Màn tái ra mắt mĩ mãn của Ronaldo

Trong lần "chào sân" Old Trafford thứ hai của mình, Cristiano Ronaldo chứng minh sự trở lại vào năm 36 tuổi còn mang nhiều ý nghĩa hơn cả tinh thần.

Mọi ngả đường đổ về Manchester để chờ đợi Ronaldo lần đầu tiên sải bước trên thảm cỏ Old Trafford sau 12 năm xa cách. Hàng chục nghìn cổ động viên, kể cả những nhân vật tầm cỡ nhất thuộc giới cầm quyền tại MU hay các cái tên đình đám trong giới giải trí đều có mặt trên khán đài để chứng kiến màn trình diễn của siêu sao người Bồ Đào Nha. Ronaldo được HLV Ole Solskjaer xếp đá chính trong cuộc tiếp đón Newcastle và có màn ra mắt mĩ mãn.

Sự trở lại của Ronaldo ở tuổi 36 thực tế không mang nhiều kỳ vọng dù anh vẫn duy trì phong độ ghi bàn đều đặn trong 3 mùa giải vừa qua tại Juventus. Người hâm mộ MU tham vọng sở hữu Erling Haaland, người đủ tài năng, sức trẻ và có thể ghi trên 20 bàn mỗi mùa tại Old Trafford. CR7 có thể làm điều đó, song thương vụ chiêu mộ anh mang ý nghĩa nhiều hơn về mặt tinh thần, một pha "nẫng tay trên" từ gã hàng xóm ồn ào Man City, một động thái đưa về biểu tượng trong bối cảnh nội bộ CLB rối ren.

Ronaldo đệm bóng cận thành mang về bàn mở tỷ số cho MU trước Newcastle. Ảnh: Reuters.

Giá trị của Ronaldo

90 phút trên sân Old Trafford chứng minh MU đã đúng khi đặt niềm tin vào Ronaldo. Ngay từ những phút đầu kể từ khi bóng lăn, mọi đường bóng tấn công dường như đều hướng đến tiền đạo người Bồ Đào Nha. Chỉ trong 8 phút, Bruno Fernandes tung ra 2 đường chuyền bổng cho người đồng đội ở đội tuyển quốc gia nhưng tất cả đều không thể tận dụng thành công.

MU dồn ép đối phương với hơn 70% thời lượng kiểm soát bóng, nhưng HLV Steve Bruce hiểu rõ sự nguy hiểm của đội chủ sân Old Trafford kể cả khi họ chưa sở hữu một sát thủ vùng cấm đã được tôi luyện qua hàng chục năm thi đấu đỉnh cao như CR7. Nỗ lực của đội chủ nhà cuối cùng cũng được chuyển hóa thành bàn thắng ở phút bù giờ cuối cùng của hiệp một, khi Ronaldo băng vào đệm cận thành từ pha bóng bật ra sau cú dứt điểm của Mason Greenwood. Một bàn thắng đúng chất siêu sao người Bồ Đào Nha.

5 trận đấu cùng giờ còn lại tại Premier League đều không có bàn thắng dường như chỉ để nhường sàn diễn cho Ronaldo. Song, giá trị của cầu thủ này còn được thể hiện rõ hơn khi MU bị Newcastle gỡ hòa ở phút 56. Những ngón đòn phản công của đội khách đã phát huy tác dụng. Trong bối cảnh cả Paul Pogba lẫn Luke Shaw dâng lên tấn công, tử huyệt đã lộ ra cho Allan Saint-Maximin và Javier Manquillo khai thác.

Nhưng cũng chỉ 6 phút sau, Ronaldo sắm vai người hùng làm cầu trường Old Trafford bùng nổ với pha bứt tốc xộc thẳng vào vùng cấm đội khách, đón đường chọc khe của Shaw và tung cú dứt điểm bằng chân trái xâu kim thủ thành Freddie Woodman.

36 tuổi 218 ngày là số tuổi của Ronaldo ở thời điểm anh lập cú đúp vào lưới Newcastle. Thống kê này giúp CR7 trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn cho MU kể từ thời điểm Ryan Giggs chọc thủng lưới QPR vào năm 2013. Trái với thực tế đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp, người ta vẫn dự đoán siêu sao người Bồ Đào Nha có thể thi đấu đến năm 40 tuổi như Giggs đã từng.

