Phan Tuấn Tài: Cú bứt phá ngoạn mục của chàng hậu vệ đẹp trai, học giỏi

Bộ khung của U23 Việt Nam tham dự SEA Games đã được định hình qua các trận giao hữu với U20 Hàn Quốc.

Hầu hết những cái tên trong đội hình xuất phát lý tưởng của thầy Park đã lộ diện. Chỉ còn hai vị trí mà nhà cầm quân người Hàn Quốc vẫn còn đang có những sự cân nhắc, đó là trung vệ lệch trái và tiền đạo sẽ đá cặp với Tiến Linh. Mặc dù vậy, ở hai vị trí này cũng đã xuất hiện những cá nhân đang chiếm được lợi thế trong cuộc cạnh tranh. Ở vai trò trung vệ lệch trái trong hàng thủ 3 người, cái tên rất có thể sẽ được đá chính ở kỳ SEA Games tới có thể làm nhiều người phải bất ngờ.

Tuấn Tài có thể là lựa chọn cuối cùng của thầy Park cho vị trí trung vệ lệch trái

Trong hệ thống phòng ngự 3 trung vệ quen thuộc của HLV Park Hang-seo, hai cái tên được “mặc định” sẽ có suất đá chính ở đội U23 Việt Nam dự SEA Games 31 là Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Thanh Bình. Đây là điều không cần phải bàn cãi sau những gì bộ đôi này đã thể hiện trong màu áo ĐT Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup, đặc biệt ở trận đấu trên sân Nhật Bản. So với các đồng đội cùng trang lứa, Việt Anh và Thanh Bình cũng tỏ ra nổi trội về chuyên môn và dày dạn kinh nghiệm hơn hẳn. Bộ đôi này hứa hẹn sẽ đảm bảo sự chắc chắn cho khung thành của thủ môn Văn Toản.

Ở hai cánh, Văn Đô và Văn Xuân cũng đang chiếm ưu thế rõ rệt bởi khả năng lên công về thủ của mình. Mảnh ghép duy nhất vẫn còn thiếu trong bộ khung hàng thủ của thầy Park chỉ là một trung vệ lệch trái. Chiến lược gia Hàn Quốc muốn dùng một cầu thủ thuận chân trái chơi ở vị trí này, như cách mà ông sử dụng Văn Hậu trong hành trình đăng quang ở SEA Games 30. Điều này sẽ giúp việc triển khai lối chơi của U23 Việt Nam mượt mà và tốc độ hơn.

Liễu Quang Vinh từng là ứng viên nặng ký nhất cho vị trí trung vệ lệch trái, nhưng chấn thương nặng đã đến với hậu vệ này đúng vào giai đoạn nhạy cảm nhất trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games. Dù Quang Vinh có sự hồi phục tương đối nhanh nhưng rất khó để anh lấy lại được hoàn toàn phong độ khi giải đấu đã cận kề. Nhâm Mạnh Dũng, một cầu thủ thuận chân trái khác cũng đã được tính đến. Bên cạnh đó, thầy Park cũng để ngỏ cơ hội cho các hậu vệ khác như Trần Quang Thịnh, Đoàn Anh Việt… hay nghĩ đến việc kéo Thanh Bình sang chơi vị trí lệch trái. Tuy nhiên, những lựa chọn này có vẻ đều chưa làm chiến lược gia Hàn Quốc thực sự hài lòng.

Cầu thủ trẻ của Viettel được đánh giá cao ở các trận giao hữu vừa qua của U23 Việt Nam

Khi “giờ G” sắp đến thì vị trí trung vệ lệch trái của U23 Việt Nam bỗng nhiên lại xuất hiện cái tên “lạ mà quen”. Đó là Phan Tuấn Tài, cầu thủ vốn có vị trí sở trường là hậu vệ trái và được xem là phương án dự phòng cho Lê Văn Xuân. Trong các trận giao hữu với U20 Hàn Quốc, Tuấn Tài được kéo vào đá trung vệ và đã chơi cực kỳ ấn tượng. Không chỉ đảm bảo được sự chắc chắn trong phòng ngự, cầu thủ sinh năm 2001 còn thường xuyên có những tình huống đi bóng tốc độ đúng với phong cách của một cầu thủ đá biên. Sự linh hoạt, cơ động của Tuấn Tài đang giúp anh bất ngờ dành “pole” trong cuộc đua đến vị trí cuối cùng trong hệ thống phòng ngự của thầy Park.

