ĐT Việt Nam chỉ ngang hàng Thái Lan ở BXH Elo bóng đá

Ở BXH FIFA, đội tuyển Việt Nam hơn kình địch của mình đến 15 bậc nhưng khi tính theo Elo thì lại không có sự chênh lệch.

Trong loạt trận FIFA Days vừa qua, đội tuyển Việt Nam đã thi đấu cực kỳ thành công. Cụ thể, thầy trò HLV Park Hang Seo thắng 2 trận cực kỳ tưng bừng lần lượt với tỷ số 4-0 và 3-0 trước Singapore và Ấn Độ để giành chức vô địch giải giao hữu Tam hùng do VFF tổ chức.

Ngoài ra, thành tích nói trên cũng giúp đội tuyển Việt Nam thăng tiến trên BXH FIFA. Theo đó, Những chiến binh sao Vàng được cộng 7,81 điểm để leo lên vị trí 96, hơn 1 bậc so với thời điểm trước đó. Trong khi đó, đối thủ lớn nhất của chúng ta ở khu vực Đông Nam Á là Thái Lan giậm chân tại chỗ ở vị trí 111.

Tuy nhiên, theo cách tính Elo bóng đá, đội tuyển Việt Nam sẽ chỉ ngang hàng với đội bóng xứ chùa Vàng. Theo đó, cả hai cùng đứng thứ 105 thế giới với Elo 1.391, và thứ 16 châu Á.

Ở phía trên, Elo của Brazil đứng đầu thế giới với 2.169 hệ số. Phía sau đội tuyển xứ Samba lần lượt là Argentina, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ, Pháp, Bồ Đào Nha, Italy, Đan Mạch và Đức.

Nếu tính theo Elo, đội tuyển Việt Nam sẽ ngang hàng với Thái Lan

Được biết, Elo là phương thức đánh giá khả năng của các kỳ thủ cờ vua, do giáo sư vật lý người Mỹ gốc Hungary Arpad Elo phát triển năm 1960. 37 năm say, một người tên Bob Runyan đã áp dụng chỉ số để xếp thứ tự các đội tuyển. Đến năm 2003, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) dùng nó để xếp thứ tự các đội tuyển nữ.

Elo được coi là phương pháp dự đoán chính xác hơn kết quả bóng đá, so với cách tính điểm cũ của FIFA. Từ năm 2018, FIFA cũng dùng phương thức mới có tên là SUM, lấy cảm hứng từ Elo để xếp bậc các đội tuyển nam.

Về cơ bản, công thứ của SUM giống Elo, nhưng FIFA không quan tâm tới cách biệt tỷ số hay sân nhà sân khách. Còn Elo tính những yếu tố này, dù bỏ qua kết quả loạt đá luân lưu. Elo cũng coi giải giao hữu có trọng số cao hơn trận giao hữu, dù không quan trọng giải thuộc FIFA hay không.

 Tuấn Anh