Alaba có cần lấp cái bóng của Ramos?

Những sự so sánh vốn là điều bình thường trong bóng đá. Cũng vì có sự so sánh mà thập kỷ trước chúng ta mới được chứng kiến cuộc đua tranh tuyệt vời giữa Cristiano Ronaldo và Lionel Messi.

Một ngôi sao khi rời đi và để lại những di sản quá lớn đều sẽ dẫn đến sự so sánh với người thay thế cầu thủ ấy.

Câu chuyện về David Alaba không chỉ là việc anh có thể đá thay đúng vị trí của Sergio Ramos mà còn bởi anh sẽ kế thừa chiếc áo số 4 mà cựu đội trưởng Los Blancos để lại.

David Alaba đã chính thức gia nhập Real Madrid và khoác chiếc áo số 4

Với Real Madrid, đơn giản, Sergio Ramos là một biểu tượng. Gia nhập Real từ năm 19 tuổi, 16 năm sau anh rời đi với bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ cùng vị thế bất diệt trong lịch sử Los Blancos.

Ông Ramon Calderon, cựu chủ tịch Real Madrid, từng chia sẻ: “Sergio có tố chất cần thiết để trở thành thần tượng ở sân Bernabeu. Cậu ấy có thứ mà mọi người gọi là ‘tinh thần Juanito’ (ám chỉ cầu thủ chạy cánh Juanito, người qua đời sau một vụ tai nạn xe hơi vào năm 1992 khi mới 37 tuổi).

Juanito là một cầu thủ như Sergio, có cá tính mạnh mẽ, sự sung mãn và bền bỉ. Đó là lý do Sergio có thể ghi bàn trong phút bù giờ ở Lisbon, bởi cậu ấy luôn nỗ lực hết sức. Điều này vô cùng quan trọng với CLB chúng tôi. Đó là điều mà người hâm mộ luôn tìm kiếm bởi họ sẽ không tha thứ cho cầu thủ nào khoác chiếc áo trắng mà lại không cống hiến hết mình”.

Không những vậy, Ramos còn có tầm ảnh hưởng cực lớn trong phòng thay đồ sân Santiago Bernabeu. Nhà báo Diego Torres của tờ El Pais, trước đây đã nhận xét: “Tầm ảnh hưởng của Ramos trong phòng thay đồ còn lớn hơn cả Hierro (cựu đội trưởng Fernando Hierro). Florentino có thể loại bỏ Hierro nhưng không thể loại bỏ Ramos, một cầu thủ rất được các đồng đội yêu quý và kính trọng”.

Có thể nói, Ramos là một thủ lĩnh đích thực. Những trận El Clasico hấp dẫn cũng một phần vì có sự xuất hiện của anh, người luôn tận hiến đến những giọt mồ hôi cuối cùng để bảo vệ màu áo trắng. Nhưng thời điểm khi mới gia nhập Real Madrid, Ramos cũng chịu áp lực khi kế thừa chiếc áo số 4 mà Hierro để lại. Hierro cũng là một trung vệ thép có quyền lực trong phòng thay đồ.

Sergio Ramos là biểu tượng ở Real Madrid với chiếc áo số 4

Giờ đây, David Alaba đang gặp phải đúng áp lực của Ramos 16 năm về trước. Trong cuộc trả lời họp báo đầu tiên của Alaba trên cương vị cầu thủ của Real Madrid, không bất ngờ khi anh được hỏi về những sự so sánh liên quan tới người đồng nghiệp đã chuyển sang Paris Saint-Germain. Hậu vệ người Áo chia sẻ: “Tôi không đến Madrid để so sánh bản thân với người khác. Tôi muốn là chính tôi, là Alaba.

CLB đưa tôi số áo này và tôi nghĩ không còn số nào sẵn có cả. Tôi biết ý nghĩa của số áo này với CLB. Thật vinh dự khi được khoác nó và với tôi đó là động lực. Số áo này đại diện cho sức mạnh và khả năng lãnh đạo”.

Có một điều mà chúng ta cần làm rõ đó chính là tại LaLiga, các cầu thủ đội một (tối đa là 25 người, bao gồm tối đa 3 thủ môn) chỉ được phép mặc các số áo từ 1 đến 25. Với các cầu thủ từ đội dự bị được đôn lên, họ sẽ mặc các số áo từ 26 đến 50. Đây là quy định của ban tổ chức giải đấu và các CLB bắt buộc phải tuân theo.

Trước khi Alaba tới, ngoài số 4 Real Madrid còn trống các số áo 16, 18 và 21. Việc chọn số áo nào là tùy thuộc vào CLB và Alaba (hoặc cả cầu thủ khác trong trường hợp cựu cầu thủ Bayern Munich muốn dùng một số áo đã có chủ).

Đến đây, chúng ta phải thừa nhận rằng khác biệt của Alaba so với Ramos 16 năm trước chính là hậu vệ người Áo đã khẳng định được đẳng cấp từ lâu, một hậu vệ nằm trong nhóm tinh hoa thế giới. Việc anh được giao một số áo nhiều áp lực và trọng trách như chiếc áo số 4 là điều hoàn toàn có cơ sở.

Alaba là cầu thủ đẳng cấp và hoàn toàn có thể xây dựng di sản riêng ở Real Madrid

Suốt hơn 10 năm khoác áo Bayern Munich, Alaba luôn là sự lựa chọn đáng tin cậy, đóng góp vào bộ sưu tập danh hiệu của đội bóng xứ Bavaria, trong đó có hai chiếc cúp bạc Champions League.

Thi đấu dưới sự dẫn dắt của nhiều HLV hàng đầu, anh luôn đáp ứng được niềm tin của tất cả. Có thể nói trong suốt thập niên 2010, Alaba là một trong những hậu vệ cánh trái hay nhất châu Âu với khả năng công thủ toàn diện cùng nguồn năng lượng bất tận. Thậm chí trong những mùa giải cuối, anh được đẩy vào đá trung vệ một cách thường xuyên ở Bayern Munich và vẫn là chốt chặn vững chãi.

Chính vì thế, có lẽ thay vì suy nghĩ Alaba liệu có khỏa lấp được vị trí của Ramos hay không, chúng ta nên nghĩ rằng anh hoàn toàn có thể tự tạo nên một chỗ đứng riêng ở Real Madrid.

Những di sản của Ramos ở sân Bernabeu là không cần bàn cãi và nó sẽ mãi còn đó, bất di bất dịch. Nhưng giờ anh đã là quá khứ và Alaba là của hiện tại. Các Madridista nên vui vì đội bóng của họ đã có thêm một cầu thủ đẳng cấp trong đội hình.

 Lê Thành