Mourinho: Phượng hoàng liệu có hồi sinh từ đống tro tàn?

AS Roma đã có một chiến dịch truyền thông ra mắt Jose Mourinho thành công. Mọi thứ bắt đầu từ việc đội bóng thủ đô Italia bất ngờ công bố chiến lược gia người Bồ Đào Nha sẽ là HLV trưởng ở mùa giải mới thay thế cho người đồng hương Paulo Fonseca ngay khi mùa giải 2020/2021 vẫn chưa khép lại. Sau đó, họ có một màn ra mắt hoành tráng dành cho Người đặc biệt.

Tất nhiên tin tức về Mourinho cũng trở thành tâm điểm trên truyền thông Italia. Ngay sau hôm Roma công bố bản hợp đồng với Người đặc biệt, nhật báo La Gazzetta dello Sport đã sử dụng hình ảnh ghép Mourinho với bức tượng hoàng đế La Mã kèm dòng tiêu đề cũng khá giật gân: “Hoàng đế mới của Giallorosso: Kính chào ngài Mourinho”. Trong khi đó trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu của AS Roma cũng tăng 18% ngay trong ngày chiến lược gia người Bồ Đào Nha được công bố trở thành HLV trưởng đội bóng.

AS Roma đã có màn ra mắt Jose Mourinho diễn ra một cách rầm rộ

Có thể nói, Roma và cả Mourinho đã đạt hiệu ứng truyền thông tốt trong chiến dịch ra mắt này. Nhưng sau tất cả những lời tung hô, khi lớp bụi lắng xuống, điều mà người hâm mộ Roma nói riêng, giới quan sát bóng đá nói chung quan tâm là liệu Mourinho sẽ làm gì ở Giallorossi, ông sẽ mang lại cho đội bóng này những giá trị nào.

Trong thông cáo bổ nhiệm Mourinho, trang chủ Roma đã dẫn lời chủ tịch kiêm ông chủ Dan Friedkin: “Việc bổ nhiệm Jose là bước đi quan trọng trong việc xây dựng văn hóa chiến thắng ổn định và dài hạn cho toàn CLB”. Còn tại buổi họp báo ra mắt ở cương vị mới, Mourinho nhấn mạnh: “Tất nhiên mọi thứ cần thời gian, đó là từ (văn hóa chiến thắng) mà tất cả mọi người ở CLB cùng chia sẻ. Đó là một từ khóa mà chúng tôi nhắc đến khi tôi gặp ông chủ lần đầu tiên”.

Về cơ bản hai phát biểu này đã ăn khớp với nhau. Việc tạo dựng nên một thói quen, một văn hóa của cả tập thể cần thời gian để bồi đắp và không phải câu chuyện “ăn sổi” trong một sớm một chiều. Mourinho sẽ có thời gian để tạo nên một tập thể vững mạnh, xây dựng văn hóa chiến thắng trong lòng Roma. Tất nhiên, danh hiệu sẽ là thứ quyết định thành công của một HLV, đặc biệt là HLV tên tuổi như Mourinho, nhưng ít nhất trong ngắn hạn, đó không phải là ưu tiên số một.

Mourinho đang có trong tay một tập thể với nòng cốt là những tài năng trẻ hoặc những cầu thủ chưa đến ngưỡng độ chín của sự nghiệp như đội trưởng Lorenzo Pellegrini, Bryan Cristante, Nicolo Zaniolo, Gianluca Mancini. Nhiệm vụ của Người đặc biệt là phát huy tối đa tiềm năng của họ, kết hợp với kinh nghiệm của những cầu thủ dạn dày trận mạc như Chris Smalling, Edin Dzeko, Henrikh Mkhitaryan, Rui Patricio để tạo nên một đội ngũ quen với hương vị chiến thắng và những chiếc cúp bạc.

