Real Madrid có giới hạn lương cao gấp 7 lần Barcelona

Giới hạn lương mới được công bố cho thấy tình hình tài chính của Real Madrid đang vượt trội hoàn toàn so với Barcelona.

Truyền thông Tây Ban Nha mới đây đã công bố mức giới hạn lương của các đội bóng La Liga trong mùa giải này. Theo đó, giới hạn lương của Real Madrid cao gấp hơn 7 lần so với Barcelona. Đội bóng xứ Catalonia thậm chí chỉ đứng ở vị trí thứ 7, thấp hơn nhiều đội bóng khác.

Mùa giải thứ hai liên tiếp, Real Madrid là đội có mức giới hạn lương cao nhất (739,16 triệu euro) và thể hiện sức mạnh kinh tế của mình khi tăng gần 270 triệu so với mùa trước. Chủ tịch của La Liga, Javier Tebas đã rất nhiều lần ca ngợi khả năng quản lý tài chính của Los Blancos, thậm chí đảm bảo rằng đội chủ sân Bernabeu có khả năng ký hợp đồng với những ngôi sao hàng đầu thế giới như Mbappe và Haaland cùng một lúc.

Trong khi đó Barcelona tụt xuống tận vị trí thứ 7 về giới hạn lương ở mùa giải này (97,94 triệu euro) thấp hơn mùa giải trước tới 284,77 euro. Sự khó khăn về mặt tài chính của Barcelona, đặc biệt là các vấn đề về quỹ lương không còn là điều xa lạ bởi chính điều này điều này đã khiến họ không thể gia hạn hợp đồng với Messi và phải để siêu sao Argentina rời sang PSG.

Xếp trước đội bóng xứ Catalonia là Sevilla (200,39 triệu euro), Atletico (171,60 triệu euro), Villarreal (159,29 triệu euro), Real Sociedad (127,70 triệu euro) và Bilbao (111,81 triệu euro). Giới hạn quỹ lương chỉ chưa bằng 1/7 so với kình địch Real Madrid sẽ là rào cản lớn để Barca có thể chiêu mộ những ngôi sao trong thời gian tới.

Giới hạn lương của La Liga trong 2 mùa giải gần nhất (đơn vị: triệu euro)

Trong số 20 CLB ở La Liga, có 7 đội (Atletico, Bilbao, Barcelona, Betis, Granada, Levante và Valencia) có giới hạn lương thấp hơn mùa giải trước. Đội bóng giàu truyền thống Valencia đang có mức giới hạn lương thấp nhất giải (30,98 triệu euro). Đứng trên họ lần lượt là Levante (32,10 triệu euro), Elche (41,52 triệu euro) và Rayo Vallecano (41,82 triệu euro).

Real Madrid đã tăng giới hạn lương thêm 310 triệu euro nhờ thu nhập từ chuyển nhượng (18 triệu euro) và khả năng tự huy động tài chính thông qua kinh doanh cùng các hoạt động khác (292,56 triệu euro). Ngoài Los Blancos, các CLB được tăng giới hạn lương thông qua tiền lãi từ các hoạt động chuyển nhượng là Sevilla (24,51 triệu euro), Getafe (7,6 triệu euro) và Granada (0,05 triệu euro).

Giới hạn lương như hiện tại khiến Barcelona khó có thể chiêu mộ những cầu thủ hàng đầu thế giới

Giới hạn chi phí lương là khái niệm về số tiền tối đa mà mỗi CLB có thể chi trả để trả lương cho cầu thủ, HLV và các thành viên trong ê kíp huấn luyện. Đây là điều luật quan trọng nhất trong kế hoạch kiểm soát kinh tế được thực hiện ở La Liga kể từ khi Javier Tebas lên nắm quyền chủ tịch LFP vào năm 2013. Luật về giới hạn lượng được soạn thảo bởi Javier Gómez, cựu giám đốc điều hành của LFP. Giới hạn lương của từng CLB sẽ được tính toán dựa trên sự chênh lệch giữa thu nhập (từ bản quyền truyền hình, quảng cáo, bán vé ...) với chi phí hoạt động, vận hành cùng khoản nợ phải trả dự kiến của các CLB trong suốt mùa giải.

 Hoàng Giang