Tuấn Tài đang đứng trước cơ hội rất lớn để giành lấy một suất trong đội hình chính thức của U23 Việt Nam. Đầu tiên là nhờ sự đa năng của anh. Với giải đấu có lịch thi đấu rất dày như SEA Games, thầy Park sẽ phải có những tính toán kỹ lưỡng về nhân sự, một trong số đó là việc ưu tiên những cầu thủ đa năng, có thể chơi nhiều vị trí để sẵn sàng ứng phó với những biến động lực lượng. Tuấn Tài có thể chơi tốt ở cả hai vị trí hậu vệ biên và trung vệ, do đó sự có mặt của anh sẽ rất cần thiết.

Tất nhiên sự đa năng phải đi kèm với chất lượng. Tuấn Tài là cầu thủ có vẻ ngoài trắng trẻo, đẹp trai và được rất nhiều fan nữ yêu mến. Nhưng trên sân, hậu vệ đang khoác áo Viettel có phong cách thi đấu hoàn toàn trái ngược với ngoại hình “soái ca” của mình. Anh chăm chỉ lên công về thủ, thi đấu rất quả cảm và sẵn sàng lăn xả để bảo vệ khung thành đội nhà. Chiều cao của Tuấn Tài cũng đủ tốt để anh thích ứng được với vị trí trung vệ. Bên cạnh đó, các tình huống dốc bóng từ sân nhà của Tuấn Tài và những đường chuyền chính xác nhiều cự ly của cầu thủ này có thể tạo ra nhiều đột biến cho lối chơi của U23 Việt Nam.

Tuấn Tài chơi tốt ở cả vị trí hậu vệ trái lẫn trung vệ

Điều này đã được thể hiện ở giải U23 Đông Nam Á. Chính từ đường chuyền của Tuấn Tài, Bảo Toàn đã ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết giải đấu với Thái Lan, đem về chức vô địch cho U23 Việt Nam.

Đó là một chiến công rất đáng nhớ bởi Tuấn Tài là một trong 4 viện binh đến Campuchia để thay thế cho các cầu thủ U23 Việt Nam dương tính với Covid-19. Anh cùng các đồng đội đã phải di chuyển bằng đường bộ từ TP.HCM sang nước bạn ngay khi nhận lệnh triệu tập để đến kịp giờ thi đấu.

"Tôi nhận được quyết định triệu tập bổ sung cho U23 Việt Nam vào lúc đang nghỉ trưa. Ngay sau đó, tôi đi xét nghiệm Covid19 rồi bắt xe khách từ Đắk Lắk vào TP.HCM vì hết chuyến bay từ Buôn Ma Thuột vào TP.HCM. Sau đó, tôi và các đồng đội phải di chuyển qua Campuchia bằng đường bộ. Lúc lên đội, tôi cũng gặp chút ít khó khăn. Nhưng nhờ xem các trận đấu trước đó của đội nên tôi cũng dần thích nghi", Tuấn Tài kể về hành trình sang Campuchia tham dự giải đấu.

