Mùa giải cày ải và đột phá của Pedri

Tây Ban Nha chỉ còn cách tấm HCV Olympic môn bóng đá nam đầu tiên kể từ năm 1992 một chiến thắng. Với Pedri, 2021 chắc chắn là mùa hè bận rộn nhất.

Bàn thắng muộn ở hiệp phụ của Marco Asensio đủ để đưa Olympic Tây Ban Nha thắng chủ nhà Nhật Bản để giành quyền vào trận chung kết đối đầu Brazil.

Với việc chỉ còn một trận đấu phải chơi tại Thế vận hội lần này, đây chắc chắn là một sự nhẹ nhõm với cá nhân Pedri, cầu thủ đã đá chính mọi trận đấu cho Olympic Tây Ban Nha tính đến nay.

Olympic Tây Ban Nha vào chung kết môn bóng đá nam sau khi đánh bại chủ nhà Nhật Bản.

Tiền vệ 18 tuổi của Barca đang chơi ở giải đấu lớn cấp đội tuyển quốc gia thứ hai trong mùa hè này. Trước đó, anh cũng góp mặt trong mọi trận đấu của Tây Ban Nha tại Euro 2020 và chỉ nghỉ duy nhất 1 phút.

Pedri đã chơi tổng cộng 1.068 phút tại Euro 2020. Với Olympic Tokyo, cầu thủ này nhiều khả năng sẽ vượt mốc 5.000 phút thi đấu trong mùa giải 2020/21 nếu đá chính ở trận chung kết.

Trận ra quân của Olympic Tây Ban Nha tại Thế vận hội là trận đấu thứ 66 của Pedri trong mùa giải này. Để so sánh, Lionel Messi đã chơi 630 phút cho Argentina trên hành trình giành chức vô địch Copa America 2021, Cristiano Ronaldo chơi 360 phút cho tuyển Bồ Đào Nha tại Euro 2020. Pedri đã chơi nhiều hơn cả hai người họ mà vẫn còn một trận đấu nữa ở trước mắt.

Với 629 phút tại Euro 2020, quãng nghỉ duy nhất của cầu thủ này là 60 giây được HLV Luis Enrique cho phép ngồi trên băng ghế dự bị, sau khi rời sân trước loạt luân lưu của Tây Ban Nha với Thụy Sĩ ở thứ kết.

Trong suốt giải đấu, Pedri xô đổ hàng loạt cột mốc. Anh trở thành cầu thủ trẻ nhất từng chơi cho Tây Ban Nha tại một VCK Euro (18 tuổi 201 ngày - phá kỷ lục Miguel Tendillo thiết lập khoảng 40 năm trước) và là cầu thủ Tây Ban Nha trẻ nhất lọt vào vòng knock-out tại một VCK Euro (18 tuổi 215 ngày).

"La Roja" cuối cùng cũng để thua Italy trên chấm phạt đền ở bán kết, nhưng màn trình diễn ấn tượng của Pedri đã giúp tiền vệ này được bầu chọn là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2020. Anh cũng là cầu thủ Tây Ban Nha duy nhất góp mặt trong đội hình tiêu biểu của giải đấu này, vượt qua tất cả ở một thông kê quan trọng: chơi 92% tổng số phút của giải đấu.

Pedri là trụ cột của "La Roja" tại Euro 2020.

Chỉ 16 ngày sau khi chơi trọn vẹn 120 phút trong trận đấu cuối cùng của Tây Ban Nha tại Euro 2020, Pedri một lần nữa khoác lên mình chiếc áo đỏ để đá đủ 90 phút ở trận ra quân gặp Olympic Ai Cập tại Tokyo, Nhật Bản.

Tiếp đến, tiền vệ sinh năm 2002 cũng chơi trọn 90 phút ở trận thắng 1-0 trước Australia và chỉ nghỉ 17 phút trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng gặp Argentina.

Sau khi hồi phục thể lực, Pedri trở lại đội hình xuất phát và thi đấu 102 phút trước Bờ Biển Ngà, giúp đội bóng của anh giành chiến thắng ở hiệp phụ. Đến bán kết, cầu thủ thuộc biên chế Barca tiếp tục thi đấu thêm 83 phút nữa.

439 phút là quãng thời gian dài nhất một cầu thủ phải trải qua sau 5 lần ra sân tại Olympic Tokyo tính đến nay.

Nếu tham dự trận chung kết bóng đá nam tại Olympic Tokyo 2020, Pedri sẽ thi đấu tổng cộng 73 trận ở mùa giải này cho cả Barca, đội tuyển và Olympic Tây Ban Nha, qua đó vượt kỷ lục 72 trận của Bruno Fernandes. Mundo Deportivo nhận định tiền vệ sinh năm 2002 là ứng cử viên số một cho danh hiệu Golden Boy năm nay.

Pedri tỏa sáng ngay trong mùa giải đầu tiên khoác áo Barca.

Tất cả những thành tích này đến từ việc Pedri đã ra sân 52 trận trên mọi đấu trường trong một mùa giải đột phá cùng Barca, khi anh đá chính tới 40 lần. Con số này tương ứng 3.526 phút. Cộng thêm số lần ra sân cho đội U21 và 213 phút ở Vòng loại World Cup 2022 hồi tháng 3, tổng số phút thi đấu của Pedri tính đến lúc này đã tăng lên một cách đáng kinh ngạc: 4.975 phút.

Giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới sẽ bắt đầu với Pedri ngay trong tháng 8 này. Song, hiện tại, cầu thủ này vẫn đang cày ải trên mọi mặt trận, nhiều đến mức hình ảnh "hốc hác" khi đứng xếp hàng hát quốc ca tại Olympic Tokyo 2020 của anh trở thành đề tài được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội.

Pedri cũng trở thành cầu thủ trẻ thứ hai trong lịch sử Barca có 50 lần khoác áo cho CLB, khi anh ra sân trong trận đấu với Atletico Madrid hồi tháng 5.

Thành tích này được dẫn đầu bởi Bojan Krkic, người ra mắt khi mới 18 tuổi 3 ngày. Tuy nhiên, việc Pedri đạt được cột mốc 50 trận trong mùa giải đầu tiên cho đội chủ sân Camp Nou mới là điều đáng nói hơn cả. Bởi lẽ, chỉ 2 cầu thủ Barca vượt qua cột mốc này kể từ mùa giải 2013/14. Đó là Arturo Vidal với 53 trận ở mùa 2018/19 và Ivan Rakitic với 51 trận ở mùa 2014/15.

"Tôi đang cố gắng tận hưởng bóng đá và đôi chân vẫn cảm thấy khỏe. Một kỳ nghỉ sao? Tôi sẽ làm những gì Barca yêu cầu", Pedri chia sẻ với CatRadio. Đội chủ sân Camp Nou sẽ bắt đầu chiến dịch La Liga của mình chỉ sau 10 ngày nữa, nhưng liệu tiền vệ 18 tuổi này có cần thời gian nghỉ ngơi trước khi tiếp tục cống hiến cho CLB?