Nguyễn Văn Toản: Chàng thủ môn tài năng với kỷ lục hơn 700 phút giữ sạch lưới tại SEA Games

Không chiếm nhiều spotlight như những người đồng đội khác, Văn Toản vẫn có cách rất riêng để ghi tên mình vào lịch sử bóng đá nước nhà.

Xứng đáng anh lớn của U23 Việt Nam

Khác với tư cách em út tại SEA Games 30, Văn Toản bước vào giải đấu trên sân nhà với vai trò của một trong những người đàn anh tại đội tuyển. Trong một lần trả lời phỏng vấn trước giải đấu, Văn Toản đã nhắc về trách nhiệm của mình là phải chia sẻ và cùng những anh lớn trong đội dìu dắt những người đàn em có lần đầu tham dự SEA Games.

Và đúng như những gì đã nói, dù không được nhắc đến quá nhiều nhưng Văn Toản vẫn thể hiện được vai trò chỉ huy của mình trong hệ thống phòng ngự của U23 Việt Nam. Trong các trận đấu, việc U23 Việt Nam thường xuyên dâng cao cũng khiến chúng ta phải đối diện với những pha phản công tốc độ của đối thủ. Tuy nhiên, trong những tình huống ấy, Văn Toản luôn là người hô hào và kêu gọi những các đồng đội di chuyển hợp lý để cắt đứt những pha phản công của đối thủ.

Cùng với đó, thủ thành sinh năm 1999 vẫn thể hiện được đẳng cấp vốn có của mình. Văn Toản luôn xử lý chắc chắn trong những tình huống bóng cố định và có những pha đổ người cứu thua đầy nhanh nhẹn. Chính sự chắc chắn của chàng trai quê Thủy Nguyên (Hải Phòng) là điểm tựa tinh thần vững chắc cho các đồng đội ở phía trên yên tâm thi đấu.

Kỷ lục vô tiền khoán hậu

Sau khi đánh bại U23 Thái Lan trong trận chung kết tối 22/5, nhiều người đã nhắc về thành bất bại và không để thủng lưới bàn thua nào của U23 Việt Nam. Thế nhưng, tính rộng ra, qua hai kỳ SEA Games, Văn Toản đang sở hữu chuỗi thành tích ấn tượng với 8 trận liên tiếp không để thủng lưới.

Trong đó bao gồm 2 trận bán kết và chung kết tại SEA Games 30 cùng 6 trận đấu vừa qua tại SEA Games 31. Điều này đã giúp Văn Toản đi vào lịch sử khi là thủ môn có tổng số phút giữ sạch lưới dài nhất với 720 phút (không bao gồm thời gian hiệp phụ). Đây sẽ là thành tích mà sẽ rất lâu nữa mới có một thủ môn khác tái lập được chứ chưa nói tới chuyện vô đổ kỷ lục này.

Cần phải nhớ, Văn Toản có được thành tích này khi chỉ vừa mới trở lại sau 6 tháng điều trị chấn thương tay. Trước thềm SEA Games 31, thủ môn thuộc biên chế CLB Hải Phòng cũng chỉ có duy nhất 1 trận giao hữu gặp U20 Hàn Quốc để lấy lại cảm giác thi đấu. Điều đó càng chứng tỏ những nỗ lực của Văn Toản trong suốt giải đấu vừa qua là rất đáng ghi nhận và xứng đáng được tưởng thưởng bên cạnh sự tỏa sáng của những người đồng đội khác như Hoàng Đức, Hùng Dũng, Nhâm Mạnh Dũng,...

Sẵn sàng thách thức Đặng Văn Lâm

Trong bối cảnh Bùi Tấn Trường đã lớn tuổi và không còn nhiều thời gian cống hiến cho ĐTQG, chính Văn Toản sẽ bước lên làm thách thức lớn nhất dành cho thủ môn số 1 của đội tuyển Việt Nam là Đặng Văn Lâm.

Ở vòng loại World Cup 2022 vừa qua, Văn Toản cũng đã được HLV Park Hang-seo tin tưởng giao cho suất bắt chính ở trận gặp đội tuyển Oman. Dù ở trận đấu đó, thủ môn của Hải Phòng đã không có màn trình diễn tốt nhất nhưng với những gì đã thể hiện tại SEA Games vừa qua, chàng thủ môn có biệt danh Toản "bánh bao" hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với Đặng Văn Lâm cho một suất bắt chính tại đội tuyển Việt Nam.

Theo kế hoạch, ngay sau SEA Games 31, thủ môn vừa giành tấm huy chương vàng SEA Games sẽ cùng U23 Việt Nam lên đường tham dự VCK U23 Châu Á diễn ra tại Uzbekistan vào đầu tháng 6 tới đây.

 Trung Hiếu