Phil Foden thích nghi hoàn hảo với vai trò ‘số 9 ảo’

Phil Foden khẳng định anh đang tận hưởng những cảm xúc mới sau màn trình diễn xuất sắc ở vị trí tiền đạo trung tâm trong chiến thắng 4-1 của Man City trước Brighton.

Cầu thủ 21 tuổi đã gây ấn tượng mạnh trong mùa giải này ở nhiều vị trí khác nhau trên hàng công. Anh đã ra sân trong trận đấu với Liverpool ở vị trí bên cánh phải, nhưng Pep Guardiola đã tiếp tục đặt ra cho Foden một thử thách mới khi bố trí anh đá cở trung lộ trong trận gặp Brighton, với Gabriel Jesus được kéo sang biên.

Foden đã đáp lại người thầy một cách hoàn hảo bằng 2 bàn thắng và 1 pha kiến tạo. Cầu thủ sinh năm 2000 thậm chí có cơ hội lập một cú hat-trick và dù anh không thể có được thành tích đó, màn trình diễn của Foden cho thấy anh đang thích nghi hoàn hảo với vai trò mới được giao.

“Tôi đang tận hưởng nó. Tôi có thể lùi sâu và đi bóng, thực hiện những đường chuyền”, Foden nói với SkySports, “Đó là một vai trò mới đối với tôi và tất cả những gì tôi có thể nói bây giờ là tôi thực sự thích nó. Chúng tôi thay đổi liên tục lối chơi và đôi khi tôi ở vị trí cao hơn bình thường.

Sự biến hóa này là để đối phó với lối chơi quyết liệt của Brighton khi họ luôn sẵn sàng áp sát và đoạt bóng. Vào một ngày khác, tôi có thể ghi được một cú hat-trick, nhưng điều quan trọng chính là kết quả và tôi rất vui vì chúng tôi đã có được 3 điểm!”

Foden thi đấu xuất sắc ở vị trí số 9 ảo

Khi Man City không thể mua thêm một trung phong tốt trong mùa hè này cùng với sự ra đi của Aguero, Pep Guardiola buộc phải sử dụng sơ đồ số 9 ảo với những sự lựa chọn dồi dào ở tuyến giữa của mình. Chiến lược gia người Tây Ban Nha từng sử dụng cả Ferran Torres, Jesus và Grealish ở vị trí chính giữa trên hàng công. Raheem Sterling, người vắng mặt trong trận gặp Brighton do chấn thương, cũng thường xuyên được bố trí đá số 9 ảo trong thời gian gần đây. Sự thử nghiệm liên tiếp cho thấy Pep cũng chưa thật sự hài lòng với một phương án cố định nào, nhưng màn trình diễn của Foden có thể giúp ông tìm ra lời giải tốt nhất cho bài toán.

Điều đó được thể hiện qua việc HLV của Man City đã hết lời khen ngợi Foden, người vừa gia hạn hợp đồng với đội chủ sân Etihad trong tháng này, khi được hỏi vì sao ông bố trí cầu thủ trẻ này ở vị trí tiền đạo. Pep chia sẻ: “Tôi thích Phil dù cậu ấy đá bất cứ vị trí nào. Cậu ấy biết cách chơi bóng và chúng tôi có thể có thêm một cầu thủ ở những vị trí mà chúng tôi muốn tạo ra điểm nhấn, để chuyền bóng trong khoảng không gian mà bạn muốn kiểm soát, bạn luôn cần có nhiều cầu thủ hơn đối thủ.

Cậu ấy có phẩm chất để làm điều đó. Đầu tiên là khả năng kiểm soát, và sau đó là khả năng rê dắt và khả năng tạo sức ép mạnh mẽ lên các trung vệ trong khoảng 10, 15 đến 20 m trước khung thành. Cậu ấy đã ghi hai bàn thắng nhưng tôi có cảm giác Phil có thể ghi nhiều bàn hơn vì trong những trận đấu vừa qua, việc đưa ra quyết định cuối cùng của cậu ấy chưa hoàn hảo. Nhưng ở độ tuổi của mình, Phil sẽ còn tiến bộ trong tương lai!”.

Yếu tố "biết cách chơi bóng" được xem là ưu điểm vượt trội của Foden so với những phương án còn lại. Khả năng di chuyển thông minh cùng với nhãn quan chiến thuật xuất sắc giúp Foden hoạt động tốt ở khoảng không gian nằm giữa hàng tiền vệ và hàng hậu vệ đối phương, điều đó không chỉ mở ra cơ hội để dứt điểm cho cá nhân cầu thủ này mà còn có thể đặt các đồng đội của anh vào những vị trí thuận lợi.

Foden có thể tạo ra những cơ hội tốt cho đồng đội xung quanh

Mặc dù tỏa sáng ở vị trí mới, song vẫn có những ý kiến trái chiều về vị trí tốt nhất dành cho Foden. Với một số người, đẩy tiền vệ này chơi cao hơn thường lệ là một sự lãng phí với những phẩm chất toàn diện của anh, trong đó nổi bật là khả năng cầm bóng. Thống kê cho thấy suốt cả trận đấu với Brighton, Foden chỉ chạm bóng 55 lần cả trận.

Sau trận đấu với Brighton, cựu danh thủ Jamie Redknapp cũng dành lời khen ngợi cho màn thể hiện của Foden, nhưng tin rằng cầu thủ người Anh vẫn sẽ phù hợp nhất với vai trò ở hàng tiền vệ. Redknapp nói:

“Tôi đoán là cậu ấy muốn chơi ở vị trí của Bernardo Silva hoặc Kevin De Bruyne, nơi cậu ấy tham gia trực tiếp nhiều hơn vào trận đấu. Cậu ấy là một cầu thủ bóng đá cực kỳ thông minh, cách di chuyển rất sáng suốt với khả năng dứt điểm tốt. Màn trình diễn của Foden trước Brighton tuyệt vời, nhưng tôi vẫn nghĩ nếu cậu ấy chơi ở vị trí sâu hơn, chúng ta sẽ được thấy một Foden toàn diện hơn vì cậu ấy luôn muốn có bóng trong chân”.

Tất nhiên không ai khác ngoài Pep sẽ là người quyết định xem Foden nên thi đấu ở đâu trong đội hình của ông. Khi Man City đang thiếu những tiền đạo thực thụ và tiếp tục sử dụng những số 9 ảo trong đội hình, có thể tin rằng với màn trình diễn trước Brighton, Foden sẽ tiếp tục được sử dụng nhiều hơn ở vai trò này trong thời gian trước mắt.