Odsonne Edouard: Tân binh đáng chờ đợi của Crystal Palace

Tân binh của Crystal Palace Odsonne Edouard có màn ra mắt giải Ngoại Hạng Anh không thể ấn tượng hơn, dù chỉ thi đấu 10 phút.

“Ghi bàn ở Premier League có thể là thách thức lớn nhất trong sự nghiệp của tôi. Nhưng tôi tự tin vào bản thân và các đồng đội sẽ thành công”, Odsonne Edouard chia sẻ khi cập bến Crystal Palace với giá 14 triệu bảng. Sau 2 tuần, chân sút người Pháp chinh phục thử thách ấy lần đầu theo cách không thể ấn tượng hơn.

Odsonne Edouard chỉ mất 28 giây để ghi bàn thắng đầu tiên tại giải Ngoại Hạng Anh. Sau một thập kỷ kể từ sau màn chào sân của Sergio Aguero, giải đấu hạng cao nhất của xứ sương mù mới được chứng kiến một tân binh ghi cú đúp trong trận ra mắt.

Tiền đạo 23 tuổi chỉ chạm bóng 5 lần trong chưa đầy 10 phút có mặt trên sân. Anh thực hiện 2 pha dứt điểm và đó là 2 lần ăn mừng bàn thắng vào lưới Tottenham. Màn chào hỏi của Edouard lẽ ra phải được chú ý nhiều hơn, nếu người hâm mộ Ngoại Hạng Anh không bận hướng mắt về Old Trafford để chiêm ngưỡng Cristiano Ronaldo tỏa sáng.

Edouard ghi cú đúp ngay trong trận ra mắt Ngoại Hạng Anh.

Không phải đến bây giờ chân sút sinh năm 1998 mới được nhắc tới. Edouard đã xuất hiện trong rất nhiều tin đồn chuyển nhượng liên quan tới các đội bóng lớn từ cách đây vài năm. Cầu thủ người Pháp cũng không lạ gì những lời tâng bốc.

Trước khi chuyển đến Crystal Palace, Edouard đã thu hút được sự chú ý trong màu áo Celtic, với 57 bàn thắng sau 94 lần ra sân. Mùa giải 2020/21, trung bình cứ sau 99 phút, chân sút 23 tuổi này lại ghi bàn hoặc kiến tạo cho đội chủ sân Celtic Park. Edouard khoác áo Celtic 3 mùa giải, giành danh hiệu vua phá lưới 2 lần.

The Athletic mô tả Edouard là "một cầu thủ có kỹ thuật thiên phú, với khả năng xử lý chạm một nhạy bén, xử lý bóng cận chân tuyệt vời và dứt điểm đa dạng". Năng lực đáng gờm nhất của tiền đạo này có lẽ là khả năng đánh hơi khoảng trống và chọn cho mình vị trí cũng như tư thế dứt điểm thuận lợi nhất. Đó cũng chính là cách anh ghi 2 bàn vào lưới Tottenham trong trận ra mắt Ngoại Hạng Anh.

Odsonne Edouard là tân binh đáng xem ở Ngoại Hạng Anh mùa này.

Edouard không phải kiểu trung phong độc lập tác chiến. Tiền đạo này thích lùi sâu, dạt rộng và chăm phối hợp với các đồng đội thay vì "mắc màn" trong vòng cấm. Cộng thêm việc trẻ hơn và có hiệu suất ghi bàn cao hơn, Edouard được xem là sự nâng cấp cho lựa chọn số một hiện tại của Crystal Palace trên hàng tiền đạo là Christian Benteke.

Palace bị đánh giá thấp sau 3 vòng đấu đầu tiên ở Ngoại Hạng Anh mùa này. Tuy nhiên, bản hợp đồng mang tên Odsonne Edouard trong những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng mang theo những kỳ vọng lớn. Thương vụ này được xem là tốt cho cả Crystal Palace, Edouard lẫn các đội bóng lớn của giải đấu.

Hàng công yếu kém của Crystal Palace cần sự tăng cường. Edouard cần thử thách mới. Nhưng tại sao lại có vế thứ ba hưởng lợi từ sự xuất hiện của Edouard ở Ngoại Hạng Anh?

Arsenal và Liverpool từng tiếp cận chân sút này ở Celtic, nhưng họ ngần ngại trong việc chi ra số tiền trên 20 triệu bảng ở thời điểm đó. Edouard vẫn chỉ là một cầu thủ trẻ và trình độ của giải vô địch Scotland chưa phải thước đo đẳng cấp đáng tin cậy.

Do đó, Crystal Palace có thể là một điểm chuyển giao phù hợp đối với tiền đạo người Pháp. Năng lực của anh đã vượt trên tầm giải Premiership của Scotland và bây giờ là lúc để Edouard tìm đến một thử thách lớn hơn để nâng tầm bản thân.

Có nhiều lý do để Edouard trở thành một cái tên đáng xem ở Ngoại Hạng Anh mùa này. Một tiền đạo có thể chất cùng phong cách chơi bóng hoàn toàn phù hợp với môi trường Premier League và vừa có màn chào sân 10 phút hiệu quả nhất có thể.

Edouard khó có thể đạt hiệu suất ghi bàn như khi khoác áo Celtic. Dẫu vậy, chỉ cần một nửa con số 22 bàn thắng (kỷ lục một mùa giải của anh ở đội bóng cũ) là đủ để chân sút 23 tuổi này chứng minh được sự thích nghi với Ngoại Hạng Anh. Khi đó, chiếc áo của đội chủ sân Selhurst Park sẽ sớm trở nên chật chội và mức giá của Edouard sẽ cao gấp nhiều lần con số 14 triệu Bảng.

 Minh Minh