Đẳng cấp Quang Hải và giá trị của một ngôi sao

Đội tuyển Việt Nam không còn mục tiêu cụ thể nào ở hai trận đấu cuối cùng của vòng loại World Cup 2022, nhưng với riêng Quang Hải, các cuộc đối đầu với Oman và Nhật Bản mang ý nghĩa đặc biệt với cá nhân anh.

Đó là các trận đấu diễn ra ngay sau bước ngoặt lớn nhất từ đầu sự nghiệp của Hải “con” khi anh quyết định chia tay Hà Nội FC để hướng tới thử thách mới ở những môi trường bóng đá phát triển hơn. Những màn trình diễn cuối cùng ở vòng loại World Cup 2022 do đó là một cơ hội để ngôi sao sinh năm 1997 thể hiện bản thân với những đội bóng đang theo dõi anh. Và nếu như các tuyển trạch viên của các CLB nước ngoài đã theo dõi trận đấu trên sân Mỹ Đình giữa Việt Nam và Oman, họ có lẽ đã bị số 19 của đội chủ nhà hoàn toàn thuyết phục.

Màn trình diễn của Quang Hải tại Mỹ Đình làm tất cả những người chứng kiến phải thán phục

Đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã bước vào trận đấu với Oman với cuộc khủng hoảng lực lượng nghiêm trọng nhất kể từ nhà cầm quân Hàn Quốc đến Việt Nam. Những chấn thương cùng đại dịch Covid-19 đã lấy đi của thầy Park nguyên một đội hình, trong đó tuyến giữa cũng chịu những tổn thất nặng nề. Ngay trước trận đấu với Oman, việc Hoàng Đức không thể ra sân đã khiến sức mạnh của “Những chiến binh sao vàng” bị ảnh hưởng đáng kể. Đương kim QBV Việt Nam có tầm quan trọng đặc biệt trong hệ thống chiến thuật của thầy Park và là nhân tố không có sự thay thế tương xứng ở đội tuyển lúc này.

Không có sự phục vụ của Hoàng Đức và cũng không còn lựa chọn khả dĩ hơn, HLV Park Hang-seo buộc phải đưa Tuấn Anh vào sân đá với Oman dù tiền vệ của Hoàng Anh Gia Lai đang trên đà sa sút phong độ. Tuấn Anh cho thấy anh đang mất đi cả sự tự tin lẫn khả năng chơi bóng vốn có. Cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai thiếu cả sự nhanh nhẹn lẫn sức mạnh để đối đầu với những tiền vệ vừa khỏe vừa khéo của Oman.

Trong thời gian có mặt trên sân, Tuấn Anh không để lại quá nhiều dấu ấn ở cả mặt trận phòng ngự lẫn tấn công. Điều này đã khiến cho tuyến giữa của ĐT Việt Nam thi đấu không tốt trong hiệp 1 của trận đấu với những đường chuyền sai địa chỉ làm mất nhịp tấn công. Hùng Dũng và Quang Hải đã thi đấu nỗ lực nhằm giúp ĐT Việt Nam có được một thế trận tốt, nhưng quả thật không có Hoàng Đức trên sân, các đồng đội ở hàng tiền vệ của anh phải gánh một khối lượng công việc lớn hơn rất nhiều.

Quang Hải đã phải gánh thêm rất nhiều trách nhiệm khi Hoàng Đức vắng mặt

Và trong bối cảnh đó, chúng ta lại thấy được một hình ảnh “làm tất” từng rất quen thuộc ở Quang Hải trước khi Hoàng Đức có những bước tiến vượt bậc để chiếm một vị trí chính thức trong đội tuyển. Hải “con” chạy khắp sân, khi thì lùi sâu để nhận bóng từ tuyến phòng ngự rồi triển khai, khi lại kéo bóng để thoát pressing, có cơ hội là tung ra những đường kiến tạo cho các đồng đội hoặc dứt điểm uy hiếp khung thành đối phương.

Chàng trai bé nhỏ mang áo số 19 gần như gánh trên vai cả tuyến giữa của ĐT Việt Nam. Nếu có Hoàng Đức trên sân, Quang Hải sẽ được giảm tải việc lùi về sân nhà nhận bóng phân phối, hoặc kéo bóng sang phần sân đối phương để tập trung vào nhiệm vụ sáng tạo ở khu vực 1/3 sân trước khung thành đối thủ. Vắng đi người đồng đội chất lượng và rất ăn ý với mình, Hải “con” phải hoạt động với tần suất cao hơn hẳn. Nhưng nếu xét ở mặt tích cực, những ai chứng kiến trận đấu với Oman đã được chứng kiến sự toàn diện của cầu thủ sinh năm 1997.

Sức sáng tạo của Quang Hải là không có giới hạn. Mỗi lần quả bóng đến chân của anh, người ta đều chờ đợi một điều đặc biệt nào đó sẽ xảy ra. Từng cú chạm bóng của Quang Hải đều mang một ý đồ cụ thể và ý đồ đó sẽ được triển khai một cách hoàn hảo bởi kỹ thuật cá nhân điêu luyện cùng nhãn quan tinh tế của cầu thủ này. Trước các cầu thủ Oman có thể hình vượt trội, Quang Hải vẫn có những tình huống nhảy múa cùng trái bóng trước khi tung ra những đường chuyền sắc lẹm cho đồng đội. Đó là điều mà các tuyển trạch viên từ châu Âu nếu có theo dõi trận đấu chắc chắn sẽ ghi nhớ rất kỹ.

