Ousmane Dembele và khoảnh khắc làm thay đổi lịch sử Barcelona

Cuộc đàm phán gia hạn hợp đồng giữa Ousmane Dembele và Barcelona đã đi vào bế tắc, đồng nghĩa với việc cầu thủ người Pháp được phép bắt đầu mở ra các cuộc đàm phán về tương lai của mình ngay trong tháng 1 này với bất cứ CLB nào.

Ngay lập tức, nhiều đội bóng lớn đã nhảy vào cuộc để săn chữ ký của cầu thủ chạy cánh sinh năm 1997, trong đó PSG có vẻ đang là ứng viên nặng ký nhất. Rõ ràng dù trải qua hơn 5 mùa giải không thực sự thành công tại Camp Nou, Ousmane Dembele vẫn là một cái tên được đánh giá rất cao. Thật tiếc rằng câu chuyện của anh với đội bóng xứ Catalunya giống như một cuộc tình lỡ dở không thể có một kết thúc tốt đẹp vì sự sắp đặt của số phận khắc nghiệt.

Ngôi sao chạy cánh người Pháp không thể hiện được hết tài năng trong thời gian khoác áo Barcelona

Vào tháng 8/2017, Ousmane Dembele được Barcelona chiêu mộ với mức phí chuyển nhượng lên tới 105 triệu euro kèm phụ phí 40 triệu euro từ Dortmund. Cầu thủ người Pháp được xem là người thay thế cho Neymar khi siêu sao Brazil chuyển đến PSG. Vào thời điểm đó, khi mới ở tuổi 20, Dembele được xem là một trong những cầu thủ chạy cánh giàu tiềm năng nhất của bóng đá thế giới sau những mùa giải bùng nổ trong màu áo Rennes và Dortmund.

Dembele sở hữu tốc độ bứt phá khủng khiếp, kỹ năng rê dắt tuyệt vời cùng một vũ khí vô cùng đặc biệt là khả năng dứt điểm tốt bằng cả hai chân. Cầu thủ Pháp có lẽ là trường hợp hiếm hoi trên thế giới mà ngay cả những người theo dõi anh trong khoảng thời gian dài cũng không thể dám chắc rằng cuối cùng Dembele là người thuận chân nào.

Được đặt kì vọng rất lớn khi chuyển tới Barcelona, song trong suốt thời gian gắn bó với đội chủ sân Camp Nou, Dembele rất hiếm khi ở một trạng thái thi đấu hoàn hảo. Những chấn thương liên tục ám ảnh cầu thủ này. Theo thống kê từ Transfermarkt, vấn đề chấn thương của Ousmane Dembele thực sự là nỗi ám ảnh của anh trong thời gian trên đất Tây Ban Nha. Tính đến cuối năm 2021, anh đã gặp 13 chấn thương kể từ khi gia nhập Barcelona vào mùa hè năm 2017. 7 lần trong số đó có liên quan đến gân kheo của anh ta.

Quãng thời gian Dembele nghỉ dài nhất là 134 ngày tính từ 20/6/2021 đến 1/11/2021, trong khi số trận đấu chính thức mà cầu thủ người Pháp vắng mặt nhiều nhất vì chấn thương là 20 trận anh bỏ lỡ từ tháng 9 đến tháng 1 ngay mùa giải đầu tiên khoác áo Barca. Nhiều CĐV của Barcelona cho rằng đội bóng đã “ăn một cú lừa” của Dortmund khi chi tiền tấn để rước về một bệnh binh. Tuy nhiên trên thực tế Dembele chỉ bị dính đúng một chấn thương nhẹ trong thời gian anh chơi bóng cho Dortmund, khiến anh phải nghỉ thi đấu chỉ trong 10 ngày. Trong mùa giải duy nhất 2016/17 tại Dortmund, cầu thủ người Pháp đã chơi tới 49 trận trên mọi đấu trường cho đội bóng Đức.

Những chấn thương liên tiếp khiến Dembele không thể có màn trình diễn ổn định

Với những chấn thương dai dẳng, những đóng góp của Dembele cho Barca thấp hơn rất nhiều so với mức độ kỳ vọng của CLB xứ Catalunya vào bản hợp đồng này. Cho đến thời điểm này, cầu thủ người Pháp mới có 127 lần ra sân cho Barcelona, ghi được 31 bàn thắng và có 23 đường kiến tạo.

Thống kê này không phải là tệ, nhưng nó cũng chưa hề tương xứng với tiềm năng của Dembele. Anh vẫn có những phút giây tỏa sáng, chứng tỏ vì sao mình được xem là một trong những ngôi sao chạy cánh hàng đầu thế giới, nhưng cứ vào những thời điểm mà người ta tưởng rằng Dembele đã vào guồng và “bật chế độ” siêu sao thì đùng một cái, Barcelona lại đưa ra thông báo anh dính chấn thương.

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Dembele trong thời gian anh khoác áo Barcelona lại không phải là một bàn thắng siêu phẩm hay một đường kiến tạo thiên tài, đó là một tình huống bỏ lỡ cơ hội. Đây có thể xem là khoảnh khắc có thể tóm gọn hoàn toàn sự nghiệp của cầu thủ người Pháp tại Camp Nou.

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Dembele trong màu áo Barcelona có thể là tình huống bỏ lỡ này

Đó có thể xem là một khoảnh khắc đánh dấu sự sụp đổ của cả một đế chế Barca hùng mạnh và nó xảy ra ở trận đấu lượt đi với Liverpool tại bán kết Champions League 2009. Đội bóng xứ Catalunya đã dẫn trước tới 3-0 trên sân nhà Camp Nou khi trận đấu đi đến những phút bù giờ cuối cùng. Lionel Messi đã có một tình huống đi bóng thu hút được tất cả các hậu vệ Liverpool trước khi nhả lại một trái bóng không thể ngon lành hơn cho người đồng đội. Trước mặt Dembele chỉ còn là khung thành và thủ môn Alisson Becker.

