Quang Hải trước lần cuối cùng xuất hiện ở V.League

Trở về từ ĐTQG sau chiến dịch vòng loại World Cup 2022, Quang Hải không có quãng thời gian nghỉ ngơi đáng kể nào khi lập tức lao vào tập luyện cùng Hà Nội FC để chuẩn bị cho những trận đấu sắp tới của đội chủ sân Hàng Đẫy.

Vào ngày 12/4, hợp đồng của Hải “con” với Hà Nội FC sẽ chính thức chấm dứt và anh sẽ trở thành cầu thủ tự do, có thể đàm phán với các đội bóng khác. Trước thời hạn đó, ngôi sao sinh năm 1997 còn có cơ hội ra sân thêm 2 lần cho đội bóng Thủ đô, trong đó có trận đấu cuối cùng tại V.League là trận đá bù với Viettel FC.

Quang Hải trở về Hà Nội FC sau những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo ĐT Việt Nam

Trước mỗi cuộc chia ly luôn là một tâm trạng bồi hồi, nhiều cảm xúc đan xen lẫn lộn. Đó là thời khắc mà mỗi người có thể nhìn lại một chặng đường đã qua xem mình đã làm được điều gì, nhận được những gì trước khi bước sang một hành trình mới. Quang Hải có lẽ cũng đang ở trong một tâm trạng như vậy. Kể từ ngày đầu tiên ra mắt đội 1 của Hà Nội FC cho đến trận cuối cùng cho CLB tại V.League là một câu chuyện rất dài và đầy ý nghĩa của Quang Hải. Ở đó, anh đã có những bước phát triển vượt bậc để từ một cầu thủ trẻ giàu tiềm năng trở thành ngôi sao sáng nhất của bóng đá Việt Nam.

Câu chuyện ấy thực ra bắt đầu rất lâu trước khi Hải “con” có màn ra mắt Hà Nội FC ở V.League 2016. Nó phải được mở ra từ năm 2007, thời điểm Quang Hải được HLV Vũ Minh Hoàng của lò đào tạo trẻ Hà Nội phát hiện và tuyển chọn. 1 năm sau đó, khi ĐT Việt Nam lên ngôi vô địch tại AFF Suzuki Cup 2008 với thế hệ của Công Vinh, Minh Phương, Tài Em, Công Vinh, Vũ Phong, Việt Thắng..., Quang Hải còn là một cầu thủ thuộc lứa U11 của Hà Nội tỏa sáng tại Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc 2008 Cup YAMAHA tổ chức tại Nhà thi đấu thành phố Buôn Ma Thuột. Lúc đó, Quang Hải vừa học xong cấp tiểu học ở lớp 5D, trường Dương Xá, huyện Gia Lâm. Cậu bé 11 tuổi lúc đó đã đặt ra một mục tiêu phấn đấu rõ ràng cho sự nghiệp của mình, đó là trở thành những người hùng ở đội tuyển như những cầu thủ mà cậu ngưỡng mộ trong chức vô địch AFF Cup đầu tiên của ĐT Việt Nam.

Quang Hải đã trưởng thành rất nhanh trong màu áo Hà Nội FC để trở thành một ngôi sao

Quang Hải được xem là “ông vua ở các giải trẻ” với năng khiếu đặc biệt của mình. Năm 2013, Nguyễn Quang Hải giành chức vô địch U21 quốc gia 2013 cùng với đội trẻ Hà Nội T&T và trở thành cầu thủ đầu tiên giành được danh hiệu vô địch U21 quốc gia khi mới 16 tuổi. Một năm sau, Quang Hải trở thành thủ quân của U19 Hà Nội T&T và giành liên tiếp 2 danh hiệu cá nhân "Cầu thủ xuất sắc nhất giải" tại U17 quốc gia cùng U19 quốc gia, giúp U17 Hà Nội T&T giành danh hiệu Á quân U17 quốc gia và cùng U19 Hà Nội T&T giành chức vô địch.

Năm 2015, Nguyễn Quang Hải cùng U21 Hà Nội T&T một lần nữa giành chức vô địch U21 quốc gia. Năm 2016, Quang Hải giành liên tiếp 2 chức vô địch U19 quốc gia và U21 quốc gia cùng đội bóng thủ đô Hà Nội và ở cả hai trận chung kết anh đều giành danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất trận". Ngay từ thời điểm đó, những người chứng kiến Quang Hải thi đấu đã nhìn thấy trong bóng dáng cầu thủ nhỏ con này một ngôi sao tương lai của bóng đá Việt Nam.

Quang Hải dược đăng ký tham dự V.League cùng Hà Nội T&T từ năm 2014, song Quang Hải có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên vào năm 2015 trong màu áo CLB Hà Nội, tiền thân của Sài Gòn FC, ở giải hạng nhất. Hải “con” đã ghi 4 bàn thắng cho CLB Hà Nội, giúp đội vô địch giải hạng nhất 2015 giành vé thăng hạng chơi ở V.League 2016. Thành tích đó giúp Quang Hải có được cơ hội trở về Hà Nội T&T để được thi đấu ở V.League.

Hải "con" đã giành được mọi danh hiệu tập thể lẫn cá nhân trong màu áo đại diện Thủ đô

Quang Hải có lẽ sẽ không bao giờ quên ngày 6/3/2016, khi anh được điền tên vào đội hình xuất phát lần đầu tiên ở V.League, trong trận đấu derby giữa Hà Nội T&T và CLB Hà Nội. Đó là một bước khởi đầu cho hành trình vươn lên vị trí ngôi sao hàng đầu của bóng đá Việt Nam.

