Super League lãnh đòn từ Tòa án Công lý Liên minh Châu Âu

Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (CJEU) sẽ không đẩy nhanh việc xử lý khiếu nại của những người đứng đầu giải đấu European Super League chống lại UEFA và FIFA.

Tòa án Công lý châu Âu đã nhận được đơn khiếu nại từ một tòa án ở Madrid với nội dung hai cơ quan quản lý bóng đá UEFA và FIFA đã hành động trái pháp luật khi ngặn cản sự ra đời của European Super League và đe dọa trừng phạt các CLB sáng lập giải gồm Real Madrid, Barcelona và Juventus.

Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (CJEU) khiến các hy vọng của các nhà sáng lập ESL tan thành mây khói

Đơn khiếu nại đã yêu cầu CJEU thẩm tra xem liệu UEFA, cơ quan quản lý của bóng đá châu Âu, có vi phạm luật cạnh tranh của Liên minh châu Âu EU hay không khi ngăn các CLB lớn tạo ra giải Super League riêng biệt. Đơn khiếu nại cũng cáo buộc UEFA và FIFA độc quyền trong việc tổ chức và ủy quyền ở các giải đấu quốc tế. Tuy nhiên, yêu cầu của tòa án từ Madrid về một thủ tục tư pháp rất nhanh chóng đã bị từ chối.

Trước đó, khi 12 CLB lớn tại Anh, Italia, Tây Ban Nha thông báo đồng ý tham dự European Super League, UEFA đã đe dọa sẽ loại các đội bóng này khỏi Champions League. FIFA cũng cho biết sẽ cấm các cầu thủ dự Super League thi đấu tại World Cup.

Bất chấp việc các đối tác đã rời khỏi cuộc chơi để tránh sự trừng phạt, ba CLB Real Madrid, Barcelona và Juventus vẫn cam kết thực hiện dự án. Quyết định từ CJEU là một đòn giáng mạnh vào các đội này vì mọi hy vọng về một giải pháp nhanh chóng đối với yêu sách của họ đã tan thành mây khói. Theo quyết định của CJEU, thời hạn để các bên liên quan gửi hồ sơ về đơn khiếu nại này đã được ấn định vào ngày 18/10.

Một thông tin liên quan, Florentino Perez, Chủ tịch Real Madrid, người khởi xướng dự án Super League đang chịu nhiều áp lực từ vụ tờ El Confidencial liên tục đăng những đoạn băng ghi âm cho thấy ông này hạ nhục nhiều thành viên của đội bóng Hoàng gia, từ Raul, Casillas cho đến Ronaldo v.v.. Theo phản pháo của Perez, vụ việc này không nằm ngoài mục đích hạ thấp uy tín của ông và dự án Super League.

 Hoàng Giang