Real Madrid trước mùa giải 2021/22: Tìm kiếm sự ổn định

Real Madrid bước vào mùa giải mới với rất nhiều khó khăn. Nhiệm vụ của HLV Ancelotti là phải lèo lái đội hình bước qua giai đoạn gian truân hiện tại.

- HLV trưởng: Carlo Ancelotti

- Thành tích mùa trước

+ La Liga: Á quân

+ Copa del Rey: Vòng 32 đội

+ Champions League: Bán kết

- Chuyển nhượng

+ Đến: David Alaba (CNTD, Bayern Munich)

+ Đi: Sergio Ramos (CNTD, PSG); Raphael Varane (50 triệu euro, MU), Brahim Diaz (Cho mượn, AC Milan)

Chờ tài Carletto

Đây không phải là một mùa hè dễ dàng của Real Madrid. Cuộc chia ly đầu tiên mà người hâm mộ phải đón nhận chính là việc HLV Zinedine Zidane từ chức. Nếu giai đoạn cầm quân thứ nhất ông đã gặt hái thành công vang dội với 9 danh hiệu trong 3 năm, trong đó có 3 chức vô địch Champions League và 1 La Liga, thì giai đoạn hai của nhà cầm quân người Pháp bớt thành công hơn một chút. Tuy nhiên, ông vẫn kịp để lại dấu ấn của mình bằng 1 chiếc cúp La Liga và 1 Siêu cúp Tây Ban Nha. Ngôi đền huyền thoại của Real Madrid chắc chắn khắc tên của Zidane.

Ancelotti là phương án hợp lý để ngồi vào chiếc ghế mà Zidane để lại ở sân Bernabeu

Mùa giải trước, Real Madrid trắng tay, tuy nhiên phải thừa nhận một thực tế rằng Zizou đã rất tài tình khi có thể lèo lái đội bóng giành vị trí á quân và lọt vào đến bán kết Champions League trong bối cảnh cơn bão chấn thương càn quét nghiêm trọng lực lượng đội bóng. Vì thế, việc Zidane từ chức để lại không ít nuối tiếc với người hâm mộ, đặc biệt khi trong lá thư chia tay mà ông gửi tới tờ AS, chiến lược gia 49 tuổi nói rằng ông rút lui vì cảm thấy không còn được ban lãnh đạo tin tưởng.

Khoảng trống mà Zidane để lại, những khó khăn đội bóng đang gặp phải cộng thêm giá trị của thương hiệu Real Madrid đòi hỏi một nhà cầm quân xứng tầm ngồi vào. Một vài cái tên đã được liên hệ như Antonio Conte hay Max Allegri, nhưng rốt cuộc phương án cuối cùng của chủ tịch Florentino Perez là Carlo Ancelotti.

Có thể nói Carletto không phải là lựa chọn đầu tiên trong danh sách, song, ông là một lựa chọn an toàn. Chiến lược gia người Italia sở hữu một bản CV hoành tráng, ông có kinh nghiệm, đẳng cấp, ông hiểu Real Madrid do đã từng làm việc ở đây 3 năm. Và một điều quan trọng không kém, ông là một người không thích nổi loạn, một nhà lãnh đạo trầm lặng, ôn hòa và sẵn sàng dùng những gì mình có trong tay.

Đây chính là một điểm cộng cần lưu tâm. Trong mùa hè này, Real Madrid đã chia tay hai trụ cột Sergio Ramos và Raphael Varane, nhưng mới chỉ chiêu mộ David Alaba. Truyền thông Tây Ban Nha cho rằng ban lãnh đạo đội bóng đang muốn “dồn tiền” để thực hiện một cú áp-phe mang tên Kylian Mbappe vào mùa hè năm sau. Trong bối cảnh tình hình tài chính ảm đạm vì đại dịch mà vẫn muốn “chơi lớn”, Real Madrid buộc phải “thắt lưng buộc bụng”.

Như bao HLV khác, Ancelotti chắc chắn muốn bổ sung những tân binh theo ý của mình. Nhưng ngay cả khi chuyện này không xảy ra, ông cũng sẽ không chỉ trích ban lãnh đạo. Rõ ràng, Real Madrid đang có những khó khăn cần phải giải quyết và họ chọn Ancelotti để phần nào đó làm dịu tình hình: một chiến lược gia lão luyện, danh tiếng, hiểu CLB và có tính cách ôn hòa.