Bàn thắng tái lập thế dẫn bàn cho MU của Ronaldo đã thổi bùng bầu không khí hưng phấn trên sân Old Trafford. Fernandes, Paul Pogba, Greenwood hay cầu thủ vào sân thay người Jesse Lingard đều chơi với phiên bản tốt nhất của chính mình.

Tiền vệ người Bồ Đào Nha, người bị nghi ngờ về phong độ sau sự có mặt của CR7, ghi một siêu phẩm sút xa. Ngôi sao tuyển Pháp, người chỉ vài tháng trước đó còn vướng vào lùm xùm đi-ở tại kỳ chuyển nhượng hè 2021, cung cấp 2 pha kiến tạo. Lingard, người đã được trao cơ hội sau khi chấp nhận ở lại MU mùa hè này, ấn định chiến thắng 4-1 rực rỡ ở nhà hát của những giấc mơ. Sức mạnh tinh thần của từ Ronaldo là điều không phải cầu thủ nào cũng có thể mang lại.

Sức mạnh tinh thần từ Ronaldo đưa MU chơi thăng hoa trước Newcastle. Ảnh: Reuters.

Bruno Fernandes cùng tỏa sáng

Một trong những vấn đề được đưa ra thảo luận nhiều nhất là với sự góp mặt của Ronaldo, anh hay Fernandes mới là ngưới sút phạt cố định và đá phạt đền? Câu trả lời đó vẫn chưa được giải đáp ở trận gặp Newcastle. Và thực tế là không cần. Cả hai đều đã tỏa sáng và khẳng định bản thân theo cách của riêng mình thay vì chờ đợi và phụ thuộc vào những tình huống cố định ngon ăn không thường xuất hiện trên sân.

Mối quan hệ giữa Fernandes và Ronaldo, 2 ngôi sao lớn nhất Old Trafford hiện tại, chắc chắn sẽ quyết định thành công của MU ở mùa giải năm nay. Họ sẽ bổ sung hay kìm hãm nhau như cách người ta thấy trong màu áo tuyển Bồ Đào Nha? Tại vòng loại EURO 2020, bộ đôi này đã ghi 12 trên tổng số 22 bàn của "Selecao", với Ronaldo 11 và Fernandes 1, nhưng cả hai đều không tìm đến nhau dù chỉ một bàn duy nhất. Điều này lặp lại ở VCK EURO 2020 và dù Ronaldo vẫn đang ghi bàn, việc anh có thể chơi cạnh Fernandes hay không vẫn là dấu hỏi lớn.

Ole Solskjaer hiểu rõ điều này và chắc chắn tốn không ít thời gian để tìm cách dung hòa 2 cái tôi lớn trong đội bóng. Kể từ thời "hậu Sir Alex", không ngôi sao nào tạo ra tầm ảnh hưởng lớn hơn Fernandes ở sân Old Trafford. Song, chiến lược gia người Na Uy cũng không thể mang về một biểu tượng của CLB rồi để anh ngồi dự bị hoặc bố trí một trí trái sở trường.

Kể từ thời điểm ngồi vào ghế HLV trưởng, Solskjaer luôn thể hiện bản thân là người khéo léo, biết cách đối nhân xử thế không chỉ với truyền thông, các cầu thủ, giới chủ mà cả những người hâm mộ. 4 năm làm việc cùng Ronaldo trong quá khứ là đủ để chiến lược gia này biết CR7 sẽ chơi tốt ở vị trí nào. Và gần 2 mùa giải dẫn dắt Fernandes cũng giúp ông hiểu làm sao để không uổng phí tài năng của cựu tiền vệ Sporting.

Động lực là thứ sẽ thay đổi mạnh mẽ tại Old Trafford kể từ thời điểm này. Ronaldo lập một cú đúp để khẳng định anh chưa hết thời trong lần ra mắt đội bóng mới mà cũ. Fernandes cũng ghi siêu phẩm để chứng minh bản thân không hề lép vế và sẽ cạnh tranh quyết liệt với vị thế ngôi sao số một của CLB. Những cầu thủ khác đang chơi với sự hưng phấn ngày càng tăng tỷ lệ thuận với đóng góp trên sân.

Ronaldo về MU có thể là vụ chuyển nhượng một lần nữa làm thay đổi cục diện của giải đấu, mang đến cho đội bóng thành công nhất lịch sử tham vọng giành danh hiệu lớn nhất kể từ khi Sir Alex rời đi.