Nguyễn Thành Chung: Sự vươn lên bền bỉ của một kép phụ

Hơn 4 năm trước tại Thường Châu, trong đội hình của U23 Việt Nam vào đến chung kết U23 châu Á 2018, Nguyễn Thành Chung chỉ đóng vai trò dự bị cho bộ ba trung vệ đá chính của HLV Park Hang-seo là Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng.

Thành công của giải đấu cách đây 4 năm đã giúp tên tuổi của một loạt cầu thủ trong đội hình U23 năm đó vươn lên tầm ngôi sao, nhưng với Thành Chung thì không. So với Duy Mạnh, Đình Trọng và Bùi Tiến Dũng, hậu vệ sinh năm 1997 rõ ràng không được chú ý bằng. Chặng đường để anh vượt qua cái bóng của những người đồng đội là một hành trình của sự vươn lên bền bỉ mà ngoài tài năng ra còn cần một sự kiên nhẫn đáng nể.

Tiến Dũng, Duy Mạnh và Đình Trọng là những người đã vươn lên rất nhanh sau chiến tích của U23 Việt Nam tại Thường Châu 2018

Thành Chung đang sống trong những ngày rất đẹp của cuộc đời. Trong trận đấu với Trung Quốc vào ngày 1 Tết vừa rồi, anh là một trong những cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất của đội tuyển Việt Nam. Hậu vệ của Hà Nội FC đã phong tỏa Lu Goufu, chân sút nhập tịch rất được kỳ vọng của Trung Quốc một cách hoàn hảo. Trung vệ sinh năm 1997 đã có một màn trình diễn hoàn hảo, được thể hiện rõ nét ở những con số thống kê khi anh có tới 13 lần phá bóng giải nguy, 2 lần ngăn cản dứt điểm đối thủ và đặc biệt là 4 lần chiến thắng ở những tình huống không chiến. Tất cả những thống kê đó đã cho thấy Thành Chung thật sự là một trung vệ toàn diện, người có thể đá tốt cả ở vai trung vệ thòng lẫn trung vệ dập.

Màn trình diễn đó chắc chắn đã gây được ấn tượng rất mạnh với HLV Park Hang-seo. Kể từ khi ông đến Việt Nam cầm quân, bộ tứ Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng và Bùi Tiến Dũng luôn là những cái tên được ưu tiên lưa chọn cho 3 vị trí trung vệ. Để lấy được vị trí của họ không phải việc dễ dàng. Nhưng ở thời điểm này, có thể khẳng định Thành Chung đã làm được điều đó. Tất nhiên ngoài yếu tố chuyên môn của hậu vệ quê Tuyên Quang thì cũng cần phải nói rằng những người đồng đội của anh đã không gặp may mắn khi phải trải qua những chấn thương nghiêm trọng.

Thành Chung đã tỏa sáng trong trận đấu với Trung Quốc

Việc cả Duy Mạnh lẫn Đình Trọng đều từng gặp những chấn thương nặng và phải nghỉ thi đấu dài hạn đã giúp cho Thành Chung có được cơ hội ra sân đều đặn trong màu áo Hà Nội FC. Trung vệ sinh năm 1997 đã tận dụng rất tốt thời cơ để chứng tỏ khả năng của mình. Điều thú vị là Thành Chung không chỉ là một chuyên gia phòng ngự mà anh còn rất giỏi khi tham gia tấn công. Khả năng ghi bàn của anh đã được chứng tỏ trong suốt những mùa giải qua tại V.League và từ khi anh còn là một cầu thủ trẻ.

Giải đấu được xem nơi Nguyễn Thành Chung bước ra ánh sáng là vòng chung kết giải U21 Quốc gia Báo Thanh Niên 2018. Trong màu áo U21 Hà Nội, hậu vệ này đã chơi cực kỳ xuất sắc và giành danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”. Điều đặc biệt là Thành Chung đã ghi bàn trong cả trận bán kết với U21 Viettel và trận chung kết U21 Bình Dương. Trong đó tình huống lập công trong trận chung kết của anh cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu đem về chức vô địch cho U21 Hà Nội

Khả năng chơi đầu xuất sắc giúp Thành Chung chiếm lợi thế trong những tình huống không chiến

Theo thống kê, đến thời điểm này Thành Chung đã ghi 7 bàn thắng cho Hà Nội FC tại V.League trong đó riêng mùa 2019, anh có 4 bàn thắng. Đó là một thống kê rất ấn tượng với một cầu thủ thi đấu ở vị trí trung vệ. Thành Chung sở hữu chiều cao 1m81 cùng với khả năng chọn vị trí và cảm nhận không gian rất tốt, giúp anh có khả năng không chiến xuất sắc và luôn là một điểm đến rất nhiều tính sát thương trong những tình huống cố định. Không chỉ có vậy, kỹ thuật cá nhân và khả năng chơi bóng bằng chân của cầu thủ này cũng được đánh giá rất cao. Tại giải U21 Báo Thanh Niên 2018, bàn thắng của anh trong trận bán kết của U21 Hà Nội với U21 Viettel đến từ một tình huống đi bóng rất táo tạo và dứt điểm chứ không phải là một tình huống không chiến sở trường

Với khả năng ghi bàn của mình, Thành Chung từng được đôn lên đá tiền đạo một số trận đấu ở Hà Nội FC. Anh cũng nhiều lần trở thành người hùng của đội bóng Thủ đô. Trong mùa giải 2019, bàn thắng đáng nhớ nhất của trung vệ quê Tuyên Quang đến ở trận đấu sớm vòng 26 khi Hà Nội FC đối đầu với Sông Lam Nghệ An. Đây là trận đấu mà nếu đánh bại đối thủ, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm sẽ đăng quang trước 2 vòng đấu. Nhiệm vụ đó đã được hoàn thành bằng bàn thắng duy nhất của Thành Chung đến từ một tình huống chớp thời cơ rất nhanh và dứt điểm bằng đầu gọn ghẽ.

