Nhờ pha lập công kinh điển ấy, Công Phượng cũng được đặt cho biệt danh là “Messi Việt Nam”. Trong buổi họp báo sau trận, HLV Paul Okon của U19 Australia cũng phải lên tiếng trầm trồ thán phục: “Cầu thủ số 10 thật đặc biệt. Cậu ta có thể tạo ra những khoảnh khắc xuất thần để quyết định trận đấu”.

Công Phượng nhảy múa giữa những cầu thủ cao lớn của Australia

Những pha lập công vào lưới Australia đã nâng tầm Công Phượng lên hàng ngôi sao của bóng đá Việt Nam. Tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai nhận được rất nhiều sự kỳ vọng, trong đó có việc anh sẽ vươn lên trở thành biểu tượng của một thế hệ như những gì mà các tiền đạo đàn anh cũng quê Nghệ An như Văn Quyến, Công Vinh đã làm được.

Nhưng sau gần 1 thập kỷ, khó có thể nói rằng ở thời điểm hiện tại, Công Phượng đã vươn lên đúng cái vị trí mà các CĐV từng nghĩ anh sẽ đạt được bằng tài năng của mình. Tiền đạo sinh năm 1995 vẫn là một ngôi sao, vẫn có những khoảnh khắc tỏa sáng và là một cái tên thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận, tuy nhiên trong vài năm gần đây, sự nghiệp của anh đã có phần chững lại. Sau những chuyến phiêu lưu ở nước ngoài, thậm chí sang cả châu Âu, Công Phượng không có thêm những bước tiến vượt bậc về chuyên môn và chấp nhận quay về Hoàng Anh Gia Lai.

Công Phượng không đạt được những bước tiến quan trọng khi xuất ngoại

Ở trên đội tuyển, Công Phượng và những người bạn ở lò Hoàng Anh Gia Lai JMG của mình từng có khởi đầu ấn tượng trong triều đại của HLV Park Hang-seo ở VCK U23 châu Á Thường Châu. Họ cũng là lực lượng nòng cốt của nhà cầm quân người Hàn Quốc tại các chiến dịch sau đó, nhưng càng về sau, vai trò của nhóm cầu thủ HAGL, trong đó có Công Phượng càng mờ nhạt. Đến thời điểm này, họ không còn giữ được những vị trí then chốt trong đội hình của thầy Park. Với cá nhân Công Phượng, anh không thể so sánh được với Tiến Linh hay thậm chí gặp khó khăn khi cạnh tranh cùng những đàn em như Phan Văn Đức, Phạm Tuấn Hải trên hàng công đội tuyển.

Sự sa sút của Công Phượng đến từ nhiều lý do. Nó nằm ở tư duy chơi bóng mà anh cùng các đồng đội ở HAGL đã được đào tạo đã không còn phù hợp với triết lý của thầy Park, và có lẽ, nó cũng đến từ chính sự thiếu khát khao hoàn thiện bản thân của tiền đạo sinh năm 1995. Sau nhiều năm, Công Phượng vẫn là… Công Phượng với lối chơi không thay đổi nhiều, có chăng chỉ dày dạn hơn về kinh nghiệm. Anh vẫn có thể tạo ra những tình huống đột phá táo bạo, những cú dứt điểm bùng nổ cầu trường nhưng lại không thể đảm bảo một phong độ và hiệu suất ổn định trong mọi trận đấu để trở thành ngôi sao lớn.

Tiền đạo sinh năm 1995 cần phải nỗ lực để tìm lại phong độ và vị trí ở ĐTQG

Trong cuộc hợp báo trước trận HAGL gặp Sydney FC ở AF Champions League, Công Phượng cho biết anh đã quên đi bàn thắng vào lưới U19 Australia trong quá khứ. Tiền đạo này phát biểu: “Cái gì ở quá khứ thì tôi nhìn nhận lại để phấn đấu thôi. Nhưng bấu víu vào quá khứ thì không tốt chút nào, chỉ khiến mình mãi dừng lại ở đó. Chúng tôi phải hướng về tương lai, hướng đến những gì tốt nhất”. Ở tuổi 27, Công Phượng vẫn còn thời gian để phấn đấu dù chắc chắn nó không còn dài như khi anh 19 tuổi. Chỉ có 1 điểm chắc chắn, đó là mọi CĐV bóng đá Việt Nam vẫn luôn mong chờ những khoảnh khắc đặc biệt từ anh, như pha lập công vào lưới U19 Australia năm nào.