ĐT Việt Nam không ngán gã khổng lồ Australia

Dù Australia có là những vị khách quen của VCK World Cup, ĐT Việt Nam cũng quyết tạo ra một trận đấu để đời.

Trong trận đấu với Ả-rập Xê-út, dù đã quyết tâm và cố gắng thi đấu một cách chủ động theo đúng kế hoạch, song đội tuyển Việt Nam vẫn bị đối phương dồn ép về mặt thế trận. Sự vắng mặt của một tiền vệ trung tâm cơ động, công thủ toàn diện như Hùng Dũng là một tổn thất nặng nề khi Hoàng Đức và Tuấn Anh phải bao quát một khu vực lớn ở trung lộ trước những pha đánh “vỗ mặt” vào thẳng khu vực trước vòng 16m50 của đối phương. Ngoài ra, sự vượt trội về thể chất và toàn diện về kỹ chiến thuật giúp Ả-rập Xê-út giúp họ tự tin vượt qua những tình huống gây áp lực bên phía các học trò HLV Park Hang-seo.

ĐT Việt Nam gặp nhiều khó khăn trước sức ép từ Ả-rập Xê-út (nguồn: Getty Images)

Australia chắc chắn cũng sẽ là một đối thủ như thế của đội tuyển Việt Nam. Trong cuộc chạm trán với đội tuyển Trung Quốc, Australia đã không khó để giành chiến thắng 3-0. Lối chơi chủ đạo của đội bóng xứ chuột túi là những tình huống phát triển bóng trực diện, phất bóng dài để rút ngắn quãng đường lên bóng, đồng thời tận dụng lợi thế về thể chất, bên cạnh không ít những tình huống phối hợp đoạn ngắn để đa dạng hóa cách thức triển khai.

Họ có một tiền đạo giàu tốc độ là Awer Mabil, một cầu thủ nhập cư từ Kenya mang đặc những phẩm chất của một cầu thủ gốc châu Phi: sự nhanh nhẹn và khó lường. Nếu không có những pha cản phá của thủ thành Yan Junling, số bàn thua của Trung Quốc chắc chắn nhiều hơn con số 3.

Trong khi đó, chúng ta đã bị sứt mẻ lực lượng nghiêm trọng cho cuộc tiếp đón Australia tới đây. Trần Đình Trọng rách cơ đùi, Đỗ Duy Mạnh bị treo giò trong khi một trong những cầu thủ đã bị chấn thương từ trước và không thể tham dự chuyến làm khách đến sân của Saudi Arabia là Bùi Tiến Dũng.

Australia không khó để đánh bại Trung Quốc 3-0 (nguồn: Getty Images)

Đây đều là 3 trung vệ trụ cột dưới thời HLV Park Hang-seo và chắc chắn chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ phải lựa chọn ra những cái tên khác để đá cạnh đội trưởng Quế Ngọc Hải. Hàng thủ luôn được ví như một tấm khiên vững vàng của người chiến binh mỗi khi ra trận. Song, trước đối thủ sừng sỏ đã 5 lần tham dự World Cup, đội tuyển Việt Nam sẽ phải lâm trận với tấm khiên vá víu.

Thật dễ để tìm ra những ưu điểm nổi trội của của Australia so với đội tuyển Việt Nam vào lúc này. Họ hơn hẳn chúng ta về thể chất. Người cao nhất bên phía đội bóng xứ sở chuột túi là trung vệ Harry Souttar (1m98). Ngoài ra, trong đội hình triệu tập tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2022 này của Australia có 2 cầu thủ nữa cao từ 1m90 đổ lên và 14 cầu thủ cao trong khoảng từ 1m80 đến 1m89. Bên phía đội tuyển Việt Nam, cầu thủ cao nhất là thủ thành Tấn Trường (1m88), ngoài ra chỉ có một vài cái tên cao trong khoảng 1m80 đổ lên như hai thủ thành Văn Lâm, Văn Toản, hậu vệ Ngọc Hải, Thành Chung, Tấn Tài, tiền vệ Hoàng Đức và tiền đạo Tiến Linh.

Cùng với đó, Australia có dàn cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu và những giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Á. Transfermarkt định giá tổng giá trị đội hình tuyển Australia là 42,75 triệu euro, trong khi tổng giá trị đội hình tuyển Việt Nam chỉ là 4,93 triệu euro.

So cả về tầm vóc thể chất lẫn bề dày thành tích, cuộc đối đầu sắp tới trên sân Mỹ Đình chẳng khác nào một cuộc so tài giữa chàng tí hon David và gã khổng lồ Goliath, cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Nhưng khi bóng chưa lăn thì mọi thứ trước đó chỉ là nhận định và không thể khẳng định chắc chắn 100% điều gì. Dù chưa từng đối đầu Australia ở cấp độ đội tuyển quốc gia, song chúng ta cũng có những kỷ niệm đẹp với đối thủ này.

Năm 2013, tại vòng loại U19 châu Á, đội tuyển U19 Việt Nam đã bất ngờ gây tiếng vang khi đánh bại U19 Australia với tỉ số 5-1. Một vài cái tên của U19 Việt Nam tham dự trận đấu đó gần như chắc chắn sẽ ra sân ở trận đấu tới như Tuấn Anh, Văn Thanh, Văn toàn. Một năm sau, Công Phượng lại khiến Mỹ Đình dậy sóng với một siêu phẩm solo ghi bàn vào lưới U19 Australia tại giải U19 Đông Nam Á.

Bản lĩnh là một điểm mạnh của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo (nguồn: Getty Images)

Và hơn 3 năm trước, tại vòng chung kết U23 châu Á 2018, Quang Hải khiến khán giả nức lòng với bàn thắng duy nhất vào lưới U23 Australia. Chiến thắng đó đã mở ra một hành trình kỳ diệu nhưng cũng đầy bản lĩnh của chúng ta tại giải đấu năm ấy và cũng mở ra một thời kỳ vàng son của bóng đá Việt Nam. Không thể phủ nhận rằng xét về mặt bằng chung, trình độ của chúng ta chưa thể sánh bằng với Australia, nhưng đội tuyển Việt Nam cũng có những lý do để tin tưởng vào một kết quả tích cực.

Để đến được ngày hôm nay, có mặt tại vòng loại thứ ba World Cup, đội tuyển Việt Nam đã đi qua nhiều khó khăn, vượt qua những nghịch cảnh khác nhau. Xét cả một hành trình dài từ khi HLV Park Hang-seo nắm quyền tới giờ, bản lĩnh trận mạc và sự tự tin trong mắt các cầu thủ là một trong những điểm nhấn rõ nét nhất.

Trong Kinh thánh Do Thái, chàng David đã xung phong đối đầu với gã khổng lồ Goliath và đánh bại đối thủ chỉ bằng một hòn sỏi nhọn. Vẫn biết Australia là thử thách rất lớn, chúng ta sẽ tôn trọng đối thủ, nhưng điều đó không đồng nghĩa với sự sợ hãi.