Quang Hải sẽ học được nhiều điều từ hành trình của Kaoru Mitoma

Cầu thủ sinh năm 1997 đã lập một cú đúp chỉ trong vòng vài phút cuối, giúp “Samurai xanh” có được chiến thắng quan trọng trên sân của Australia.

Đó mới chỉ là những bàn thắng đầu tiên của Mitoma cho ĐT Nhật Bản và là một khởi đầu đầy hứa hẹn cho chân sút đang thi đấu ở giải VĐQG Bỉ. Câu chuyện về hành trình xuất ngoại và tỏa sáng của Mitoma sẽ là một bài học kinh nghiệm thú vị cho các cầu thủ Việt Nam, đặc biệt là Quang Hải, người cũng đang có những liên hệ với các đội bóng châu Âu.

Mitoma tỏa sáng rực rỡ với cú đúp vào lưới Australia

Hãy trở lại với những khoảnh khắc đặc biệt ở trận đấu với Australia. Nhật Bản cần một chiến thắng để chắc chắn nắm trong tay tấm vé đến World Cup, nhưng họ đã loay hoay bất lực trong việc tìm đường vào khung thành của Matt Ryan trong phần lớn thời gian của trận đấu. Ngôi sao sáng nhất trên hàng công của “Samurai xanh” là Takumi Minamino không để lại dấu ấn đặc biệt nào. Điều đó buộc HLV Hajime Moriyasu phải đưa ra những thay đổi. Ông đặt niềm tin vào Kaoru Mitoma, người mới có đúng 1 lần khoác áo ĐT Nhật Bản trước đó, khi tung anh vào sân thay Minamino ở phút 84.

Canh bạc của Moriyasu đã thành công ngoài mong đợi. Kaoru Mitoma chỉ mất có 5 phút để làm cái điều mà Minamino cùng các đồng đội không thể làm nỗi trong suốt thời gian trước đó. Bàn mở tỷ số ở phút 89 của anh đến từ pha phối hợp của bộ 3 cầu thủ đã và đang khoác áo Kawasaki Frontale. Hidemasa Morita, người đang chơi cho Santa Clara ở Bồ Đào Nha, chuyền bóng cho hậu vệ phải Miki Yamane để anh này thực hiện một cú lật cánh hoàn hảo cho Mitoma. Tiền đạo đang chơi bóng ở Bỉ chia sẻ: “Khi tôi thấy Miki có bóng, tôi đã biết anh ấy sẽ làm gì. Mọi thứ đều đã quen thuộc từ khi chúng tôi cùng khoác áo Kawaksaki Frontale. Như mọi khi, anh ấy đã thực hiện một đường chuyền tuyệt vời. Tôi hầu như không nhớ những gì tôi đã cảm thấy sau bàn thắng. Tôi chỉ chạy hết sức đến băng ghế dự bị ăn mừng với mọi người".

HLV Moriyasu đã chính xác khi đặt niềm tin vào Mitoma

Bàn thắng thứ hai của Mitoma ở những phút bù giờ cuối cùng đến từ một nỗ lực solo của tiền đạo này khi anh loại bỏ một hậu vệ Australia trước khi tung cú sút đánh bại Mat Ryan. Đó là một hình ảnh quen thuộc từng giúp Mitoma giành được vị trí trong đội hình tiêu biểu của J. League mùa 2020 cũng như đứng ngôi á quân trong cuộc bình chọn danh hiệu MVP (Most Valuable Player) mùa đó sau chân sút người Kenya, Michael Olunga của Kashiwa Reysol. Kaoru Mitoma cũng được bình chọn là cầu thủ Nhật Bản xuất sắc nhất trong năm 2020.

Cú đúp của Mitoma đã giúp Nhật Bản có được một chiến thắng quan trọng cùng tấm vé chính thức đến World Cup 2022, giải đấu mà tiền đạo sinh năm 1997 sẽ có cơ hội để chứng minh tài năng trước toàn thế giới. Nhưng ngay ở thời điểm này, mọi đối thủ của Nhật Bản sẽ bắt đầu phải nghiên cứu về Mitoma, bên cạnh những cái tên quen thuộc của “Samurai xanh” như Takehiro Tomiyasu, Takumi Minamino hay Ritsu Doan.

Mitoma từng được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất Nhật Bản khi còn khoác áo Kawasaki Frontale

Mitoma sinh ra lớn lên ở tỉnh Kanagawa, phía nam Tokyo và là một sản phẩm của lò đào tạo Kawasaki Frontale. Cha mẹ anh đã quyết định chuyển gia đình từ Oita, trên đảo Kyushu đến gần thủ đô để thuận lợi cho công việc của họ khi Mimota còn là một đứa trẻ. Cầu thủ sinh năm 1997 gia nhập hệ thống đào tạo của Kawasaki Frontale từ năm 10 tuổi.

Ở tuổi 21, sau khi thi đấu vài năm cho đội bóng ở trường đại học của mình là University of Tsukuba, Mitoma trở lại ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với Kawasaki Frontale. Ngay trong mùa giải ra mắt của mình, anh thi đấu bùng nổ tại J.League, ghi được 13 bàn thắng và cung cấp 12 đường kiến tạo sau 30 lần ra sân. Những màn trình diễn chói sáng giúp anh đã trở thành cầu thủ đầu tiên đạt được thành tích ghi nhiều hơn 10 bàn trong mùa giải đầu tiên của mình tại J.League kể từ khi cựu tiền đạo của Newcastle, Yoshinori Muto làm điều đó cho FC Tokyo vào năm 2014.

