Pressing chủ động và khôn khéo: Bí quyết giúp Man City đánh bại Chelsea

Sau 3 trận liên tiếp toàn thua Thomas Tuchel, cuối cùng Pep Guardiola đã giành được chiến thắng trước người đồng nghiệp sau một màn trình diễn tuyệt vời của Man City.

Đối với các khán giả trung lập, cuộc chạm trán giữa Chelsea và Man City vào thứ Bảy vừa qua có thể đã không đáp ứng được sự kỳ vọng. Nếu ai chờ đợi một trận đấu giữa hai ứng cử viên vô địch sẽ diễn ra với nhịp độ cao hấp dẫn thì họ đã phải thất vọng. Lý do của điều này là bởi Chelsea đã chủ động nhập cuộc với sơ đồ 3-5-2 - hệ thống mà họ đã áp dụng ở hiệp 2 cuộc chạm trán Tottenham tuần trước - đồng thời thiếu sự sáng tạo lẫn tính kết nối giữa tuyến giữa và hai tiền đạo. Ở trận đấu vừa qua, Romelu Lukaku và Timo Werner là cặp tiền đạo của The Blues, song họ không nhận được quá nhiều sự hỗ trợ.

Dù vậy, Man City xứng đáng được ca ngợi bởi lối chơi pressing chủ động và quyết tâm ngay từ đầu. Điều đó được thể hiện rõ nét trong hiệp 1, toàn bộ đội hình Man City đều đồng lòng tuân theo những chỉ đạo của Pep Guardiola.

Man City đã giành chiến thắng xứng đáng trước Chelsea

Người đá cao nhất trên hàng công đội khách là Phil Foden. Anh chính là người đầu tiên gây áp lực lên hàng phòng ngự Chelsea bằng những tình huống chạy xộc thẳng về hai trung vệ lệch cánh của đội chủ nhà để dồn họ đưa bóng về một phía, ngăn chặn những tình huống luân chuyển bóng giữa hàng phòng ngự và cho phép các cầu thủ phía sau tập trung gây áp lực ở cánh còn lại.

Dưới đây là một tình huống mà Foden đang ở vị trí lùi sâu, anh lập tức chạy hướng về phía Cesar Azpilicueta để gây áp lực. Nhiệm vụ của anh là áp sát, và các đồng đội phía sau sẽ cố gắng đoạt bóng.

3 cầu thủ ở phía sau đó lần lượt từ trái sang (trong sơ đồ 4-2-3-1) là Jack Grealish, Kevin De Bruyne và Gabriel Jesus. Trong tình huống này, Foden lại hướng về phía Azpilicueta để dồn cầu thủ Chelsea vào một góc. Grealish chờ đợi thực hiện một pha chặn bóng ngăn không cho Chelsea triển khai lên trên, từ đó dẫn đến một quả ném biên và Man City giành lại quyền kiểm soát bóng.

Nhiệm vụ đầu tiên của Kevin De Bruyne là ngăn cản Jorginho. Trong tình huống này, khi Marcos Alonso chuyền bóng cho tiền vệ người Italia, De Bruyne lập tức gây áp lực từ phía sau - Jorginho biết tiền vệ người Bỉ đang tới và lập tức trả bóng cho Alonso, tuy nhiên De Bruyne tiếp tục chạy và lao đến chặn đường chuyền của hậu vệ người Tây Ban Nha. Trái bóng lăn về giữa sân và Rodri đoạt được, từ đó bắt đầu triển khai tấn công.

Tần suất hoạt động của Jesus cực kỳ ấn tượng. Pha bóng này là tình huống De Bruyne chuyền cho tiền đạo người Brazil nhưng Andreas Christensen đã đoạt được bóng và chuyền cho Mateo Kovacic.

Nhưng Jeusus lập tức tăng tốc đuổi theo tiền vệ người Croatia, người lúc đó không hề biết mình đang bị gây áp lực phía sau. Jesus cướp lại bóng một cách dễ dàng.

Bernardo Silva có thi đấu rất tuyệt vời ở vị trí tiền vệ trung tập lệch phải bên cạnh Rodri. Trong tình huống dưới đây, khi Foden và Jesus gây áp lực lên Christensen và Antonio Rudiger, ngay lập tức Bernardo biết anh cần chạy hướng đến vị trí của Kovacic, người đã di chuyển ra cánh. Cũng tương tự như Grealish ở ví dụ phía trên, Bernardo cũng không gây áp lực quá sớm vì không muốn Chelsea thực hiện đường chuyền dài. Tiền vệ người Bồ Đào Nha muốn đối thủ tự rơi vào bẫy. Anh chờ đợi khi Kovacic nhận được bóng mới ập vào đúng lúc và đoạt lại bóng.

Ở vị trí tiền vệ trụ, Rodri có lẽ đã chơi trận đấu hay nhất sự nghiệp trong màu áo Man City. Tiền vệ người Tây Ban Nha hoàn toàn làm chủ khu vực của mình. Có nhiều tình huống anh đoạt lại bóng rất nhanh, nhưng ví dụ dưới đây thực sự tiêu biểu bởi đối thủ của anh là N’Golo Kante và sau đó Rodri lập tức chuyền cho Grealish.

Cặp hậu vệ biên của Man City cũng thực sự gây ấn tượng ở sự xông xáo và tự tin để cặp trung vệ lại trong các tình huống hai đấu hai. Ở ví dụ dưới đây, Joao Cancelo dâng cao để đoạt bóng của Kante ngay từ phút đầu tiên.

Trong khi đó Kyle Waker cũng dâng lên áp sát Alonso và chuyền bóng tới được vị trí của Grealish.

Với việc Lukaku đá cao nhất và cách xa, hy vọng duy nhất để Chelsea có thể đưa bóng lên tuyến trên là những đường chuyền hướng đến Werner. Nhưng cặp trung vệ của Man City đã chuẩn bị sẵn. Sau đường chuyền này, Aymeric Laporta đã lập tức lao lên cắt bóng và chuyền cho Foden. Sau đó, Jesus đã có cơ hội ghi bàn.

Đây là một tình huống tương tự, nhưng Ruben Dias không ở vị trí thuận lợi để có thể lao lên cắt mặt Werner và cướp bóng. Vì thế, anh đợi Werner nhận bóng rồi mới ngăn cản cầu thủ người Đức và đoạt lại bóng.

Tất nhiên Werner thích những đường bóng rót ra phía sau hơn. Trong tình huống duy nhất các hậu vệ Man City gặp khó khăn trước tốc độ của tiền đạo người Đức thì vẫn còn một người nữa có mặt, đó là thủ thành Ederson. Thủ môn người Brazil đã lao ra khỏi vòng cấm và phá bóng.

Đây không phải một trận đấu kinh điển của Man City trên phương diện kiểm soát bóng - những cơ hội tốt nhất mà họ tạo ra được hầu hết đến sau khi đã có bàn dẫn trước 1-0 do công của Jesus - nhưng không thể nào nói họ không xứng đáng thắng trận này. Họ liên tục gây áp lực tầm cao, đoạt bóng thật nhanh và có mặt ở những vị trí thuận lợi quanh vòng cấm địa đối thủ. Tất cả được thực hiện một cách nhuần nhuyễn.

(Theo The Athletic)

 Lê Thành