Lukaku tiếp tục gây thất vọng vì tâm lý kém

Sau trận đấu với Brentford, Tuchel thừa nhận Lukaku đã chơi không hiệu quả trước khi ông quyết định rút tiền đạo người Bỉ ra khỏi sân ở phút 78.

Cầu thủ 28 tuổi hiện đang có 4 trận không ghi bàn thắng nào ở giải VĐQG. Bàn thắng duy nhất của The Blues đến từ Ben Chilwell và thủ thành Eduoard Mendy trở thành người hùng của đội bóng với hàng loạt pha cứu thua để giúp Chelsea có được 3 điểm trọn vẹn trước đội bóng mới lên hạng.

Nói về tình trạng của Lukaku, Tuchel cho biết: “Tôi cảm thấy cậu ấy hơi mệt mỏi hôm nay. Nhìn chung, chúng tôi đã thi đấu rất mạnh mẽ từ 60 đến 75 phút, cả Romelu Lukaku và Timo Werner đều rất cố gắng để kết nối với các đồng đội. Tôi nhận thấy Lukaku đã mệt và sau đó bị cô lập hoàn toàn vì chúng tôi phải phòng ngự với khối đội hình lùi quá sâu”.

Lukaku tiếp tục thể hiện phong độ nghèo nàn trước Brentford

Chiến lược gia người Đức cũng trấn an các CĐV Chelsea không cần lo lắng vì phong độ ghi bàn giảm sút của Lukaku. Tính cả trận đấu với Brentford, Lukaku đã trải qua 6 trận liền không ghi bàn cho The Blues tính trên mọi đấu trường, trong đó có 4 trận đấu ở Premier League. Pha lập công gần nhất của tiền đạo người Bỉ là ở trận đấu với Zenit tại Champions League. Hơn 1 tháng không ghi bàn là một thống kê kỳ lạ với Lukaku, người đã ghi 4 bàn sau 4 trận đầu tiên cho The Blues sau khi chuyển đến từ Inter với mức giá 98 triệu bảng mùa hè này. Trước đó ở 2 mùa giải chơi cho Inter, chân sút này ghi tới 64 bàn trong 95 trận.

Tiền đạo người Bỉ trở lại Chelsea sau khi tham dự 2 trận đấu ở Nations League, nơi anh đã có bàn thắng vào lưới ĐT Pháp. Rất nhiều CĐV The Blues đã kỳ vọng Lukaku mang phong độ ấn tượng đó về CLB, nhưng màn trình diễn trước Brentford tiếp tục là một nỗi thất vọng khi trung phong sinh năm 1993 thi đấu không hiệu quả và còn bỏ lỡ cơ hội rất ngon ăn.

Phong độ suy giảm của Lukaku là một vấn đề lớn với Tuchel, bởi tiền đạo người Bỉ được đưa về là để giải quyết khâu ghi bàn. Trong 6 trận mà anh không lập công, Chelsea vẫn có được những chiến thắng đậm trước Tottenham và Southampton khi những vị trí khác trong đội hình tỏa sáng. Nhưng ở các cuộc đối đầu với những đội bóng lớn là Man City và Juventus, đoàn quân của Tuchel đều thất bại với tỷ số tối thiểu. Thống kê của Lukaku trong các trận đấu đó rất nghèo nàn. Trước Man City, tiền đạo người Bỉ chỉ chạm bóng 21 lần và không có nổi một pha dứt điểm nào. Trong khi đó ở trận gặp Juventus, anh hoàn toàn bị Bonucci khóa chặt và chỉ có đúng 1 lần dứt điểm trúng cầu môn.

Tuchel rất cần Lukaku lấy lại phong độ ghi bàn của mình

Những màn trình diễn đó đã làm những câu hỏi về đẳng cấp thực sự của Lukaku một lần nữa trở lại. Thời còn chơi bóng cho MU, tiền đạo người Bỉ cũng thường biến mất trong các trận đấu lớn và đôi lúc bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn một cách kỳ lạ. Sau những mùa giải thành công tại Serie A dưới sự dẫn dắt của Conte, Lukaku đã có những tiến bộ vượt bậc nhưng khi trở lại Premier League, tiền đạo người Bỉ lại gặp khó khăn trong việc duy trì một phong độ ổn định. Thêm một lần nữa, câu hỏi về tâm lý thi đấu của trung phong sinh năm 1993 lại được đặt ra. Áp lực của sự kỳ vọng có lẽ đang khiến Lukaku cảm thấy nặng nề và không còn giữ được độ lạnh lùng cần thiết trước khung thành đối phương. Điều này từng diễn ra ở mùa giải cuối cùng của tiền đạo người Bỉ tại MU khi anh chỉ có được 15 bàn sau 45 trận trên mọi đấu trường khi phải chịu sức ép cạnh tranh vị trí với Martial và Rashford.

Tuchel có lẽ sẽ phải tiếp tục nghiên cứu xem Lukaku đang cần thêm chất xúc tác gì để lấy lại bản năng sát thủ của mình, bởi điều đó sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hành trình chinh phục các danh hiệu của Chelsea ở mùa giải này.

 Hoàng Giang