Đó đơn giản là tình huống không thể bỏ lỡ ở một khoảnh khắc như vậy, một trận đấu như vậy. Nhưng Dembele sút trượt tâm bóng và cú dứt điểm không khác gì một đường trả bóng cho Alisson. Messi tỏ ra cực kỳ tiếc nuối đến mức sau này khi xem lại tình huống đó chúng ta không hiểu vào giây phút ấy, thiên tài Argentina có một dự cảm nào đó về thảm họa sẽ diễn ra tại Anfield hay không.

Trong một vũ trụ song song, Dembele ghi bàn để nâng tỷ số lên 4-0, Liverpool sẽ bước vào trận lượt về với áp lực căng thẳng hơn rất nhiều. Ở thế giới thực, The Kop đã có một trận đấu bùng nổ để tạo nên một trong những cuộc lội ngược dòng ấn tượng nhất trong lịch sử Champions League. Liverpool đã xuất sắc ghi 4 bàn tại Anfield, nhưng nếu khoảng cách trước trận cũng là 4 bàn, rõ ràng nhiệm vụ cho thầy trò Klopp sẽ khó khăn hơn nhiều và điều quan trọng nhất tinh thần của họ cũng sẽ không thể hừng hực như những gì đã thực sự diễn ra.

Messi tràn trề thất vọng sau tình huống bỏ lỡ khó tin của đồng đội

Hãy thử đặt thêm một giả thuyết rằng Barcelona sẽ lọt vào trận chung kết năm đó để đối đầu với Tottenham, đội bóng mà họ đã đánh bại ngay trên đất Anh ở vòng bảng mùa giải đó. Thêm một chiến thắng nữa trước “Gà trống” sẽ giúp CLB xứ Catalunya đăng quang tại Champions League. Đó có thể là một danh hiệu sẽ thay đổi hoàn toàn lịch sử của Barcelona.

Trong hiện thực, dù cũng đã trải qua cảm giác bị lội ngược dòng trước AS Roma vào mùa giải ngay trước đó, nhưng chính thất bại đau đớn trước Liverpool là điểm khởi đầu cho sự suy tàn của Barcelona khi nó là cú đánh cực mạnh vào tâm lý chiến đấu và niềm kiêu hãnh của đội bóng, khởi đầu cho chuỗi domino những sụp đổ sau đó.

Một danh hiệu vô địch Champions League vào năm 2019 khó có thể giúp cho Barcelona giải quyết triệt để những vấn đề tài chính của đội bóng, nhưng ít nhất nó sẽ tiếp thêm sinh lực để giúp đội chủ sân Camp Nou vượt qua khó khăn. Ở vũ trụ song song mà chúng ta đề cập đến bên trên, sau chức vô địch Champions League 2019, HLV Ernesto Valverde sẽ được trao thêm thời gian, Messi hạnh phúc và không còn đề đạt nguyện vọng ra đi vào mùa hè năm 2020, Barca có thể đã ở một vị trí mạnh mẽ hơn bây giờ nhiều. Và tất nhiên theo chuỗi logic, Messi vẫn đang ở lại đội bóng trong chiếc áo số 10 quen thuộc.

Nếu Dembele ghi bàn, có thể Barcelona mới là nhà vô địch Champions League 2019

Một loạt những giả thuyết theo “hiệu ứng cánh bướm” đó đã cho thấy tình huống bỏ lỡ của Dembele có một ý nghĩa quan trọng như thế nào. Dĩ nhiên, vào thời điểm mà cầu thủ người Pháp đưa trái bóng vào tay Alisson, tất cả đều không thể nghĩ được rằng một khoảnh khắc cẩu thả có thể đem đến hậu quả nghiêm trọng như thế. Cũng có thể nếu bánh xe lịch sử quay ngược và Dembele ghi bàn, cuộc khủng hoảng sau đó của Barcelona vẫn diễn ra, Messi vẫn ra đi. Tất cả đều chỉ là giả thuyết khi không ai có thể thay đổi được dòng thời gian.

Chỉ có một điều chắc chắn là sự thật, đó là quãng thời gian tại Camp Nou của Dembele sắp kết thúc. Cầu thủ người Pháp đã đưa ra những yêu sách về mức lương mà BLĐ Barcelona khó có thể chấp nhận được, dẫn đến cuộc đàm phán hợp đồng rơi vào bế tắc. Hợp đồng 5 năm của Dembele ký với Barcelona vào năm 2017 sẽ hết hạn vào mùa hè 2022, và với những diễn biến mới nhất, cầu thủ sinh năm 1997 gần như chắc chắn sẽ không ở lại xứ Catalunya.

Điểm đến tiếp theo của Dembele có thể là PSG, đội được cho là đã đạt được những thỏa thuận sơ bộ với ngôi sao chạy cánh người Pháp. Một bến đỗ khác cũng được xem là rất tiềm năng với Dembele là Liverpool! Đó hẳn sẽ là một vụ chuyển nhượng cực kỳ thú vị nếu trở thành sự thật. Với các CĐV của Barcelona, sự nuối tiếc mà họ dành cho Dembele có lẽ cũng không quá nhiều. Giống như một câu chuyện tình yêu không thể có kết thúc đẹp, Barcelona – Dembele là một mối quan hệ sai người, sai cả thời điểm.

 Hoàng Giang