Hoàng Đức: Sự thay thế hoàn hảo cho Hùng Dũng

Nguyễn Hoàng Đức đã chứng minh anh là sự thay thế hoàn hảo cho Đỗ Hùng Dũng.

Vòng loại World Cup 2022 chiếu trên kênh nào?

Ngay sau chức vô địch AFF Cup 2018, HLV Park Hang Seo đã gọi bổ sung 5 cầu thủ lên đội tuyển Việt Nam để chuẩn bị cho Asian Cup 2019. Một trong số những gương mặt được gọi lên là Nguyễn Hoàng Đức, cầu thủ mà thời điểm đó vẫn chưa xuất hiện ở V.League.

Tiền vệ sinh năm 1998 là nhân tố không thể thiếu trong đội hình U23 Việt Nam xuyên suốt các chiến dịch năm 2019-2020. Anh là người ra sân nhiều nhất trong đội hình giành huy chương vàng bóng đá nam SEA Games 30. Sự tin tưởng của HLV Park Hang Seo đối với Hoàng Đức sớm được thể hiện rất rõ và anh cũng đáp lại sự kỳ vọng bằng những màn trình diễn ở mức tròn vai trở lên.

Hoàng Đức là điểm sáng hiếm hoi của ĐT Việt Nam trong chuỗi trận thua gần đây.

Người hâm mộ có lẽ không thể quên pha ngả người sút tung lưới U23 Thái Lan trên sân Mỹ Đình ở vòng loại U23 châu Á, hay pha sút xa siêu hạng đem về 3 điểm cho đội nhà trước Indonesia ở vòng bảng SEA Games của Hoàng Đức. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của tiền vệ này trên sân không chỉ được đo đếm bằng những pha làm bàn siêu phẩm.

Tính từ V.League 2020, mùa giải mà Viettel vô địch, Hoàng Đức đã là một trong những tiền vệ toàn diện và ổn định bậc nhất của giải đấu. Trong 12 vòng đấu đầu tiên của V.League mùa này, không có cầu thủ nào có thông số kiến tạo kỳ vọng (xA) - thể hiện khả năng tạo cơ hội tính cả bằng số lượng và chất lượng - tốt hơn Hoàng Đức. Anh cũng nằm trong nhóm những tiền vệ thu hồi bóng nhiều nhất giải đấu.

Điều đó cho thấy Hoàng Đức đã dần có sự chuyển hóa, không còn là một tiền vệ tấn công thuần túy. Bộ kỹ năng toàn diện, trong đó nổi bật là khả năng xử lý phạm vi hẹp, khả năng kéo bóng lẫn sức tranh chấp với sải chân dài (chiều cao 1m84) biến anh trở thành một lựa chọn lý tưởng cho vị trí tiền vệ trung tâm trong vai trò của một "số 8".

Nhìn vào những đặc điểm trên, có thể dễ dàng nhận ra sự tương đồng với cầu thủ được coi là tiền vệ con thoi hàng đầu Việt Nam - Đỗ Hùng Dũng. Đó có lẽ là lý do HLV Park Hang Seo có ngay trong đầu một lựa chọn để thay thế Quả Bóng Vàng Việt Nam 2019 trên đội tuyển Việt Nam khi cầu thủ này dính chấn thương nặng.

Nguyễn Hoàng Đức được HLV Park Hang Seo tin tưởng từ đội tuyển U22 Việt Nam.

Thực tế, Hoàng Đức không được đá chính trong trận đấu đầu tiên của đội tuyển Việt Nam năm 2021 (thắng Indonesia 5-0). Tuy nhiên, kể từ thời điểm được tung vào sân ở trận đấu đó, tiền vệ của CLB Viettel chiếm luôn vị trí trong đội hình xuất phát và chỉ bị thay ra đúng một lần ở 5 trận liên tiếp sau đó.

Hoàng Đức được giao đúng nhiệm vụ mà người đàn anh để lại và cầu thủ sinh năm 1998 này cũng tạo ra hiệu quả tương đương như vậy. Màn trình diễn của Hoàng Đức thậm chí còn lấn át cả Tuấn Anh, Quang Hải. Tính từ loạt trận vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra hồi tháng 6, anh đứng đầu cả đội về các chỉ số phản ánh mức độ tham gia vào pha tấn công, tạo cơ hội, và cả đánh chặn, thu hồi bóng.

Chỉ có 3 cầu thủ ra sân cho đội tuyển Việt Nam nhiều hơn Hoàng Đức trong năm 2021, đó là Tấn Trường, Quế Ngọc Hải và Tiến Linh. Niềm tin của HLV Park Hang Seo vào Hoàng Đức là rất rõ ràng, bởi anh chính là lời giải hoàn hảo cho bài toán thay thế Đỗ Hùng Dũng.

 Minh Minh