Hãy tưởng tượng người đang ngồi ở ghế HLV trưởng của Real Madrid hiện tại không phải Ancelotti mà là Antonio Conte, ông sẽ phản ứng ra sao khi chứng kiến cả Ramos lẫn Varane lần lượt khăn gói ra đi? Đừng quên Conte rời Inter ngay sau khi giành chức vô địch Serie A mùa trước vì bất đồng với ban lãnh đạo trong công tác chuyển nhượng.

Chính vì vậy, chẳng ai phù hợp hơn Carletto để lèo lái Real Madrid ở thời điểm hiện tại.

Những gương mặt quen thuộc

Sự ra đi của Ramos và Varane trong một mùa hè là tổn thất to lớn của Real Madrid. Có thể nói, việc chia tay cùng lúc cả cặp trung vệ số một là điều ít thấy ở các đội bóng lớn, và chắc chắn nó sẽ đặt ra những dấu hỏi về tham vọng. Nhưng với trường hợp của Los Blancos, họ không còn cách nào khác.

Alaba là tân binh duy nhất của Real Madrid cho đến lúc này của kỳ chuyển nhượng

Suốt cả năm qua, ban lãnh đạo của CLB đã rất muốn gia hạn hợp đồng với cả hai cầu thủ này nhưng gặp bế tắc. Với Ramos là vấn đề lương bổng trong khi với Varane là vì anh muốn tìm kiếm một thử thách mới. Sau khi đã kiên nhẫn tới giờ phút cuối cùng nhưng không còn cách nào khác, Madrid chấp nhận để mất trắng Ramos và đó là bài học để họ đồng ý bán Varane cho MU khi hợp đồng của trung vệ người Pháp với đội chủ sân Bernabeu còn 1 năm nữa.

Sự xuất hiện của David Alaba chắc chắn là một tin tức tốt lành giữa bầu không khí không mấy lạc quan. Hàng phòng ngự lý tưởng nhất của Real Madrid ở mùa giải tới sẽ là hậu vệ phải Dani Carvajal, bộ đôi trung vệ Eder Militao và Alaba, hậu vệ trái Ferland Mendy.

Về vị trí hậu vệ phải, khó có thể để Carvajal mất vị trí khi Alvaro Odriozola không thể so sánh về đẳng cấp. Trong khi đó ở vị trí cánh đối diện, tân đội trưởng Marcelo tuy đã rất nỗ lực tập luyện để giành lại một vị trí trong đội hình, song những gì anh thể hiện ở những trận giao hữu trước mùa giải không mấy ấn tượng. Vì vậy, khi Mendy trở lại sau chấn thương, việc Marcelo có thể cạnh tranh ở vai trò này là không mấy khả quan.

Về cặp trung vệ sẽ là dấu hỏi bởi đó là lần đầu tiên họ sát cánh với nhau, nhưng kinh nghiệm của Alaba có thể dìu dắt Militao. Ngoài ra, Nacho Fernandez cũng là một phương án dự phòng an toàn. Trong khi đó, đứng trong khung gỗ chắc chắn vẫn là Thibaut Courtois, không thể nào khác được.

Ở hàng tiền vệ, khó lòng có thể thay thế bộ ba Casemiro, Luka Modric và Toni Kroos. Tuy nhiên, mới đây Real Madrid thông báo tiền vệ người Đức đã dính chấn thương, vì vậy Martin Odegaard có thể được trao cơ hội.

Trên hàng công, Karim Benzema chắc chắn vẫn là người lĩnh xướng. Eden Hazard nhiều khả năng được lựa chọn làm người hỗ trợ cho anh khi số 7 của Los Blancos đã thể hiện nỗ lực tập luyện nghiêm túc kể từ khi hội quân. Vị trí còn lại sẽ là Rodrygo, cầu thủ chạy cánh đã chứng minh được tiềm năng to lớn của mình và đây sẽ là phương án hữu dụng hơn nhiều so với một Vini Jr. luôn thiếu hiệu quả và yếu về tư duy chơi bóng.

Đây chắc chắn sẽ là một mùa giải nhiều thách thức với Carlo Ancelotti cùng các học trò.