MU thời Carrick: Chỉ là bình cũ rượu mới?

MU đã chiến thắng trước Villlarreal nhưng công bằng mà nói, đó là trận đấu không hay của Quỷ đỏ. Nhưng những điểm sáng cuối trận có thể giúp họ thắp lên hy vọng.

Sẽ ra sao nếu như trong trận đấu với Villarreal, Ronaldo không tỏa sáng kịp thời để giúp MU chiến thắng? Đương nhiên, sẽ chẳng có những dòng viết ca ngợi Carrick lên tận mây xanh mà người ta thấy xuất hiện dày đặc trên mặt báo Anh vào sáng nay. Và thậm chí, ở góc độ nào đó, cựu tiền vệ của MU sẽ phải đối diện với những lời chỉ trích.

Bóng đá hay rộng hơn là cuộc sống luôn vận hành theo cách như vậy. Thắng làm vua, được đưa lên tận may xanh. Còn thua là địa ngục…

Bằng một cách thần kỳ nào đó, Carrick đã chiến thắng được “lưỡi hái tử thần”. Tại sao phải nói như vậy? Bởi lẽ, trước thời điểm Ronado ghi bàn, MU đã trải qua những phút giây thảm họa thực sự trước Villarreal.

MU của Carrick đã có thời gian dài lúng túng trước lối chơi của Villarreal

Carrick bước vào trận đấu đầu tiên ở Champions League trong sự ngỡ ngàng nhất định. Mặc dù đã cố gắng thay đổi đội hình, bằng việc bố trí Sancho, Van De Beek đá chính, đẩy Bruno Fernandes lên băng ghế dự bị nhưng thực chất, lối chơi của Carrick cũng không khác gì so với Solskjaer.

Điểm yếu cố hữu là lười pressing vẫn lộ rõ. Các cầu thủ Villarreal không khó để đưa bóng tới khu vực 1/3 sân của MU bởi ở tuyến gần, gần như không có quá nhiều động thái pressing. Cặp tiền vệ trung tâm của đội bóng là Fred và Mc Tominay bị chia cắt, không thể phối hợp với nhau.

Thậm chí, những pha lên bóng của MU lại dễ dàng bị bẽ gãy trước lối chơi pressing dâng cao của Villarreal. Khả năng triển khai bóng từ tuyến dưới của CLB thực sự có vấn đề, dù cho Sancho và Ronaldo đều chủ động lùi sâu để đón bóng.

Không dưới một lần Wan-Bissaka hay Fred đã để mất bóng ngay ở phần sân nhà. Nhưng có lẽ, những chân sút chủ nhà Villarreal cũng quá “hào phóng” với những “món quà” từ phía đội khách. Hay một thế lực siêu nhiên nào đó đã “phù hộ” cho đội bóng?

De Gea đương nhiên là cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong thế trận ấy. Sự xuất sắc của thủ thành người Tây Ban Nha thật khó tin, trong đó có ít nhất 3 lần anh thực hiện những pha cứu thua không tưởng (đặc biệt là tình huống nhoài người, cản phá trong gang tấc cú dứt điểm của Trigueros ở phút 57).

De Gea liên tục cứu thua cho MU

Bình luận sau trận đấu, Hargreaves đã ví De Gea như “con quái vật” trong khung gỗ. Chỉ cần chi tiết ấy thôi cũng đủ thấy vai trò của thủ thành Tây Ban Nha.

Thống kê chỉ ra rằng, trước thời điểm Ronaldo ghi bàn, Villarreal đã tung ra tới 12 cú dứt điểm. Số cú sút của MU chưa bằng một nửa con số đó (5 bàn).

Nhưng tất nhiên, không thể “dìm” Carrick bởi ông cũng xứng đáng với chiến quả này. Quyết định thay Bruno Fernandes vào sân thực sự là bước ngoặt. Bởi lẽ, sau thời điểm ấy, MU đã dần chuyển từ thế trận bị động sang chủ động và khiến Villarreal lúng túng.

Tình huống dẫn tới bàn thắng của Villarreal là sai lầm cá nhân (của thủ môn Rulli và Capoue) nhưng để ý thấy, Fred là người có công lớn nhất khi chủ động dâng lên pressing. Một tình huống hiếm hoi mà MU chịu khó pressing ở phần đối thủ.

Rõ ràng, có một sự thay đổi sau bàn thắng ấy, khi MU đã đẩy Villarreal vào thế bị động, với những tình huống pressing liên tục.

Điều đó cho thấy, MU không phải chơi pressing không tốt, mà vì họ thiếu một nguồn cảm hứng. Chính pha lập công của Ronaldo đã mang tới nguồn cảm hứng ấy.

Những điểm sáng của MU bắt đầu xuất hiện ở thời điểm Bruno Fernandes vào sân

Một điểm sáng khác cũng tới từ Sancho. Không hẳn vì cầu thủ này đã có bàn thắng đầu tiên. Đây là trận đấu mà cựu cầu thủ của Dortmund đã thi đấu khá tích cực. Thống kê cho thấy, Sancho chính là người thực hiện nhiều cú tắc bóng thành công nhất ở MU với 4 lần (bằng cả hàng thủ của đội bóng cộng lại). Bàn thắng ở những phút cuối cùng của Sancho giống như sự giải thoát cho tân binh đắt giá này sau chuỗi ngày tìm kiếm sự khẳng định ở Old Trafford.

Rõ ràng, vẫn còn nhiều điểm chưa được trong ngày ra mắt của Carrick ở MU. HLV tạm quyền này vẫn cần thêm thời gian để thích nghi với công việc mới.

Thực tế, vấn đề của MU đôi khi không nằm ở chiến thuật, mà chính là việc kích thích được lòng khát khao và tinh thần chiến đấu của các cầu thủ.

 Minh Long