Oscar – 'Mang tiền về cho gia đình' là điều quan trọng nhất

Sau 5 năm chơi bóng ở Trung Quốc, Oscar đang đứng trước cơ hội để trở lại châu Âu.

Oscar là một trong những trường hợp kỳ lạ của thế giới bóng đá. Hiếm có một cầu thủ nào đang ở độ tuổi sung mãn nhất và đang thi đấu ở đẳng cấp cao nhất của bóng đá châu Âu lại đột ngột bỏ ngang sự nghiệp để chuyển đến một giải vô địch quốc gia chất lượng thấp hơn đáng kể chỉ bởi lý do kiếm tiền đơn thuần. Trong thời đại mà những cầu thủ ngày càng giống những chú vẹt phát ngôn những lời sáo rỗng về lòng trung thành và tình yêu thuần khiết với trái bóng tròn, cầu thủ Brazil có lẽ là người duy nhất tuyên bố thẳng thừng rằng anh cần tiền và lựa chọn con đường nhanh nhất để đạt được mục tiêu của mình mà không có nhiều băn khoăn.

Oscar đến Trung Quốc chơi bóng vì tiền và anh chưa bao giờ phủ nhận điều đó

Tiền vệ sinh năm 1991 đã có được một sự nghiệp thành công từ khi còn rất sớm. Được đánh giá là một cầu thủ tài năng, Oscar từng là thành viên chủ chốt của Brazil tại World Cup 2014 và đóng vai trò quan trọng trong hai chức vô địch Premier League của Chelsea các mùa 2014/15, 2016/17.

Tuy nhiên khi đang ở đỉnh cao của phong độ, vào tháng 1/2017, Oscar đã kích hoạt một quả bom tấn khi chia tay Chelsea và bóng đá châu Âu để chuyển đến Trung Quốc. Cầu thủ Brazil, khi đó mới 25 tuổi đã ký hợp đồng 4 năm với Shanghai SIPG trị giá 20,8 triệu bảng (tương đương 26,5 triệu USD/năm), biến anh trở thành một trong những cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới.

Tiền vệ người Brazil đã có thời gian thi đấu ấn tượng trong màu áo Chelsea

Oscar không hề giấu diếm mục đích chính của việc chuyển đến một nền bóng đá kém phát triển nhưng giàu tiềm lực kinh tế là để kiếm tiền. Anh chia sẻ vào năm 2017: “Tất cả mọi cầu thủ bóng đá, hoặc mọi người lao động, đều muốn kiếm tiền để giúp đỡ gia đình của họ. Tôi đến từ Brazil, trong một môi trường có rất nhiều người nghèo. Chúng tôi không có gì cả. Mức lương mà tôi đang nhận được là thành quả mà công việc của tôi mang lại và khi tôi kiếm được ngần ấy tiền, đó đơn giản là bởi vì tôi xứng đáng có được nó. Tôi đến đây vì nguồn thu nhập, nhưng tôi sẽ có thể trở lại châu Âu”.

Cho đến thời điểm này, Oscar đã ở Trung Quốc tròn 5 năm và ở tuổi 31, cơ hội trở lại bóng đá châu Âu của anh lại xuất hiện. Barcelona đang rất muốn ký hợp đồng với cựu tiền vệ Chelsea để thay thế cho một cầu thủ Brazil khác vừa rời đội là Philippe Coutinho. Quyết định nằm trong tay Oscar, liệu anh có sẵn lòng cắt giảm mức thu nhập ước tính hơn nửa triệu bảng 1 tuần hay không. Hợp đồng đầu tiên của Oscar ở Shanghai SIPG giúp an kiếm được khoảng 400.000 bảng (510.000 USD) một tuần. Tuy nhiên, trong hợp đồng mới nhất của tiền vệ người Brazil kéo dài đến năm 2024, lương của Oscar đã tăng lên con số khoảng 560.000 bảng một tuần. Đó là mức lương mà bất cứ ngôi sao hàng đầu nào đang chơi bóng tại châu Âu cũng phải mơ ước. Đánh đổi lại, tiền vệ sinh năm 1991 đã không được triệu tập lên đội tuyển Brazil từ tháng 11/2015. Mặc dù một số cầu thủ Brazil chơi bóng tại Trung Quốc như Paulinho hay Renato Augusto vẫn được triệu tập, nhưng Oscar thì không. Tiền vệ này thậm chí đã gây tranh cãi khi muốn đổi quốc tịch Trung Quốc và tuyên bố sẵn sàng thi đấu cho đội tuyển quốc gia nước này. Dĩ nhiên đó chỉ là một mong ước bất khả thi khi Oscar đã có tới 48 lần khoác áo ĐT Brazil.

Việc chuyển tới Trung Quốc thi đấu khiến Oscar mất suất trên tuyển Brazil

Chơi bóng tại Trung Quốc và không được triệu tập lên ĐT Brazil, Oscar đã rơi vào vùng quên lãng của nhiều CĐV bóng đá đã một thời ngưỡng mộ tiền vệ tài hoa này. Nhưng tại đội bóng của mình, khó có thể nói rằng Oscar không thành công. Tiền vệ người Brazil đã ghi 34 bàn và có 73 đường kiến tạo cho Shanghai SIPG kể từ khi đến đây vào năm 2017. Anh cũng đã giúp đội bóng của mình giành được chức vô địch Super League Trung Quốc năm 2018 và Siêu cúp FA Trung Quốc trong mùa giải tiếp theo.