Những tình huống chạm bóng của Hải "con" đều thể hiện kỹ năng và tư duy tinh tế

Một trong những yếu tố khiến cơ hội thành công khi xuất ngoại của Quang Hải bị nghi ngờ nằm ở thể hình và thể lực của anh. HLV Petrovic của Thanh Hóa còn đưa ra một nhận xét rằng Hải “con” thừa cân nên khó có thể thi đấu ở châu Âu. Trước ĐT Oman, ngôi sao sinh năm 1997 đã chứng tỏ điều ngược lại. Anh đủ nhanh nhẹn, uyển chuyển để thoát ra khỏi sự đeo bám của các cầu thủ cao lớn hơn mình, những người chắc chắn đã được dặn dò kỹ về tầm quan trọng của Quang Hải với ĐT Việt Nam. Cầu thủ sinh năm 1997 cũng thể hiện sự bền bỉ thể lực với cường độ di chuyển cao, xuất hiện ở hầu như mọi điểm nóng trên sân.

Quang Hải đã làm tất cả để ĐT Việt Nam có được bàn thắng. Hầu hết các tình huống uy hiếp khung thành của Oman nguy hiểm nhất đều được khởi nguồn từ tiền vệ này. Trong hiệp 1, Quang Hải đã có một cú tạt bóng hiểm hóc từ cánh trái, vượt qua tầm kiểm soát của hậu vệ đối phương nhưng rất tiếc Tiến Linh đã không thể tận dụng cơ hội khi đánh đầu hụt. Tình huống bỏ lỡ này đã khiến HLV Park Hang-seo thể hiện rõ sự tiếc nuối.

Trong hiệp 2, khi ĐT Việt Nam liên tục được hưởng những quả đá phạt góc, Quang Hải bằng cái chân trái điêu luyện của mình cũng đã tạo ra những thời cơ thật sự để đem về bàn thắng cho “Những chiến binh sao vàng”, nhưng sự thiếu nhạy cảm về thời gian và vị trí của các đồng đội đã khiến những quả phạt góc đầy ý đồ của Hải “con” bị lãng phí, trước khi Oman có được bàn thắng duy nhất cũng từ một quả phạt góc.

Nếu may mắn hơn, Quang Hải có thể đã có được một bàn thắng

Nhãn quan và kỹ thuật xuất sắc của Quang Hải còn được thể hiện ở đường chuyền một chạm chéo sân cho Tấn Tài băng xuống chuyền cắt mặt khung thành Oman đầu hiệp 2 nhưng Công Phượng ở bên trong không thể chạm bóng thành công. Những đường chuyền như thế là một đặc sản của Hải “con”, đem đến tính đột biến rất cao và nếu những người đồng đội của anh tận dụng tốt hơn, mọi thứ sẽ là hoàn hảo.

Tất nhiên không thể bỏ qua cú đá phạt hàng rào sở trường của tiền vệ số 19. Lực đi của trái bóng rất tốt, nhưng thiếu một chút hiểm hóc để vượt qua “người gác đền” của Oman. Trong trận đấu cuối cùng trên sân Mỹ Đình với “tư cách” là một cầu thủ của Hà Nội FC, hẳn Quang Hải cũng rất khát khao để lại một dấu ấn đặc biệt. Và dù không thể tìm kiếm cho riêng mình một bàn thắng, những gì anh thể hiện cũng thêm một lần xác lập đẳng cấp và giá trị của ngôi sao sinh năm 1997.

Nếu coi trận đấu với Oman là một màn “chào hàng” của Quang Hải gửi tới những đội bóng theo đuổi anh thì chắc chắn mục tiêu đó đã được hoàn thành một cách ấn tượng. Màn trình diễn của Quang Hải trong màu áo ĐT Việt Nam chính là thước đo công tâm nhất cho trình độ của cầu thủ này. Phẩm chất cá nhân xuất sắc ở Hải “con” cùng sự tự tin mà anh thể hiện trước đối thủ cho thấy sự sẵn sàng để hướng tới những thử thách lớn hơn.

Một màn "chào hàng" hoàn hảo của Hải "con"

Bất cứ ai chứng kiến Quang Hải thi đấu trong 90 phút trận đấu gặp Oman đều sẽ bị thuyết phục bởi tài năng của tiền vệ này, đồng thời hiểu rõ hơn lý do vì sao anh muốn chia tay Hà Nội FC để “giong thuyền ra biển lớn”. Đẳng cấp như Hải “con” mà chỉ vẫy vùng ở V.League là một sự lãng phí rất lớn. Chưa nói đến thành công hay thất bại, riêng việc rời khỏi vùng an toàn để tiến vào những thử thách đã là một quyết định dũng cảm và đáng hoan nghênh của ngôi sao sinh năm 1997.

Màn trình diễn đầy cảm hứng trước Oman đem đến nhiều thông điệp, đó là một lời chia tay và cũng mang ý nghĩa của một sự khẳng định đầy bản lĩnh về đẳng cấp đích thực của Hải khi nhiều người lo rằng phong độ của anh sẽ bị ảnh hưởng bởi những câu chuyện bên ngoài sân cỏ.

Quang Hải sẽ còn thêm một cơ hội nữa để “giới thiệu bản thân” trước đối thủ mạnh Nhật Bản, nếu anh được thầy Park tiếp tục sử dụng. Với tình hình lực lượng đội tuyển như hiện tại, thật khó tin thầy Park sẽ cho Hải “con” nghỉ ngơi trừ khi có vấn đề gì xảy ra. Thêm một màn trình diễn ấn tượng nữa, vị thế của Quang Hải sẽ càng được khẳng định và nhờ đó, có thể anh sẽ nhận được những lời mời thực sự chất lượng và hấp dẫn hơn từ các đội bóng nước ngoài.