Sự biến hóa của HLV Park Hang Seo ‘thổi hồn’ hàng công ĐT Việt Nam

Quyết định loại Tiến Linh, sử dụng Công Phượng đá cắm có thể xem là nước cờ sáng suốt của HLV Park Hang Seo trong trận gặp Malaysia.

Lịch thi đấu AFF Suzuki Cup 2020

Nhìn vào đội hình ra sân, không ít người cảm thấy khó hiểu khi HLV Park Hang Seo đã quyết định để Tiến Linh trên băng ghế dự bị và sử dụng Công Phượng trong vai trò tiền đạo cắm ở trận gặp Malaysia. Lạ lùng ở chỗ, tiền đạo của Bình Dương gần như mặc định có chỗ trên hàng công của đội tuyển Việt Nam trong thời gian dài qua. Bản thân cầu thủ này cũng ghi tới 7 bàn thắng ở vòng loại World Cup 2022.

Thế nhưng, ở trận đấu quan trọng như gặp Malaysia (chứ không phải trận gặp Lào ở vòng mở màn), Tiến Linh lại bị xếp dự bị. Nhưng có lẽ, nước cờ của HLV Park không chỉ “đánh lừa” những người hâm mộ Việt Nam mà còn cả đội tuyển Malaysia.

Hàng công của đội tuyển Việt Nam bùng nổ trước Malaysia

Có lẽ, trước thềm trận đấu, HLV Tan Cheng Hoe đã cho toàn đội tập luyện rất nhiều bài tập để chống lại sự nguy hiểm của Tiến Linh. Nhưng đối diện với họ lại là Công Phượng, với lối chơi khác rất nhiều.

Điều này không hẳn đã là “đoán mò”. Bằng chứng là việc Malaysia đã thực sự bị động và không có phương án ngăn chặn Công Phượng một cách hợp lý. Lối chơi di chuyển rộng của tiền đạo người Nghệ An rõ ràng đã khiến hàng thủ của Malaysia bối rối.

Hãy để ý tới bàn thua đầu tiên của Malaysia. Khi Công Phượng di chuyển vào vòng cấm của Malaysia, cả hai trung vệ của đội bóng này đều đã bị hút theo tiền đạo của HAGL. Nó đã tạo ra khoảng trống đủ lớn để Quang Hải vung chân dứt điểm tung lưới Malaysia. Và tới bàn thứ hai, tốc độ và kỹ thuật của Công Phượng đã làm nên chuyện.

Sẽ có nhiều điều để nói về cách sắp xếp của HLV Park Hang Seo trong trận đấu này. Trước nay, nhiều người vẫn cho rằng HLV người Hàn Quốc tỏ ra khá bảo thủ trong việc sắp xếp đội hình nhưng việc loại một cầu thủ có phong độ cao như Tiến Linh, để sử dụng Công Phượng cho thấy ông khá linh hoạt.

Hàng công của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Malaysia không có bất kỳ tiền đạo cắm nào, mà tất cả đều có thể mang tới hiểm nguy. Đó có thể là “đòn trừng phạt” mà HLV Park đã giấu từ lâu, chỉ chờ tới khi tung ra ở trận đấu với Malaysia, khiến tất cả ngỡ ngàng.

Vị thế của đội tuyển Việt Nam so với các đội bóng Đông Nam Á rất khác

Ở vị thế cửa trên, “Rồng vàng” cũng chứng minh vì sao là ông vua Đông Nam Á thời điểm này. Cách tiếp cận của đoàn quân HLV Park rất giống vị thế của kẻ mạnh khi đối đầu với đối thủ bị đánh giá thấp hơn. Dâng cao pressing, chủ động áp đặt trận đấu và không cho đối thủ cưỡng lại.

Một đội bóng mạnh không phải là giành chiến thắng tưng bừng mà là khiến cho đối thủ chỉ biết nằm im chịu trói. Khác với vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam không còn chấp nhận thế cửa dưới và sẵn sàng cho cả Đông Nam Á thấy sức mạnh của mình.

Đó mới chính là thành công lớn nhất của đội tuyển Việt Nam ở trận gặp Malaysia. Nó cho thấy vị thế của chúng ta so với các đội bóng ở khu vực Đông Nam Á đã khác trước rất nhiều. Không còn là kẻ đuổi theo danh hiệu, mà mang dáng dấp của kẻ chinh phục.

Tất nhiên, chặng đường phía trước vẫn còn rất dài. Sự biến hóa của HLV Park Hang Seo là điều cần thiết. Nó sẽ khiến đối thủ không biết thế nào mà lần khi đối diện với đội tuyển Việt Nam.