Việc trở thành một người hùng dường như là một điều gì đó rất quen thuộc với Oscar. Năm 2011, tại giải U20 World Cup, anh đã ghi được một cú hat-trick trong trận chung kết giữa U20 Brazil và U20 Bồ Đào Nha. Trong lịch sử bóng đá thế giới, mới chỉ có 2 người ghi được hat-trick trong một trận chung kết World Cup, tính ở mọi cấp độ lứa tuổi. Người đầu tiên là huyền thoại Geoff Hurst với 3 bàn thắng trong trận chung kết World Cup 1966 giữa Anh và Đức, người còn lại chính là Oscar. Màn trình diễn chói sáng ở U20 World Cup 2011 cũng đã biến tiền vệ sinh năm 1991 trở thành mục tiêu săn đón hàng đầu của các đội bóng lớn tại châu Âu. Chelsea là đội bóng đã giành được thắng lợi sau cùng trong cuộc cạnh tranh khi ký hợp đồng với Oscar vào năm 2012.

Oscar có trận đấu đầu tiên cho The Blues vào ngày 19/9 trong trận đấu với Juventus tại Champions League. Đó là một màn ra mắt không thể nào quên với những người chứng kiến nó. Tiền vệ Brazil lập một cú đúp bàn thắng, trong đó bàn thứ hai là một cú dứt điểm siêu phẩm vào lưới “người nhện” Buffon. Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 2-2 và Oscar đã được trao giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận. Oscar chia sẻ về màn ra mắt của mình: “Tôi rất hạnh phúc khi có được hai bàn thắng ngay trong trận ra mắt nhưng tôi sẽ hạnh phúc hơn nhiều nếu đội giành chiến thắng. Ở Brazil, các cậu bé đều mơ ước được chơi ở Champions League và tôi rất tự hào vì đã thực hiện được ước mơ của mình”.

Bàn thắng kinh điển của Oscar ngay trong trận đấu ra mắt tại Chelsea

Sự hòa nhập của tiền vệ Brazil tại đội bóng mới là đáng kinh ngạc. Những màn trình diễn xuất sắc sau đó giúp anh trở thành 1 trong 3 lựa chọn hàng đầu ở vị trí hộ công của Chelsea cùng với Juan Mata và Eden Hazard. Sau hai mùa giải đầu tiên của mình tại Stamford Bridge, Oscar đã vươn lên đẳng cấp của một tiền vệ công hàng đầu Premier League cũng như trên cả châu Âu bằng trí thông minh và khả năng bùng nổ của mình. Ngay trong mùa giải đầu tiên, Oscar đã giành được chức vô địch Europa League cùng Chelsea còn pha lập công vào lưới Juventus được UEFA chọn là bàn thắng của mùa giải.

Tháng 11/2014, trước sự chèo kéo của nhiều đội bóng lớn, Chelsea đã ký gia hạn hợp đồng với Oscar để giữa chân tiền vệ này ở lại Stamford Bridge cho đến hết mùa giải 2018/19. Tuy nhiên bản hợp đồng đó đã không được hoàn thành vì nhiều lý do. Trong mùa giải 2015/16, Oscar cùng với hai trụ cột khác của Chelsea là Cesc Fàbregas và Diego Costa đã bị CĐV đội bóng chỉ trích vì sự sa sút phong độ nghiêm trọng. Nhiều người tin rằng bộ ba này đã cố tình không chơi đúng sức để góp phần đẩy Jose Mourinho khỏi đội bóng, sau khi mối quan hệ của vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha và các học trò ngày càng căng thẳng, khiến phòng thay đồ của Chelsea trở nên ngột ngạt.

Đó cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến quyết định ra đi của Oscar. Tất nhiên, lý do chính vẫn là tiền. Tiền vệ sinh tại Americana, Sao Paulo thực sự đã lớn lên trong một gia đình khó khăn. Khi anh mới ba tuổi, cha của Oscar qua đời trong một vụ tai nạn giao thông và mẹ anh, bà Suely Alvez đã phải một mình nuôi các con khôn lớn. Ngôi sao Brazil luôn coi trọng gia đình của mình hơn bất cứ điều gì khác. Anh xăm bức hình người cha lên tay và luôn hôn lên nó sau mỗi lần ghi bàn. Trưởng thành trong một điều kiện khó khăn là một trải nghiệm mà Oscar không bao giờ muốn quên, và việc kiếm tiền để cải thiện cuộc sống của bản thân với gia đình đối với anh vì lẽ đó là một điều hiển nhiên.

Oscar là một chàng trai tình cảm, luôn hướng về gia đình

Nhiều người cho rằng Oscar đã có một lựa chọn quá thực dụng, bởi ở thời điểm sang Trung Quốc, anh vẫn đang ở trong giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp và nhận được lời đề nghị từ rất nhiều đội bóng lớn, trong đó có cả Juventus hay Real Madrid. Nhưng mỗi người có một lựa chọn khác nhau cho cuộc sống và sự nghiệp của mình. Theo những nguồn tin chưa được xác thực, tài sản ròng mà Oscar tích lũy được trong thời gian chơi bóng tại Trung Quốc đã vượt mức 70 triệu USD, một con số mà anh khó có thể đạt được nếu chơi bóng tại châu Âu.

Nếu con số đó đã đủ làm hài lòng Oscar, anh có thể trở lại châu Âu trong một ngày không xa, như một người đã đạt đến ngưỡng tự do tài chính và chơi bóng vì đam mê thực sự. Tất nhiên, vấn đề chuyên môn vẫn được đặt lên hàng đầu. Sau 5 năm thi đấu ở Trung Quốc, Oscar liệu có còn đủ khả năng để tỏa sáng ở đẳng cấp cao nhất hay không? Đó sẽ là một câu hỏi mà chúng ta chỉ có thể giải đáp khi anh bước ra sân thi đấu, bởi những ai từng xem Oscar thi đấu sẽ thấy ở cầu thủ này luôn tồn tại một năng lực bí ẩn, đó là tỏa sáng vào những thời điểm mà không ai lường trước được.