Trong màu áo Hà Nội T&T, sau là Hà Nội FC, Quang Hải đã giành được mọi vinh quang lớn nhất cho một cầu thủ. Tài năng của Quang Hải góp phần quan trọng trong 3 chức vô địch V.League các năm 2016, 2018, 2019 của đội bóng Thủ đô. Cùng trong khoảng thời gian đó, ở màu áo các đội tuyển, Quang Hải cũng bắt đầu để lại những dấu ấn quan trọng. Việc cùng đội U19 Việt Nam lọt tới bán kết Giải U19 châu Á 2016 giúp Việt Nam lần đầu tiên tham dự Wolrd Cup U20 thế giới 2017, nơi Quang Hải là người đeo băng thủ quân.

Sau đó, tại Thường Châu 2018, Hải “con” chính thức vươn lên đẳng cấp ngôi sao khi đóng góp 5 bàn thắng trong hành trình giành ngôi á quân Giải U23 châu Á của đội tuyển U23 Việt Nam. Trong tất cả các chiến dịch sau đó, Quang Hải là cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình của HLV Park Hang-seo. Cậu bé 11 tuổi từng nhìn những người hùng AFF Cup 2008 với sự ngưỡng mộ cùng mơ ước, giờ đã đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp, từng giành Quả bóng vàng Việt Nam và trở thành thần tượng của rất nhiều CĐV.

Ở thời điểm này, Quang Hải đang là ngôi sao sáng nhất của bóng đá Việt Nam

Việc Quang Hải chia tay Hà Nội FC là điều mà ai cũng đã biết, nhưng càng đến sát thời điểm chia tay, cảm xúc sẽ lại càng khác biệt. Trước khi trở về tập luyện cùng đội bóng Thủ đô, Quang Hải đã tiếp tục thể hiện đẳng cấp của mình trong máu áo đội tuyển ở các trận đấu cuối cùng ở vòng loại World Cup 2022. Dù phải đối đầu với những đối thủ rất mạnh Oman và Nhật Bản, Quang Hải vẫn cho khả năng sáng tạo không có giới hạn của mình. Mọi đường lên bóng của “Những chiến binh sao vàng” gần như đều phải qua chân anh. Những tình huống xử lý mềm mại, giàu ý tưởng cùng sự bền bỉ của Quang Hải giống như một lời khẳng định về sự sẵn sàng đối diện với những thử thách mới trong tương lai của ngôi sao sinh năm 1997.

Hơi tiếc cho Hải khi anh không thể lập công trong những trận đấu cuối cùng khoác áo đội tuyển với tư cách một thành viên của Hà Nội FC. Số 19 của ĐT Việt Nam đã đến rất gần với bàn thắng trong trận đấu với Oman nhưng không thành công. Tuy nhiên, điều đó cũng không quá quan trọng bởi Quang Hải sẽ còn rất nhiều cơ hội ăn mừng bàn thắng trong màu áo đội tuyển.

Còn với Hà Nội FC, Hải chỉ còn 2 trận đấu nữa trước thời hạn 12/4, đó là cuộc đối đầu với Viettel ở V.League và Công An Nhân Dân ở Cúp quốc gia. Trong đó, trận đấu với Viettel là lần ra sân cuối cùng ở V.League của Hải “con”. Thật trùng hợp khi cả hai cột mốc đầu tiên – cuối cùng của Quang Hải tại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam đều là các trận derby Thủ đô. Lời chào đầu tiên của một chàng trai 19 tuổi và lời tạm biệt cuối cùng của một ngôi sao 25 tuổi, điều gì sẽ tạo ra cảm xúc mạnh hơn, có lẽ chỉ một mình Quang Hải biết được.

Trận đấu với Viettel sẽ là lần cuối cùng mà Quang Hải xuất hiện ở V.League trước khi anh rời Hà Nội FC

Ngôi sao sáng nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại sẽ bước vào trận đấu với Viettel cùng tâm thế rất đặc biệt. Phía sau anh là 126 trận đấu và 35 bàn thắng tại sân chơi V.League, phía trước anh là những thử thách đầy mới mẻ nhưng không ít chông gai. Sẽ thật lý tưởng nếu Quang Hải ghi được một bàn thắng ở trận đấu này, một pha lập công sẽ đem lại cảm xúc nhiều hơn tất cả những lần ăn mừng trước đó, có thể là cả những giọt nước mắt, không phải chỉ của Hải “con”.

Những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 này là thời điểm những người yêu nhạc Việt tưởng niệm ngày mất của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn (ông mất ngày 1/4/2001). Một trong những tuyệt phẩm của cố nhạc sĩ có tên “Như một lời chia tay” với những câu hát mở đầu: “Những hẹn hò từ nay khép lại. Thân nhẹ nhàng như mây…”. Nó thật đúng tâm trạng với Quang Hải những ngày đầu tháng 4, tháng sinh nhật của anh. Cuộc “hẹn hò” với Hà Nội FC chuẩn bị kết thúc, lời chia tay chính thức sắp được nói ra, và sau đó, Quang Hải sẽ phải nhanh chóng gạt bỏ hết những cảm xúc, “thân nhẹ nhàng như mây” để hướng đến một giai đoạn mới trong sự nghiệp. Nhưng trước thời khắc ấy, hãy xem anh sẽ trình diễn thế nào ở lần cuối cùng xuất hiện ở V.League.