Roma có một tập thể giàu tiềm năng mà điển hình là đội trưởng Lorenzo Pellegrini

HLV gần nhất mang lại danh hiệu cho Roma là Luciano Spalletti, với chức vô địch Copa Italia và Siêu cúp quốc gia lần lượt vào hai năm 2007 và 2008. Đã 13 năm kể từ đó, Roma trải qua 4 đời chủ sở hữu và họ ngày càng suy thoái. Giai đoạn hoàng kim như dưới thời gia tộc Sensi đã qua từ lâu và dù Giallorossi có những mùa giải đoạt ngôi á quân dưới thời các ông chủ Mỹ thì thực tế cho thấy họ chưa thể sánh được với Juventus hay Inter. Thành tích lọt vào bán kết Champions League năm 2018 chỉ là một đốm sáng nhỏ lóe lên.

Có thể thấy Mourinho và Roma là hai mảnh ghép phù hợp với nhau ở thời điểm hiện tại. Đội bóng thủ đô Italia cần một vị HLV có tên tuổi và sức hút để bắt đầu dự án mới dưới thời ông chủ mới. Trong làng HLV đỉnh cao, chẳng còn ai phù hợp hơn Mourinho: người lúc đó đang thất nghiệp, năng lực đã được khẳng định, có cá tính và sức hút về truyền thông.

Ngược lại, Roma là bến đỗ hợp lý cho Mourinho. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha không còn là sự lựa chọn của các đội bóng thuộc nhóm đầu châu Âu, nhưng với các CLB thuộc nhóm thứ hai của lục địa già như Tottenham và Roma thì ông vẫn là phương án chất lượng. Ở một CLB vừa tầm dưới thời một ông chủ mới, Mourinho sẽ có nhiều cơ hội để triển khai những ý tưởng và xây dựng một đội ngũ đáp ứng được tiêu chí của mình.

Nhiệm vụ phía trước dành cho Người đặc biệt sẽ rất khó khăn, nhưng ở Roma ông sẽ có cơ hội để xây dựng một dự án thành công

Thực tế chứng minh Mourinho là sự lựa chọn tốt cho những đội bóng muốn có danh hiệu. Tại Porto, ông đã tạo nên thời hoàng kim ở đội bóng này mà đỉnh cao là chức vô địch Champions League 2003/2004 bên cạnh một cuộc cách mạng về phương pháp tập luyện, chiến thuật mà theo cây bút Michael Cox khẳng định là ông hình thành nên một khuôn mẫu về một HLV người Bồ Đào Nha: một chiến thuật gia cẩn trọng, suy nghĩ thấu đáo và tin tưởng vào ưu thế của hệ thống.

Tại Chelsea, ông mang về chức vô địch quốc gia đầu tiên cho The Blues sau 50 năm cùng một tư duy mới về cách chơi bóng liên quan đến quá trình chuyển trạng thái trong 4 giai đoạn: kiểm soát bóng, chuyển trạng thái sang không kiểm soát bóng, không kiểm soát bóng, chuyển trạng thái sang kiểm soát bóng.

Tại Inter, Mourinho mang về cú ăn ba lịch sử, trong đó có chiếc cúp bạc Champions League. Ở những đội bóng sau đó như Real Madrid, Chelsea (giai đoạn hai), Manchester United, Mourinho đều gặt hái danh hiệu. Tại Tottenham, dù chiến lược gia người Bồ Đào Nha không có chiếc cúp nào nhưng đã đưa họ vào đến trận chung kết League Cup và đã có giai đoạn giúp CLB thành London dẫn đầu Premier League.

Tất nhiên, Mourinho đã không còn ở đỉnh cao nghề nghiệp, nhưng ông vẫn còn đủ sức hút và sự thú vị để tất cả cùng chờ đợi. Phượng hoàng hồi sinh từ đống tro tàn, đó là hình ảnh mà người hâm mộ muốn thấy ở cả Người đặc biệt lẫn AS Roma khi họ kết hợp với nhau.

 Lê Thành
Từ khóa: