Hàng thủ ĐT Việt Nam từ niềm tự hào thành nỗi lo lớn

Sau 4 năm, hàng thủ được xây dựng bởi HLV Park Hang Seo vẫn là bản lề thành công cho các ĐT Việt Nam. Nhưng trước những thách thức tầm châu Á, bức tường này đã không còn vững như bàn thạch.

Nhận định, soi kèo trận Oman vs Việt Nam, 23h00 ngày 12/10

HLV Park Hang Seo nổi tiếng với triết lý phòng ngự phản công. Ngay từ khi mới đến Việt Nam, ông Park đã chủ trương xây dựng hàng thủ 5 người với mục đích gia cố sức mạnh nơi hậu phương. Phải nói rằng nhà cầm quân Hàn Quốc gặp thời. Bởi đúng ở thời điểm ông Park đến Việt Nam, một dàn hậu vệ tài năng cũng đạt đến độ chín.

Nhà cầm quân Hàn Quốc có được hàng thủ 5 người càng lúc càng ưng ý. Bộ ba trung vệ được xây dựng xoay vòng với 4 trung vệ tốt nhất Việt Nam hiện tại gồm Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh và Đình Trọng. Ở hai biên, Văn Hậu, Văn Thanh, Trọng Hoàng, Tấn Tài, Hồng Duy đủ để HLV Park Hang Seo thoả sức xây dựng đội ngũ ưng ý. Đấy là chưa kể ở vị trí thủ môn, từ Tiến Dũng cho đến Văn Lâm đều đạt phong độ cao nhất định ở từng giai đoạn cụ thể. 

ĐT Việt Nam thành công trên nền tảng hàng thủ vững vàng

Đỉnh điểm cho thành công của hàng thủ đến ở 3 giải đấu. Tại AFF Cup 2018, thủ môn Văn Lâm đi vào lịch sử Đông Nam Á khi có chuỗi 405 phút không thủng lưới. Trước đó tại ASIAD 2018, thủ môn Bùi Tiến Dũng cũng chỉ nhận bàn thua đầu tiên ở vòng bán kết của giải. Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam giữ sạch lưới ở 5 trong 8 trận đấu. Đó cũng là điểm tựa để chúng ta có lần đầu tiên vào đến vòng loại cuối cùng của World Cup khu vực châu Á trong lịch sử. 

Nhưng tại sao từ một điểm tựa tưởng chừng vững như bàn thạch như thế, hàng thủ của Việt Nam lại để thủng lưới và mắc sai lầm tương đối nhiều trong 3 trận đã qua của vòng loại thứ 3 World Cup 2022? Cụ thể, chúng ta để thua tới 7 bàn sau 3 trận. Quế Ngọc Hải phạm lỗi dẫn đến phạt đền ở trận gặp Ả-rập Xê-út. Bùi Tiến Dũng không thể chống đỡ trước đợt phản công bất ngờ ở bàn mở tỷ số của Trung Quốc. Rồi chính Thanh Bình, cầu thủ 20 tuổi mắc 2 sai lầm trong khâu kèm người và để cho Wu Lei ghi 2 bàn giúp Trung Quốc thắng chung cuộc 3-2. 

Vấn đề khách quan ở đây là đội tuyển Việt Nam đang đương đầu với những đối thủ mạnh nhất châu Á, ở một mặt trận họ đề cao hơn cả. Với bóng đá châu Á, World Cup là cánh cửa để nhiều đội tuyển quốc gia lẫn các cầu thủ đổi đời lẫn đổi vận. Vì vậy, họ chơi sống chết để có thể tìm đường dự World Cup. Với tâm thế đội lần đầu bơi ra biển lớn như Việt Nam, việc bị ngợp trước sức mạnh của các đội tuyển hàng đầu châu lục là không tránh khỏi. 

Sự vắng mặt của Văn Hậu là một tổn thất lớn với hàng thủ Việt Nam

Đen đủi cho Việt Nam, đúng ở mặt trận khó khăn nhất, hàng thủ của thầy Park thủng lỗ chỗ vì chấn thương. Thủ môn Văn Lâm phải nghỉ hết năm 2021 vì phẫu thuật vai. Trọng Hoàng đối diện với tình cảnh tương tự vì thoát vị đĩa đệm. Văn Hậu chưa hẹn ngày trở lại khi chuẩn bị lên bàn mổ lần thứ 2 trong vòng 3 năm. Chưa dừng lại ở đó, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thành Chung, Trần Đình Trọng ngày càng dày hơn về tiền sử chấn thương ở bắp đùi và đầu gối. Vô hình trung, HLV Park Hang Seo phải vá víu bằng những cầu thủ vốn chỉ là lựa chọn hạng hai. 

Việc sử dụng Thanh Bình cũng là bất khả kháng, nói lên tình thế cùng cực khi thiếu sự lựa chọn khả dĩ nơi hàng thủ Việt Nam. Trước một Oman ưa chuộng tấn công, hàng thủ của Việt Nam sẽ lại phải gồng mình chịu những đợt ép sân liên tiếp của đối thủ. Không biết, những Cascadeur sẽ làm gì để giữ an toàn cho cầu môn Việt Nam?

 Tùng Anh