MU vận hành thế nào với 4-2-2-2 của Rangnick?

Ngay trong trận đấu đầu tiên ở MU, HLV Rangnick đã tạo ra sự thay đổi lớn với sơ đồ 4-2-2-2.

Hôm qua, MU đã giành chiến thắng với tỷ số 1-0 trước Crystal Palace. Thực tế, đây chưa phải là trận đấu thuyết phục của MU nhưng ít nhất, CLB đã cho thấy những chuyển biến tích cực về mặt chiến thắng.

Mặc dù vẫn giữ nguyên hầu hết gương mặt trụ cột của MU nhưng HLV Rangnick đã có sự thay đồ về mặt sơ đồ chiến thuật. Quỷ đỏ đã chuyển từ lối chơi 4-2-3-1 sang 4-2-2-2. Trong đó, Ronaldo và Rashford là hai tiền đạo. Chơi phía sau hai cầu thủ này là Sancho và Bruno Fernandes. Fred và Mc Tominay là bộ đôi tiền vệ trung tâm. Còn bộ tứ vệ của MU là Dalot (thay vì Wan Bissaka), Telles, Lindelof và Maguire.

Sơ đồ chiến thuật 4-2-2-2 được HLV Rangnick áp dụng
Cách vận hành trên sân của sơ đồ này

Trong đó, Sancho và Bruno Fernandes được yêu cầu chơi nghịch cánh để có thể thực hiện những pha cắt vào trung lộ.

Một điều thay đổi dễ nhận thấy nhất là việc MU đã dồn lên chơi pressing rất chủ động. Họ bố trí quân số đông đảo ở bên phần sân của Crystal Palace. Quỷ đỏ đã tổ chức vâp ráp và không cho đối thủ cơ hội kháng cự. Đây là cách tiếp cận rất khác so với thời Solskjaer.

Sancho và Bruno Fernandes chơi ngược cánh để cắt vào trung lộ

Trong lối chơi này, MU hướng lên trên nhiều hơn. HLV Rangnick được cho là không thích những đường chuyền ngang hoặc chuyền về.

Vì những sự điều này, CLB thành Manchester đã có số lần chạm bóng và dứt điểm trong vòng cấm đối thủ tăng lên đáng kể.

Theo thống kê, họ có tới 32 lần chạm bóng trong vòng cấm và tung ra 16 cú dứt điểm ở khu vực này.

MU chủ động dâng cao áp sát
Họ đã có thế trận phòng ngự từ xa chủ động

Sự thay đổi khác của HLV Rangnick là việc khuyến khích các học trò thực hiện nhiều quả tạt hơn. Alex Telles đóng vai trò quan trọng trong lối chơi này khi luôn tìm cách đưa trái bóng vào vòng cấm nhanh chóng cho Ronaldo và Rashford.

Trong buổi ra mắt MU, HLV người Đức đã lên tiếng chê hàng thủ MU và khẳng định sẽ giúp cho đội bóng cân bằng hơn. Ít nhất, trong trận đấu với Crystal Palace, họ đã làm được một điều mà ông rất tâm đắc, đó là giữ sạch lưới.

MU có nhiều lần chạm bóng trong vòng cấm đối thủ và tung ra nhiều cú sút ở khu vực này

Thế trận phòng ngự của MU đã chuyển từ bị động thời Solsa sang chủ động thời Rangnick. Đó là dấu hiệu tích cực cho thấy CLB có thể tiến xa hơn.

 Minh Long
Từ khóa: