Mất Werner và Lukaku, Chelsea còn lại gì?

Mất 2 trung phong ở trận đấu với Malmo là tổn thất lớn với Chelsea, nhưng Thomas Tuchel biết cách để giữ đội bóng đi đúng hướng.

Chiến thắng tưng bừng 4-0 trên sân Stamford Bridge của Chelsea để lại một vết gợn. Đó là chấn thương gót chân của Romelu Lukaku và gân khoeo của Timo Werner. Cùng lúc, "The Blues" mất liền 2 trung phong cắm, những người đang được ghép vào sơ đồ 3-5-2 của HLV Thomas Tuchel ở nhiều vòng đấu gần đây.

Chiến lược gia người Đức xác nhận bộ đôi này phải "nghỉ thi đấu một khoảng thời gian". Tuy nhiên, Werner vốn không phải chân sút chủ lực của đội và trước thời điểm Lukaku cập bến Stamford Bridge, cựu thuyền trưởng PSG vẫn biết cách đưa đội bóng đến chiến thắng nhờ điểm mạnh từ hệ thống chiến thuật.

Lukaku không những không thể chấm dứt chuỗi trận tịt ngòi mà còn dính chấn thương mắt cá ở trận gặp Malmo. Ảnh: Reuters.

Tuchel có trong tay đầy đủ những con người có thể thay thế Werner và Lukaku. Thực tế, việc để bộ đôi này đá cặp tiền đạo khiến những ngôi sao tấn công khác của Chelsea không có nhiều đất diễn kể từ đầu mùa giải. Người hâm mộ kỳ vọng nhiều vào sự bùng nổ của Mason Mount, quá trình tiến bộ của Kai Havertz và Callum Hudson-Odoi, cũng như muốn Hakim Ziyech chứng tỏ giá trị. Giờ đây, họ đã có cơ hội để chứng kiến điều đó.

Tại Premier League, Lukaku và Werner ra sân 7 trận, ghi 4 bàn và cung cấp 1 pha kiến tạo. Trong khi đó, bộ tứ kể trên chỉ mang về 1 bàn và 1 pha kiến tạo. Nói cách khác, hàng công của "The Blues" chỉ đóng góp 1/2 tổng số bàn thắng ghi được tại Premier League.

Song, qua 8 vòng đấu, Chelsea ghi được 16 bàn, bằng với MU, Man City và chỉ kém 6 pha lập công so với đội chơi tấn công hay nhất giải Liverpool. Quan trọng hơn, việc thầy trò Tuchel vẫn đang dẫn đầu bảng xếp hạng cho thấy hệ thống mới là thứ giúp đội bóng này thành công.

Kể từ khi chuyển đến dẫn dắt Chelsea, chiến lược gia người Đức giúp đội bóng thay da đổi thịt, hướng đến lối chơi phòng ngự, kiểm soát và chờ thời cơ để kết liễu đối thủ. Yếu tố này có phần giống với Man City ở mùa giải trước, khi Pep Guardiola thực hiện cú bứt tốc ngoạn mục sau thất bại trước Leicester để băng băng về đích.

Ở mùa giải năm nay, trong khi Man City dồn ép đối phương với những cầu thủ tấn công kiệt xuất, Chelsea vẫn giữ vững lối chơi phòng ngự và giành 6/8 chiến thắng, chỉ thủng lưới 3 bàn.

Tính cả trận cuộc đối đầu với Malmo, Lukaku đã trải qua 7 trận liên tiếp không ghi bàn trên mọi đấu trường. Chấn thương là điều không ai mong muốn, song đây cũng là cơ hội để chân sút người Bỉ giải tỏa tâm lý, còn Tuchel bắt đầu nghiên cứu những phương án chiến thuật để khai thác tối đa tiềm năng của anh.

Mount sẽ trở lại là nguồn cảm hứng ở hàng công Chelsea. Ảnh: Reuters.

Quyết định rút Mount ra sân sau 45 phút ở trận gặp Tottenham tại Premier League đặt ra nhiều dấu hỏi với người hâm mộ, bởi tiền vệ người Anh không chơi tệ trước "Gà trống". Kể từ đó cho đến trận gặp Malmo, Mount mới có lần đầu được điền tên vào đội hình xuất phát. Điều này không đồng nghĩa cầu thủ sinh năm 2000 thất sủng tại Chelsea, mà đơn giản Tuchel chỉ đang cố gắng phát huy khả năng của Lukaku và Werner bằng việc để cả hai chơi cạnh nhau.

Với khả năng bọc lót và điều phối từ tuyến dưới của N'Golo Kante và Jorginho, Chelsea đang cần sự sáng tạo của Mount hơn bao giờ hết. Bàn thắng duy nhất vào lưới Man City của Havertz, mang về chức vô địch Champions League cho Chelsea ở mùa giải trước, cho thấy nhãn quan chiến thuật và khả năng tung ra những đường chọc khe có tính bất ngờ cao của Mount tốt đến thế nào.

Giành chiến thắng ở những trận đấu không đáng thắng từ lâu đã được cho là một trong những dấu hiệu của nhà vô địch. Theo logic này, Chelsea chắc chắn phải là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Premier League. Bởi lẽ, hầu hết các trận tính đến nay, họ đều không thi đấu thuyết phục.

Chiến thắng 1-0 trước Brentford là ví dụ mới nhất về việc Chelsea có thể giành 3 điểm dù có phong độ cực kỳ tệ hại. Trong suốt 8 trận đã qua, không nhiều lần họ thực sự gây ấn tượng như cách Liverpool hay Man City đã làm. Đó là điều khiến ngôi đầu bảng của "The Blues" trở nên đặc biệt.

Rõ ràng, đội chủ sân Stamford Bridge phòng ngự tốt nhưng tấn công chưa được nhuần nhuyễn. Thế nhưng việc Chelsea giành chiến thắng trong khi vẫn đang sửa chữa những sai sót trong đội hình của mình là điều đáng lo ngại với các đối thủ cạnh tranh.

Lật ngược lại vấn đề, Tuchel chắc chắn còn nhiều việc phải làm, song Chelsea sẽ đáng sợ thế nào khi chiến lược gia người Đức hoàn tất những đầu việc đó? "The Blues" đang dẫn đầu bảng xếp hạng với sự "bất ổn" của mình. Đến khi ổn định trở lại, liệu đội bóng này nó băng băng về đích và bỏ xa các đối thủ như Man City làm ở mùa giải trước?

Không phủ nhận Tuchel đang phải đối mặt nhiều khó khăn và việc Werner cùng Lukaku chấn thương đồng thời khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một trong số hàng loạt vấn đề chiến lược gia người Đức dự đoán sẽ xảy đến ở mùa giải năm nay. Quan trọng hơn, ông có đủ những con người chất lượng để giải quyết bài toán đó với loạt trận dễ thở trước mắt.

 Tuấn Tú