Laporta giải trình về khoản nợ 1,35 tỷ euro của Barca

Trong buổi họp báo diễn ra chiều 16/8 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Joan Laporta thông báo về khoản nợ 1,35 tỷ euro và những vẫn đề Barca đang gặp phải.

"Điều đầu tiên chúng tôi phải làm là yêu cầu một khoản vay 80 triệu euro bởi nếu không, Barca sẽ không thể trả lương cho các cầu thủ. Chúng tôi phải đối mặt với một chính sách tiền lương sai lầm và gây ra quá nhiều thiệt hại. Barca đang có giá trị ròng âm 451 triệu euro (khoản nợ lớn hơn tổng giá trị của CLB - pv). Chúng tôi phải nỗ lực để chứng minh cho các chủ nợ thấy CLB có thể tồn tại", Chủ tịch Laporta chia sẻ.

Barca đang nợ tổng cộng 1,35 tỷ euro. Trong đó, lớn nhất là khoản vay ngân hàng lên đến 617 triệu euro, ngoài ra còn có 389 triệu euro nợ các cầu thủ, 56 triệu euro cho dự án xây dựng và cải tạo khu phức hợp thể thao Espai Barca...

Laporta đau đầu xử lý hậu quả người tiền nhiệm Josep Bartomeu để lại.

Tuy nhiên, người đứng đầu tại sân Camp Nou khẳng định: "Tình hình rất phức tạp nhưng chúng tôi có một tin vui. Barca vừa nhận được 560 triệu euro với lãi suất 1,9% để cơ cấu lại khoản nợ. Chúng tôi có 17 nhà đầu tư quan tâm đến Barca Studios, cùng 5 lời đề nghị trở thành nhà tài trợ chính".

Barca đã phải chia tay Lionel Messi ở kỳ chuyển nhượng hè 2021 vì việc ký hợp đồng mới với cầu thủ này có thể khiến CLB đứng trên bờ vực phá sản. Tuy nhiên, để đội chủ sân Camp Nou có thể đăng ký toàn bộ đội hình cho mùa giải La Liga 2021/22, nhiều thành viên đã phải giảm lương trước những quy định nghiêm ngặt về tài chính của La Liga.

"Các cầu thủ có một mức lương cố định cùng một vài khoản tiền thưởng. Mọi thứ đang được hợp lý hóa. Trong một vài trường hợp, việc hoãn hoặc giảm tiền thưởng đang được dự kiến tiến hành. Với quy tắc 1-4, chúng tôi phải giải phóng 100 triệu euro để được chi 25 triệu euro. Hiện tại, Barca đang cho thấy những dấu hiệu tích cực. Ronald Koeman rất vui và đang cơ cấu lại nhân sự trước khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa", Chủ tịch Laporta cho biết.

4 đội trưởng của Barca đều đồng ý giảm lương để hỗ trợ CLB.

Có thông tin cho rằng nguyên nhân khiến Messi không thể ký hợp đồng mới với Barca xuất phát từ việc các đội trưởng của CLB đã không đồng ý giảm lương. Tuy nhiên, sau trận thắng 4-2 trước Real Sociedad rạng sáng 18/6 (giờ Việt Nam), Jordi Alba đã lên tiếng phủ nhận điều này. Bên cạnh đó, Gerard Pique cũng tuyên bố anh cùng 3 đội trưởng còn lại, gồm Alba, Sergio Busquets và Sergi Roberto, đã đồng ý giảm lương ngay lập tức để CLB có thể đăng ký Memphis Depay, Eric Garcia và Rey Manaj.

Chủ tịch Barca chia sẻ: "Chúng tôi vô cùng hài lòng và cảm ơn Pique về sự hy sinh của cậu ấy. Pique không chỉ là một cầu thủ bóng đá mà còn là người của Barca. Cậu ấy đã làm một hành động đáng ngưỡng mộ. Alba đã nói đúng. Chúng tôi đã làm việc với người đại diện của cậu ấy về vấn đề này và mọi người đều cư xử rất tử tế. Họ sẽ luôn đứng về phía CLB mỗi khi có thể. Chúng tôi sẽ biểu dương tinh thần này".

 Tuấn Tú