Màn trả thù ngọt ngào của Pep Guardiola

Trong lần thứ 4 đối đầu Thomas Tuchel khi cả hai chuyển đến xứ sở sương mù làm việc, cuối cùng Pep Guardiola cũng có thể giúp Man City giành chiến thắng.

Man City bước vào chuyến hành quân đến sân Stamford Bridge với nỗi ám ảnh từ thất bại 0-1 tại chung kết Champions League cách đây chưa đầy 4 tháng. 4 cũng là số lần Pep Guardiola đối đầu Thomas Tuchel kể từ khi chiến lược gia người Đức chuyển đến Anh để dẫn dắt Chelsea. Song, trái với 3 cuộc đối đầu trước đó, lần này chiến lược gia người Tây Ban Nha đã có màn trả thủ ngọt ngào.

Man City bước vào chung kết Champions League với mục tiêu đưa đội chủ sân Etihad lần đầu tiên trong lịch sử vô địch cúp châu Âu. Pep Guardiola đã xây dựng một cỗ máy chơi phòng ngự, kiểm soát và biết cách chớp thời cơ kết liễu đối thủ trong suốt cả mùa giải. Điểm yếu duy nhất của đội bóng này là việc HLV của họ "nghĩ quá nhiều" tại các trận đấu quan trọng.

Cặp tiền đạo Werner - Lukaku của Thomas Tuchel bị hàng thủ Man City phong tỏa. Ảnh: Reuters.

Thất bại trước Chelsea tại chung kết Champions League và cả 2 lần đối đầu trước đó ở Premier League và FA Cup đều đến với kịch bản tương tự. Ở trận đấu cuối cùng của mùa giải, Man City ra sân với đội hình xuất phát không có tiền vệ phòng ngự và thua 0-1. Trong cuộc đối đầu ở Premier League, Pep Guardiola sử dụng sơ đồ 3-1-4-2 và thua 1-2. Còn ở trận thua 0-1 tại FA Cup, chiến lược gia người Tây Ban Nha áp dụng hệ thống 4-2-3-1.

Tất cả đều là những thay đổi chưa có tiền lệ và thất bại trước hệ thống 3-4-3 cùng lối chơi phòng ngự kiểm soát hiệu quả của Thomas Tuchel. Cuộc chiến trên sa bàn tiếp tục được bàn tán trên khắp mặt báo trước trận đấu giữa Chelsea và Man City tối 25/9 (giờ Hà Nội). Tờ Independent so sánh "The Blues" với tập thể "The Citizens" vô địch Premier League với số điểm kỷ lục 100 ở mùa giải 2017/18. Tuy nhiên, người bất ngờ thay đổi chiến thuật lần này lại là Tuchel.

Hệ thống 3-4-3 giúp Chelsea bất bại từ đầu mùa để vươn lên ngôi đầu bảng xếp hạng, với 4 chiến thắng, 12 bàn ghi được và chỉ 1 lần để thủng lưới, bất ngờ được chuyển thành 3-5-2 ở cuộc đối đầu với Man City. Sau chiến thắng trên chấm phạt đến trước Aston Villa tại Cúp Liên đoàn Anh cách đây ít ngày, chiến lược gia người Đức khẳng định Timo Werner sẽ được hưởng lợi nhiều từ khả năng tỳ đè của Romelu Lukaku. Ông để bộ đôi này đá chính ở hàng công của Chelsea trước đoàn quân của HLV Pep Guardiola nhưng không mang lại hiệu quả.

Chelsea không tung ra được cú sút trúng đích nào về phía khung thành của thủ môn Ederson Moraes. Trái lại, Man City tung ra số pha dứt điểm gấp 3 lần đội chủ nhà (15 so với 5), với 4 trong số đó đưa bóng đi trúng đích và được chuyển hóa thành bàn thắng duy nhất của Gabriel Jesus.

Grealish chứng minh giá trị 100 triệu bảng trước hàng phòng ngự hay nhất Premier League tính từ đầu mùa. Ảnh: Reuters.

Đáng nói hơn cả, các học trò của Tuchel đã chơi tốt trong 45 phút đầu tiên với lối đá phòng ngự khó chịu. Tuy nhiên, sang hiệp hai, những pha tấn công biên của đội khách có sức sát thương cao hơn với sự cơ động và khả năng quấy nhiễu hàng phòng ngự của tân binh trị giá 100 triệu bảng Jack Grealish. Nếu các đồng đội của tiền vệ người Anh tận dụng tốt, Man City ít nhất có thể rời Stamford Bridge với cách biệt 3 bàn.

Mất Reece James vì chấn thương là tổn thất lớn với Chelsea ở trận đấu này. Không phải ngẫu nhiên hậu vệ người Anh được xếp đá chính ở vị trí cầu thủ chạy cánh phải. Ở trận chung kết Champions League, anh đã khóa chặt ngòi nổ Raheem Sterling và kiềm tỏa tầm hoạt động của Grealish trong khoảng thời gian đầu của hiệp một.

Bàn thắng của Jesus đến theo kịch bản ít ai ngờ, nhưng khoảng khắc vẫn là thứ định đoạt cục diện ở những trận đấu có tính chất căng thẳng như thế này. Bàn thắng của Kai Havertz cách đây gần 4 tháng là minh chứng rõ rệt nhất cho điều đó. Nhìn vào những cơ hội liên tiếp được Man City tạo ra, việc thủ thành Edouard Mendy phải vào lưới nhặt bóng như một lẽ tất yếu.

Pep Guardiola khởi đầu chuỗi trận "ác mộng" giai ở đoạn cuối tháng 9, đầu tháng 10 theo cách không thể hoàn hảo hơn. Man City phải đối mặt liên tiếp với Chelsea, PSG, Liverpool trên sân khách trong khuôn khổ Premier League và Champions League. Chiến lược gia người Tây Ban Nha cùng các học trò đã vượt qua cửa ải đầu tiên. Một chiến thắng tối thiếu là đủ để đội chủ sân Etihad tạo đà hưng phấn và duy trì thể lực trước khi bước vào những cuộc đối đầu quan trọng sắp tới.

Trước thềm mùa giải năm nay, giới mộ điệu nói nhiều về việc Chelsea hay MU sẽ phá vỡ thế thống trị của Man City và Liverpool tại Premier League trong những năm gần đây. Song, một lần nữa, đoàn quân của HLV Pep Guardiola đã thắp lại ngọn lửa trên cuộc đua vô địch và khẳng định hình ảnh của một cỗ máy bất khả chiến bại vẫn chưa hề mất đi.