Hậu vệ sinh năm 1997 không ít lần đóng vai trò người hùng trong những trận đấu của Hà Nội FC

Trong màu áo các đội tuyển Việt Nam, Thành Chung cũng đã có những tình huống lập công. Trong cuộc chạm trán với U22 Indonesia tại vòng bảng SEA Games 2019, Thành Chung đã có pha đánh đầu ghi bàn cân bằng tỷ số 1-1 cho U22 Việt Nam ở phút 63. Trận đấu sau đó kết thúc với thắng lợi chung cuộc 2-1 dành cho U22 Việt Nam với tình huống sút xa trái phá của Hoàng Đức. Trước đó, vào tháng 3/2019 tại vòng loại U23 châu Á 2020, trong chiến thắng đậm đà 4-0 trước Thái Lan, Thành Chung đã sút tung lưới đội bóng xứ chùa vàng nâng tỷ số lên 3-0 cho U23 Việt Nam ở phút 63.

HLV Park Hang-seo dĩ nhiên không thể bỏ qua ưu điểm này của Thành Chung. Trong các trận đấu đối kháng nội bộ của đội U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia, ông đã nhiều lần xếp Thành Chung ở vị trí tiền đạo . Chia sẻ về điều này, nhà cầm quân Hàn Quốc nói: “Tôi đã nhiều lần xem Thành Chung thi đấu nhiều ở Hà Nội FC và chững kiến những thời điểm cậu ấy được đẩy lên đá tiền đạo rồi ghi bàn. Đó là điều rất thú vị với một cầu thủ có sở trường đá trung vệ. Tôi muốn kiểm chứng thêm về vị trí mới của Thành Chung. Tuy nhiên việc để cậu ấy chơi ở vị trí tiền đạo chỉ mang tính thời điểm chứ không phải thường xuyên, khi cần thiết chúng tôi sẽ cân nhắc kỹ lưỡng về phương án đó”.

Thành Chung từng nhiều lần được bố trí ở vị trí tấn công trong các buổi tập của ĐT Việt Nam

Tất nhiên với một trung vệ, khả năng phòng ngự vẫn là điều quan trọng nhất. Vị trí mà Thành Chung đang có được đến từ sự trưởng thành vượt bậc của anh trong vai trò của một trung vệ. Từ vị thế chỉ là “kép phụ” trong màu áo đội tuyển, Thành Chung đã có những sự tiến bộ đáng ghi nhận trong những lần được trao cơ hội.

Trước khi tỏa sáng trong trận đấu với Trung Quốc, hậu vệ này cũng đã gây ấn tượng bằng màn trình diễn trong cả hai lượt trận bán kết AFF Cup 2020 với Thái Lan. Dù đội tuyển Việt Nam không thể vượt qua đối thủ truyền kiếp để bảo vệ ngôi vô địch Đông Nam Á, nhưng màn trình diễn của Thành Chung vẫn là một điểm sáng. Hậu vệ của Hà Nội FC thi đấu chững chạc, điềm tĩnh, luôn xuất hiện ở điểm nóng và cũng sẵn sàng chơi bóng quyết liệt nếu cần thiết. Chứng kiến Thành Chung thi đấu luôn tạo ra một cảm giác yên tâm bởi khả năng ra quyết định của trung vệ này thường rất chính xác. Trong cách chơi phòng ngự của Thành Chung vừa có khả năng đọc tình huống và chủ động chiếm lĩnh vị trí của Đình Trọng lại vừa có sự quyết liệt, dứt khoát của Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng.

Sự vươn lên của Thành Chung tạo ra một cuộc cạnh tranh rất quyết liệt trong hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam. Thậm chí ở thời điểm này, so với bộ tứ trung vệ được xem là trò cưng của thầy Park, Thành Chung còn đang nhỉnh hơn về phong độ và sự ổn định. Tại Hà Nội FC, vai trò của Thành Chung cũng sẽ trở nên quan trọng hơn rất nhiều ở mùa giải này sau sự ra đi của Đình Trọng.

Có lẽ, đội bóng Thủ đô chấp nhận để Định Trọng ra đi cũng bởi sự tin tưởng vào Thành Chung, người xứng đáng có được suất đá chính sau những bước trưởng thành vượt bậc thời gian qua. Dù đá cặp với Duy Mạnh hay Bùi Hoàng Việt Anh, trung vệ quê Tuyên Quang cũng sẽ là người nắm vai trò thủ lĩnh trong hàng thủ của Hà Nội FC bởi khả năng bao quát và kỹ thuật tốt của anh.

Việc lập gia đình sẽ là một bước ngoặt quan trọng giúp Thành Chung có thể đạt được những bước tiến tiếp theo trong sự nghiệp

Đầu tháng 3 này, Thành Chung có tin vui khi anh bước vào cuộc sống gia đình với người bạn gái Tố Uyên sau nhiều năm hẹn hò. Hậu vệ sinh năm 1997 đang ở vào giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời và sự nghiệp. Đó sẽ là nguồn động lực để anh tiếp tục khẳng định vị trí của mình trong màu áo đội tuyển Việt Nam cũng như CLB Hà Nội.