Không có nhiều thời gian tập luyện nhưng Tuấn Tài ngay lập tức đã để lại ấn tượng bằng những màn trình diễn máu lửa trên sân. HLV Đinh Thế Nam, người dẫn dắt U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á, nhận xét về cậu học trò: "Tôi biết Tuấn Tài từ năm 2013 khi cậu ấy chỉ mới 11-12 tuổi đến đầu quân cho Viettel. Tôi rất tin tưởng ở Tài. Khi giao nhiệm vụ cho cậu ấy từ sinh hoạt đến chuyên môn, tôi đều rất yên tâm. Tài là người hiền lành, chịu khó, có kỹ năng tốt. Tôi mong rằng cậu ấy mạnh mẽ hơn nữa trong sân. Tôi hy vọng rằng trong tương lai Tài sẽ phát triển hơn nữa".

Cầu thủ sinh năm 2001 được so sánh với Đoàn Văn Hậu với những phẩm chất của mình

Từ chỗ chỉ là viện binh ở đội U23 Việt Nam dự giải U23 Đông Nam Á đến việc được triệu tập vào danh sách chuẩn bị cho SEA Games 31 đã là một bước tiến lớn với Phan Tuấn Tài. Có lẽ chính anh cũng không nghĩ rằng mình có cơ hội cạnh tranh suất đá chính. Hành lang cánh trái của đội U23 Việt Nam đã có một Lê Văn Xuân khẳng định được tài năng trong màu áo Hà Nội FC và cũng từng được triệu tập lên ĐTQG. Tuấn Tài chỉ được xem là “phương án 2” ở vị trí hậu vệ trái.

Nhưng rồi cuộc cạnh tranh vị trí trung vệ lệch trái lại mở ra một cơ hội không thể ngờ tới cho Tuấn Tài. Anh đã nắm bắt nó một cách hoàn hảo với màn trình diễn ấn tượng ở các trận đấu với U20 Hàn Quốc và vươn lên trở thành ứng viên cho suất đá chính. Có lẽ, khả năng thích nghi với hoàn cảnh chính là điểm mạnh nhất ở Tuấn Tài. Tại giải U23 Đông Nam Á, hậu vệ điển trai này đã vào sân thi đấu mà… không cần ăn uống gì. Tuấn Tài chia sẻ: “Vừa sang đến Campuchia thì có người đón thẳng ra sân bóng, chưa kịp làm gì hết đã thay đồ vào khởi động. Tính từ khi ở sân bay là 12 giờ trưa đến khi trận đấu kết thúc là 9 giờ tối. Trong khoảng thời gian này thì trước khi thi đấu tôi chỉ kịp ăn vài cái bánh là đồ ăn nhẹ của đội".

Bây giờ, ngay trước kỳ SEA Games 31, tình thế không đến mức gấp gáp như khi Tuấn Tài phải hành quân thần tốc sang Campuchia làm “viện binh”. Mặc dù vậy, sự vươn lên mạnh mẽ để nắm bắt thời cơ của hậu vệ sinh năm 2001 ở sát thời điểm giải đấu khởi tranh cũng tạo ấn tượng chẳng kém. Tuấn Tài giống như người “đi sau về trước” và lần lượt vượt qua những đối thủ cạnh tranh cả bằng năng lực cá nhân lẫn sự may mắn, như một món quà của số phận.

Đẹp trai, học giỏi lại đá bóng hay, Tuấn Tài sẽ rất thu hút các CĐV mỗi khi bước ra sân

Không chỉ đá bóng hay, chàng cầu thủ sinh năm 2001 đang thuộc biên chế của CLB Viettel còn được ngưỡng mộ bởi thành tích học tập đáng nể khi đỗ Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh Đại học Chính quy năm 2020. Hiện tại, Tuấn Tài đang là sinh viên của trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội. Đẹp trai, học giỏi, đá bóng lại hay, Tuấn Tài xứng đáng là một trong những cầu thủ sẽ chiếm trọn “spotlight” của các CĐV U23 Việt Nam tại kỳ SEA Games sắp tới. Dĩ nhiên, những màn trình diễn trên sân cỏ vẫn là điều quan trọng nhất. SEA Games 31 chắc chắn sẽ là một bước ngoặt đặc biệt quan trọng trong hành trình phát triển của Tuấn Tài.