Brighton đã nhanh chân có được chữ ký của tài năng Nhật Bản

Rất nhanh chóng, Mitoma nhận được sự quan tâm từ các đội bóng châu Âu. Brighton không phải là CLB duy nhất chú ý tới tiềm năng của Mitoma, nhưng họ là những người kiên nhẫn nhất. Đội bóng Anh đã ký hợp đồng 4 năm với Mitoma sau 30 bàn thắng mà cầu thủ này ghi được trong 64 trận ra sân cho Kawasaki Frontale, đội bóng đã vô địch J.League 2020.

“Đó không phải là một quyết định dễ dàng nhưng cũng không khó khăn lắm”, Mitoma chia sẻ về vụ chuyển nhượng, “Các đội bóng khác ở châu Âu quan tâm đến tôi nhưng Premier League là một giải đấu ở trình độ cao nhất. Brighton cũng đã quan tâm đến tôi trong một năm. Tôi rất vui khi nhận được lời đề nghị từ họ”.

Nhưng Kaoru Mitoma chưa có cơ hội được thi đấu ở Premier League ngay lập tức. Ngay sau khi ký hợp đồng với Brighton, anh được đẩy sang Royale Union Saint-Gilloise ở giải VĐQG Bỉ theo dạng cho mượn. Chủ tịch Brighton, Tony Bloom là cổ đông lớn nhất tại Saint-Gilloise. Trong khi giám đốc kỹ thuật của Brighton, Dan Ashworth, nói về lý do Mitoma không thể đá ngay ở Brighton: “Đây là một phần trong quá trình phát triển của cậu ấy, chúng tôi đã quyết định cho Union Saint-Gilloise mượn cậu ấy để giúp cậu ấy làm quen với bóng đá châu Âu và thử sức mình trong một môi trường khác. Chúng tôi mong muốn được xem cậu ấy tiến bộ như thế nào trong thời gian được cho mượn và chúng tôi sẽ theo dõi sát sao những trận đấu của cậu ấy ở Bỉ”.

Mitoma được Brighton gửi đến Bỉ để tích lũy kinh nghiệm trước khi trở lại Premier League

Mitoma đã trải qua không ít những khó khăn khi lần đầu tiên đến châu Âu chơi bóng. Khác biệt về văn hóa là điều mà anh cảm thấy khó thích nghi nhất. “Ở Bỉ có nhiều quán ăn Nhật, vì thế tôi không gặp khó khăn lắm về chuyện ăn uống. Tôi đã thử món vẹm và khoai tây chiên kiểu Bỉ. Nó không phải là món yêu thích của tôi! Mọi thứ trong phòng thay đồ ở Nhật Bản đều được sắp xếp rất quy củ và cực kỳ sạch sẽ, ở đây mọi thứ không như vậy, dù mọi thứ cũng ngăn nắp. Các sân vận động thì cũ hơn và khán đài nằm gần với mặt sân hơn, vì thế cầu thủ sẽ phải giao tiếp với khán giả nhiều hơn. Đó là những điều mà tôi phải thích nghi!” – Mitoma nói về những điểm khác biệt mà anh phải làm quen.

Tất nhiên, những màn trình diễn trên sân cỏ vẫn là điều được quan tâm nhất. Union SG lần đầu tiên trở lại giải đấu hạng cao nhất của bóng đá Bỉ sau 48 năm hồi đầu mùa giải này, và họ đã thực sự gây ra bất ngờ với tất cả . Sau vòng đấu thứ 32, Union SG đang đứng đầu BXH với 71 điểm, nhiều hơn Club Brugge 5 điểm. Mitoma sau thời gian làm quen với môi trường mới đã thi đấu rất tốt và có đóng góp lớn trong thành tích đó với 5 bàn thắng sau 19 lần ra sân, trong đó có 1 cú hat-trick.

Mặc dù vậy, anh vẫn đang trong quá trình nỗ lực để hoàn thiện bản thân, đặc biệt là vấn đề thể lực. Trong 19 lần ra sân của mình, Mitoma chỉ có mặt trong đội hình xuất phát 9 lần và 3 lần đá trọn vẹn 90 phút. Anh thường đóng vai trò như một cầu thủ dự bị được tung vào sân để tạo đột biến, đúng như những gì HLV Moriyasu của Nhật Bản đã làm ở trận đấu với Australia. Có sở trường đá tiền đạo cánh trái, nhưng tại Union SG đội bóng chơi với sơ đồ 3-5-2, Mitoma cũng không ngại thử sức ở vị trí cầu thủ chạy biên, đó là cách để anh thích nghi với cường độ chơi bóng ở châu Âu.

Quang Hải sẽ rút ra được nhiều bài học từ những cầu thủ như Mitoma

Những màn trình diễn ấn tượng trên đất Bỉ của Mitoma chắc chắn sẽ giúp anh có được cơ hội lớn để thử sức tại Premier League mùa giải tới. Bài học thành công của Mitoma cũng là kinh nghiệm để cho những cầu thủ châu Á muốn chứng tỏ bản thân ở môi trường bóng đá châu Âu học hỏi. Quang Hải, ngôi sao sáng nhất của bóng đá Việt Nam cũng đang có giấc mơ chinh phục bóng đá châu Âu và có thể, anh sẽ rút ra được những bài học riêng cho mình nếu nhìn vào hành trình vươn lên của Mitoma, một người cũng sinh năm 1997 như Hải “con”.