Nguyễn Hoàng Đức: Từ kẻ thay thế Hùng Dũng đến cầu thủ hay nhất năm 2021

Từ chỗ chỉ là phương án thay thế bất đắc dĩ cho Đỗ Hùng Dũng bị chấn thương, Nguyễn Hoàng Đức vụt sáng và trở thành cầu thủ hay nhất của ĐT Việt Nam trong năm 2021. 

Lịch thi đấu AFF Cup 2020

Hoàng Đức: Sự thay thế hoàn hảo cho Hùng Dũng

Chung kết lượt về AFF Cup 2021, Thái Lan vs Indonesia đá mấy giờ, ngày nào?

Suốt 4 năm cầm quân ĐT Việt Nam, HLV Park Hang Seo không ít lần chứng kiến cảnh "tái ông thất mã". Khi Văn Thanh chấn thương trước AFF Cup 2018, ông Park Hang Seo bất ngờ phát hiện ra Trọng Hoàng. Kế đến, khi Đình Trọng bị chấn thương, nhà cầm quân Hàn Quốc lại tìm ra Thành Chung, nhân tố nổi bật nhất ở vị trí trung vệ. Hoàng Đức có lẽ là phát hiện… bất đắc dĩ tiếp theo thành công của ông Park. 

Chấn thương của Hùng Dũng hồi tháng 3 buộc nhà cầm quân Hàn Quốc phải tuyển chọn một cầu thủ khác đá cặp với Tuấn Anh ở giữa sân. Hoàng Đức được lựa chọn là giải pháp tình thế ở 3 trận đấu cuối của vòng loại thứ 2 World Cup 2022 trong tháng 6. Và bất ngờ ở chỗ, anh đã thể hiện quá tốt để từ đó trở thành nhân tố quan trọng nhất của Việt Nam trong nửa năm còn lại của 2021. 

Hoàng Đức ghi dấu ấn rất lớn ở ĐT Việt Nam

Cụ thể, ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, ngay ở 2 lượt đầu tiên gặp Ả-rập Xê-út và Australia, Hoàng Đức đã đứng đầu danh sách đội tuyển Việt Nam với số lần thu hồi bóng (17 lần), đứng đầu về số lần tắc bóng thành công và cắt đường chuyền của đối phương (7 lần), đứng đầu dứt điểm và tạo cơ hội (5 lần).

Bước sang trận đấu gặp Trung Quốc, Hoàng Đức là cầu thủ được AFC chấm điểm cao nhất tuyển Việt Nam với 7,6 điểm. Anh có 7 đường chuyền dài (trong tổng số 8 lần) chính xác, 2 đường chuyền tạo cơ hội, trong đó có 1 đường kiến tạo cho Tấn Tài lập công, tỷ lệ chuyền chính xác lên đến 92% và có 7/10 lần tranh chấp thành công ở tuyến giữa. Đó là trận thứ 2 liên tiếp Hoàng Đức được chấm điểm cao nhất đội, trước đó là trận gặp Australia.

Khi gặp Oman ở lượt trận thứ 4 vòng loại thứ 3 World Cup 2022, Hoàng Đức tiếp tục chơi nổi bật. Những đường chuyền vượt tuyến, thu hồi bóng và tranh chấp của anh tiếp tục được thể hiện một cách rõ nét. Ở trận Việt Nam tiếp đón Nhật Bản, Hoàng Đức được chấm 7 điểm và là cầu thủ được đánh giá cao thứ 2 (sau thủ môn Bùi Tấn Trường). Chỉ tính riêng các chỉ số về phòng ngự, Hoàng Đức có 3 lần tắc bóng, 2 lần cắt bóng, 6 lần tranh chấp thành công và 2 lần qua người thành công. Ở trận đấu gần nhất gặp Ả-rập Xê-út, Hoàng Đức vẫn chứng tỏ được phong độ ổn định, vững vàng ở khu vực giữa sân.

Hoàng Đức có một năm ổn định và ấn tượng

Rõ ràng, trong một năm chưa từng có với đội tuyển Việt Nam, khi phải liên tục tập trung, cách ly, thi đấu với một điệp khúc liên tục kéo dài từ tháng 5 vừa rồi cho tới tận tháng 2 năm sau, sự ổn định phong độ cao của Hoàng Đức là một điều quý giá. Quan trọng hơn, những gì mà Hoàng Đức thể hiện không chỉ được ghi nhận bởi giới chuyên môn, giới tuyền thông trong nước mà ngay cả những CLB quốc tế cũng sẵn sàng trải thảm đỏ mời anh đến đầu quân. Đó là sự ghi nhận công bằng trong một thế giới phẳng mà ở đó, bóng đá Việt Nam đã được nể trọng hơn, tin tưởng hơn và đánh giá đúng mực hơn. 

Tại AFF Cup 2020, Hoàng Đức tiếp tục giữ được sự ổn định. Mới đây, trang chủ AFF Cup đã mở bình chọn về để cử Cầu thủ đột phá ở AFF Cup 2020. Và trong danh sách này bao gồm tiền vệ trẻ tài hoa của Việt Nam.

Theo đánh giá của AFF Cup, Hoàng Đức là một trong 4 tiền vệ trung tâm ở danh sách này. “Hoàng Đức được coi là ngôi sao tiếp theo của bóng đá Việt Nam. 7 lần đánh chặn, 4 lần giải vây nói lên những đóng góp của Hoàng Đức trong khâu phòng ngự", BTC AFF Cup viết. Ngoài khía cạnh phòng ngự, Hoàng Đức cũng đã chơi rất tốt ở tổ chức tấn công.

Anh ghi 1 bàn thắng đẹp mắt tung lưới Malaysia, ấn định thắng lợi 3-0 cho Việt Nam. Anh cũng thực hiện một loạt những đường chuyền tạo cơ hội nổi trội. Riêng ở trận bán kết lượt về, anh đã “bỏ túi” Chanathip Songkrasin, qua đó phong toả một mũi khoan lợi hại bên phía đối thủ.