Harry Kane lên án hành vi phân biệt chủng tộc của CĐV Hungary

Harry Kane bức xúc với các cổ động viên đội tuyển Hungary vì đã có hành vi phân biệt chủng tộc với các đồng đội của mình tại đội tuyển Anh.

Đội trưởng tuyển Anh, Harry Kane đã lên tiếng yêu cầu áp dụng hình phạt nặng với các cổ động viên Hungary vì hành vi phân biệt chủng tộc với những người đồng đội của mình. 

Kane đã nổ súng trong chiến thắng giòn giã 4-0 của đội tuyển Anh trước Hungary ngay tại chảo lửa Puskas Arena. Tuy nhiên trong niềm vui chiến thắng, Raheem Sterling và Jude Bellingham phải nhận không ít những tiếng la ó miệt thị màu da của bộ đôi này. 

Sau khi ghi bàn, tiền đạo của Man City đã chạy đến cột cờ để ăn mừng bàn thắng. Tuy nhiên tại đó cũng là nơi tập trung nhiều cổ động viên của đội chủ nhà. Không ít những vật thể lạ và những cốc nhựa đã bị ném xuống mỗi khi các cầu thủ Tam Sư ăn mừng. 

Những cốc nhựa bị ném xuống trong pha ăn mừng của Sterling

Sau trận đấu, Kane chia sẻ rằng mặc dù anh không nghe thấy những lời lẽ phân biệt chủng tộc nhưng anh sẽ thảo luận với các đồng đội về những gì đã diễn ra. Đội trưởng tuyển Anh cho hay: “Tôi không nghe thấy gì nhưng tôi sẽ nói chuyện với các đồng đội nếu như họ nghe thấy bất cứ lời xúc phạm nào. Chúng tôi cần phải báo cáo hành vi tiêu cực này đến FIFA. Mong rằng FIFA sẽ mạnh tay với điều này”. 

Mặc dù trong buổi họp báo trước trận đấu, HLV trưởng và cầu thủ Hungary đã yêu cầu các cổ động viên tôn trọng đối thủ. Tuy nhiên, trước khi bóng lăn, các cầu thủ Tam Sư đã bị la ó vì hành động quỳ gối trước trận đấu. 

Cũng chia sẻ về vấn đề này, John Stones cho hay: “Cá nhân tôi thì không nghe thấy gì nhưng tôi đã được kể về những gì diễn ra sau đó. Thật là đáng buồn khi điều này lại xuất hiện trong trận đấu của chúng tôi. Tôi mong rằng UEFA và tất cả mọi người sẽ quan tâm đến vấn nạn này. Tôi tin rằng họ sẽ làm như vậy. 

Chúng tôi là một tập thể đoàn kết. Chúng tôi sẽ chiến đấu cho những niềm tin đúng đắn của mình. Tôi nghĩ chúng tôi đã chơi bóng với thông điệp: “hãy để bóng đá cất tiếng nói”. 

Chúng tôi đã luôn ăn mừng dù đó là bàn thắng cuối cùng. Điều ấy thật tuyệt vời với một đội bóng và một cầu thủ. Chúng tôi đã sống cùng trận đấu với niềm đam mê bất diệt màu áo mà chúng tôi khoác lên mình. Hãy để bóng đá của chúng tôi cất tiếng nói. Và tối nay là những gì đã diễn ra”. 

Không chỉ Kane và Stones những cầu thủ như Declan Rice hay Jack Grealish cũng lên tiếng về điều này. Các cầu thủ Tam Sư đều cho rằng những gì họ bị xúc phạm trong trận đấu này đều không thể chấp nhận. 

HLV Gareth Southgate cũng đã lên án về hành vi này. “Thật không thể chấp nhận nổi. Việc quỳ đầu gối trước mỗi trận đấu để lan toả một thông điệp đúng đắn. Tôi không nghĩ các cầu thủ đã sai khi có hành động này”, ông chia sẻ. 

Dù đứng trước nhiều áp lực nhưng các cầu thủ Tam Sư đã giành chiến thắng

Hungary cũng từng bị UEFA xử phạt vì hành vi phân biệt đối xử chủng tộc và giới tính trong kỳ Euro 2020. Đội tuyển này khi đó được chơi 2 trận đấu trên sân nhà Puskas Arena để tiếp đón Bồ Đào Nha và Pháp. Liên đoàn bóng đá Hungary cũng từng bị phạt đến 85.000 bảng cho những hành vi tiêu cực của các cổ động viên.

Hungary từng phải thi đấu vòng loại World Cup 2014 mà không có khán giả khi người hâm mộ đội tuyển này đã hô lớn những khẩu hiệu chống người Do Thái trong suốt trận đấu giao hữu với Israel hồi tháng 8/2012.

 Huy Đức
Từ khóa: