Liverpool trước mùa giải 2021/22: Bỏ lại những sóng gió

Sau một mùa giải thi đấu sa sút, chủ yếu vì khủng hoảng chấn thương, Liverpool được kỳ vọng sẽ trở lại mạnh mẽ với phong độ cao nhất ở mùa bóng 2021/22.

- HLV: Jurgen Klopp

- Thành tích mùa trước

+ Premier League: Thứ 3

+ FA Cup: Vòng 4

+ League Cup: Vòng 4

+ Champions League: Tứ kết

- Chuyển nhượng

+ Đến: Ibrahima Konate (40 triệu euro, RB Leipzig)

+ Đi: Georginio Wijnaldum (Hết hợp đồng); Harry Wilson (14 triệu euro, Fulham); Taiwo Awoniyi (6,5 triệu euro, Union Berlin), Marko Grujic (cho mượn, Porto); Ozan Kabak (Hết hợp đồng)

Sau khi phải nghỉ gần như toàn bộ mùa giải trước vì chấn thương, sự trở lại của Van Dijk rất quan trọng với Liverpool

2020/21 là một mùa bóng vô cùng khó khăn với Liverpool. Sau hai mùa giải đại thành công với các chức vô địch Champions League và Premier League, người hâm mộ kỳ vọng đoàn quân của HLV Jurgen Klopp sẽ tiếp tục duy trì vị thế trên đỉnh cao của mình. Tuy nhiên, chấn thương nặng của Virgil van Dijk ở những vòng đầu tiên là khởi đầu cho một mùa giải đầy sóng gió của đội bóng vùng Merseyside.

Cơn bão chấn thương ập đến khiến các trụ cột của họ phải ngồi ngoài, kéo theo đó là những kết quả không như ý muốn. Thậm chí có thời điểm hai tiền vệ trung tâm Fabinho và cả Jordan Henderson được kéo xuống đá trung vệ. Bên cạnh đó cũng không thể không nhắc đến sự sa sút của Sadio Mane hay Roberto Firmino. Nhiều người đã nghĩ đến việc chu kỳ thành công của Lữ đoàn đỏ đã kết thúc. Bản thân HLV Jurgen Klopp đã từng có thời điểm thừa nhận việc cán đích trong top 4 và giành một suất tham dự Champions League là điều quá khó.

Song, chuỗi 10 trận bất bại cuối mùa đã kéo Liverpool trở lại với đường đua và cán đích ở vị trí thứ 3. “Từ chỗ không thể, chúng tôi đoạt vé Champions League trong 5 tuần. Đó là thành quả rất lớn”, chiến lược gia người Đức chia sẻ sau vòng đấu cuối cùng của mùa giải trước.

Mùa bóng năm nay, Liverpool sẽ quyết tâm đòi lại ngôi vương Premier League để chứng minh rằng chu kỳ thành công của họ vẫn đang tiếp tục. Sự trở lại của Virgil van Dijk là một tín hiệu tích cực, ngoài ra Joe Gomez và Joel Matip cũng đã bình phục chấn thương. Hàng phòng ngự năm nay sẽ là một chỗ dựa cho Liverpool khi họ đã chào đón tân binh Ibrahima Konate từ RB Leipzig, cầu thủ được chiêu mộ với mức giá 40 triệu euro (36 triệu bảng). Tốc độ, thể hình và kỹ thuật của hậu vệ người Pháp sẽ giúp anh trở thành đối tác phù hợp với Van Dijk.

Konate đang là tân binh duy nhất của đội bóng chủ sân Anfield đến thời điểm hiện tại trong kỳ chuyển nhượng. Không có dấu hiệu cho thấy sẽ có thêm những cái tên mới cập bến Liverpool trong hè này. Ưu tiên của giám đốc Thể thao Michael Edwards là tập trung gia hạn hợp đồng với các trụ cột như Trent Alexander-Arnold, Fabinho và Alisson Becker. Van Dijk và Mohamed Salah sẽ là những cái tên tiếp theo được kỳ vọng sẽ có hợp đồng mới với CLB.

Ibrahima Konate là tân binh duy nhất của Liverpool đến thời điểm hiện tại

Tất nhiên có những khó khăn trong việc gia hạn, ví dụ như trường hợp của Henderson. Mùa trước, Georginio Wijnaldum, một thành viên quan trọng làm nên quãng thời gian thành công của Liverpool từ 2017 đến 2020, đồng thời là cầu thủ có tầm ảnh hưởng trong phòng thay đồ, đã ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do khi hai bên không tìm được tiếng nói chung. Tuy nhiên, Thiago sẽ quyết tâm chứng minh giá trị sau một mùa không thực sự nổi bật, trong khi Curtis Jones đang dần nổi lên.

Với tình hình lực lượng hiện tại của Lữ đoàn đỏ, mùa giải tới Alisson sẽ vẫn là lựa chọn số một trong khung gỗ. Bộ tứ vệ phía trước anh sẽ có đôi chút sự xáo trộn. Alexander-Arnold vẫn là hậu vệ phải, trung tâm hàng phòng ngự nhiều khả năng là tân binh Konate đá cặp cùng Van Dijk. Trong khi đó, với chấn thương mà Andy Robertson mới gặp phải trong trận giao hữu gặp Athletic Bilbao mới đây, Kostas Tsimikas sẽ thay thế cầu thủ người Scotland ở vị trí hậu vệ trái trong giai đoạn đầu mùa.

Tài điều binh khiển tướng của Klopp đã giúp Liverpool cán đích thứ 3 Premier League trong bối cảnh nhiều khó khăn

Bộ ba tiền vệ trung tâm sẽ là Fabinho, Henderson và Thiago, đây là những con người tốt nhất của Lữ đoàn đỏ ở vị trí này thời điểm hiện tại. Trong khi đó, Salah, Mane và Firmino sẽ tiếp tục sát cánh trên hàng công. Mùa giải trước, Firmino cũng như Mane bị đặt những dấu hỏi về phong độ và họ cần chứng minh những lời chỉ trích dành cho mình là sai.

Tất nhiên, Klopp có những phương án để thay thế khi trong giai đoạn giao hữu, ông đã thử nghiệm Alex Oxlade-Chamberlain trong vai trò "số 9" ảo và có những tín hiệu tích cực. Ngoài ra, cầu thủ chạy cánh Harvey Elliott đã thi đấu ấn tượng ở Blackburn mùa trước và thể hiện tốt cùng Liverpool trong loạt trận giao hữu vừa qua. Takumi Minamino cũng để lại dấu ấn tích cực trong trận giao hữu với Osasuna vừa qua, và Salah vẫn giữ phong độ với 31 bàn thắng mùa trước.

Tất cả sẽ nhờ vào tài điều binh khiển tướng của Jurgen Klopp. Cần phải dành một lời ca ngợi cho chiến lược gia người Đức khi giúp Liverpool cán đích thứ 3 mùa trước trong bối cảnh lực lượng bị sứt mẻ nghiêm trọng. Bản hợp đồng của ông với Liverpool có thời hạn tới năm 2024, và ông sẽ chưa muốn dừng lại khi đầu mùa giải vừa qua ông từng khẳng định sẽ muốn giành thêm Premier League cùng Lữ đoàn đỏ. Một điểm tích cực là mùa bóng năm nay, các khán giả đã được trở lại sân và Anfield sẽ lại trở thành một pháo đài, tiếp lửa cho Klopp cùng các học trò.

Những sóng gió của mùa giải trước đã ở lại phía sau. Liverpool sẽ bước vào mùa giải mới với tâm thế phấn chấn cùng quyết tâm cao độ.