Đội tuyển Việt Nam và nỗi lo bị bắt bài ở AFF Cup 2021

Trận hòa với Indonesia không phải là thảm họa nhưng đằng sau đó có thể là mối lo lớn hơn với đội tuyển Việt Nam…

Lịch thi đấu AFF Cup 2021

Khi được hỏi về lối chơi “dựng xe bus” của Indonesia, HLV Park Hang Seo không hề có ý chỉ trích. Bởi lẽ, đó là cách phản ứng thông thường của đội bóng yếu trước đối thủ được đánh giá cao hơn. Bản thân đội tuyển Việt Nam cũng từng thi đấu như vậy trước những đội bóng hàng đầu châu lục (và gặt hái được thành công).

Rõ ràng, trong một ngày bị buộc phải chơi cửa trên, lối chơi của đội tuyển Việt Nam không thể thuyết phục nhiều người. Có một con số đã chỉ ra sự tệ hại của đội bóng. Đó là việc chúng ta đã tung ra tới 21 cú dứt điểm nhưng chỉ có… 1 lần trúng đích. Có quá ít hơn để có được bàn thắng.

Chính vì vây, việc để hòa Indonesia cũng là điều… không ngạc nhiên. Trong những năm qua, “Rồng vàng” đã quá quen với lối chơi phòng ngự, phản công. Và giờ đây, khi ở vị thế khác ở Đông Nam Á, đội tuyển Việt Nam phải “tập làm cửa trên”.

Indonesia đã thành công trong việc ngăn cản ĐT Việt Nam

Có một điều không thể phủ nhận. Đội bóng của HLV Park Hang Seo không có nhiều bài tấn công đặc sắc. Yếu tố cốt lõi để có thể phá được hàng thủ bê tông là tốc độ và sự bất ngờ. Cả hai yếu tố đó, chúng ta đều không có.

Thống kê cho thấy, trong trận đấu này, đội tuyển Việt Nam cầm bóng 70%, tung ra 585 đường chuyền và đạt tỷ lệ chính xác 88%. Trong bóng đá hiện đại, việc một đội bóng chuyền bóng chính xác 88% không phải quá cao nhưng con số cũng chỉ ra rằng chúng ta đã thi đấu quá an toàn (bởi ở trình độ của đội tuyển Việt Nam, việc chơi bóng nhanh với tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao tới vậy là điều cực khó).

Hầu hết những đường chuyền của đoàn quân HLV Park Hang Seo đều là chuyền ngang hoặc chuyền về. Còn lại, rất ít đường chuyền mạo hiểm đủ để tạo sức khác biệt.

Nguyên nhân có hai vấn đề. Thứ nhất, chúng ta không dám mạo hiểm và lo ngại phản công. Bên cạnh đó, những cầu thủ ở tuyến trên di chuyển chưa đủ tốt và tốc độ chơi bóng của cả đội chưa đủ nhanh.

Nhiều quan điểm cho rằng Indonesia đã chơi xấu và biến trận đấu thành võ đài. Thế nhưng, suy cho cùng, đó cũng là kiểu chơi bóng, với mục tiêu phá lối chơi của đối thủ. Có trách là chúng ta chưa đủ nhanh để thoát khỏi lối chơi khó chịu ấy.

Có vẻ như Indonesia đã nghiên cứu rất kỹ đội tuyển Việt Nam ở trận đấu này. HLV Shin Tae Yong đã rút ra được nhiều bài học từ trận thua 0-4 trước chúng ta ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 vào tháng Sáu.

ĐT Việt Nam đứng trước mối lo bị bắt bài

Thực tế, trận hòa với Indonesia không phải là thảm họa. Ở khía cạnh nào đó, nó còn giúp chúng ta tính toán được đối thủ ở vòng sau. Nhưng điều nguy hiểm là việc chúng ta đã lộ ra điểm yếu, đó là cách triển khai tấn công (điều này khó cải thiện một sớm một chiều).

Để khắc chế đội tuyển Việt Nam, các đối thủ hoàn toàn có thể bê nguyên công thức của Indonesia. Có lẽ, ngoại trừ Thái Lan sẽ không chơi như vậy bởi họ ở vị thế khác. Còn lại, nếu gặp Singapore, đội bóng của HLV Park Hang Seo hoàn toàn có thể phải đối diện với “khối bê tông” tương tự.

Cần nhấn mạnh rằng, nếu xét về thể lực và độ lỳ lợm, Singapore thậm chí còn ở tầm trên so với Indonesia.

Có thể thấy, thử thách phía trước của đội tuyển Việt Nam là rất gian nan. Giờ đây, chúng ta đang ở vị thế của đội bóng số 1 Đông Nam Á nên không tránh khỏi việc bị “đánh hội đồng”. Rõ ràng, đây là lúc “Rồng vàng” cần làm mới mình để hướng tới chặng đường phía trước.