Thảm họa tài chính của Barcelona qua những con số

Barcelona đang phải gấp rút giảm quỹ lương xuống giới hạn của La Liga, nhưng đó chỉ là 1 trong những vấn đề của họ.

Barcelona đang ở trong một cuộc khủng hoảng tài chính và một nghiên cứu mới đã tiết lộ tình hình khó khăn mà gã khổng lồ xứ Catalonia phải đối mặt nghiêm trọng như thế nào.

Barca hiện cần phải giảm quỹ lương hiện tại xuống khoảng 200 triệu euro để đăng ký 4 tân binh, cũng như bản hợp đồng mới của Lionel Messi.

Barcelona vẫn chưa thể hoàn tất việc gia hạn hợp đồng với Messi

Theo nghiên cứu từ một hãng kiểm toán của Thụy Sỹ, quỹ lương của Barcelona là cao nhất ở châu Âu tính đến năm ngoái, nhiều hơn đội xếp thứ hai là Man City 42 triệu euro. Họ phải đối mặt với khó khăn lớn khi La Liga yêu cầu đội bóng đưa giới hạn lương về mức 187 triệu euro.

Chi phí khấu hao cầu thủ là một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính hiện tại của Barcelona. Đây là chí phí tính trên giá trị của một cầu thủ được phân bổ đều trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng mà họ đã ký với CLB. Những siêu sao đắt giá khi cập bến Camp Nou đều giảm giá trị một cách nhanh chóng, phần lớn là do phong độ kém cỏi trên sân cỏ, dẫn đến việc Barca có chi phí khấu hao cầu thủ cao nhất ở châu Âu. Mùa giải trước khoản tiền này là 174 triệu euro.

Con số đó là một mối quan tâm lớn đối với ban lãnh đạo đội bóng, những người hiểu rằng họ phải đối mặt với tổn thất không nhỏ khi họ cho phép các cầu thủ ra đi miễn phí. Ví dụ như trường hợp của Miralem Pjanic. Barcelona sẽ phải gánh chịu 64 triệu euro chi phí khấu hao cho cầu thủ người Bosnia nếu họ để tiền vệ này rời Camp Nou theo dạng chuyển nhượng tự do.

Barcelona không thể để những cầu thủ như Pjanic ra đi để giảm quỹ lương mà không thu lại được gì

Điều đó giải thích lý do tại sao Barca không thể cắt giảm đội hình một cách tùy tiện chỉ để giảm bớt quỹ lương. Họ cần phải thu lại từ những cầu thủ trong diện thanh lý một phần lợi ích nào đó (hoặc là tiền, hoặc là trong các hợp đồng trao đổi cầu thủ), một cách để giảm bớt thiệt hại về chi phí khấu hao.

CLB này cũng đang ở trong bối cảnh doanh thu sụt giảm đáng kể trong mọi hoạt động kinh doanh trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến bóng đá. Khoản lỗ 173 triệu euro của họ là mức cao thứ tư ở châu Âu mùa trước.

Đại dịch COVID-19 đã nhiều lần được các lãnh đạo của Barcelona nêu ra như nguyên nhân giải thích cho tình hình tài chính hiện tại, nhưng bội chi ngân sách mới là lý do thực sự dẫn đến tình trạng mà đội chủ sân Camp Nou đang phải đối mặt.

Tổng chi tiêu tới 960 triệu euro của Barcelona trong 3 năm qua đưa họ lên vị trí số 1 về mức chi tiêu trong số các CLB ở châu Âu, Juventus đứng thứ hai với 801 triệu euro. Tuy nhiên nếu xét về mức chi tiêu ròng dựa trên doanh thu, hai đội bóng thành Manchester là MU và Man City mới là các đội bóng dẫn đầu.

Tổng nợ chuyển nhượng của Barca hiện ở mức 323 triệu euro, một lần nữa lại ở vị trí dẫn đầu châu Âu. Vị trí thứ 2 thuộc về Atletico với 316 triệu euro chưa chi trả cho các đối tác.

Tổng số nợ 1,2 tỷ euro của đội bóng xứ Catalonia chỉ đứng sau Tottenham, đội đã vay một khoản khổng lồ để xây SVĐ mới. Trong đó, 731 triệu euro sẽ đến hạn phải trả trong 12 tháng tiếp theo, khiến khoản nợ ngắn hạn của Barcelona là cao nhất ở châu Âu thời điểm này. Atletico tiếp tục là đội xếp thứ nhì với 432 triệu euro.

Một trong những nhiệm vụ lớn nhất mà Joan Laporta và ê kíp của mình phải làm là tìm cách cơ cấu lại khoản nợ đó để giúp CLB có thể trả nợ trong thời gian dài hơn. Hợp đồng vay tín dụng trị giá 525 triệu euro với ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs vào tháng 6 giúp CLB tạm thời giải quyết được nhiều vấn đề.

Joan Laporta sẽ còn rất nhiều điều phải làm để ổn định tình hình tài chính đội bóng

Trong bối cảnh tài chính bết bát, Barcelona sẽ nhắm đến việc hoàn tất gia hạn hợp đồng với Messi trong tuần sau. Siêu sao người Argentina đang trong quá trình xem xét kỹ lưỡng những thỏa thuận trong bản hợp đồng mới trước khi đặt bút ký.

Việc đăng ký cầu thủ với La Liga sẽ diễn ra sau đó và tiền đạo 34 tuổi sẽ không đủ điều kiện thi đấu cho đến khi mọi thủ tục được hoàn thành. Từng có thông tin cho rằng trong trường hợp xấu nhất, Barcelona sẽ không thể kịp đăng ký Messi cho giai đoạn lượt đi mùa giải và phải chờ đến tháng 1 mới có được sự phục vụ của El Pulga .

BLĐ Barcelona đang phải chạy đua với với thời gian. Họ muốn hoàn tất việc gia hạn hợp đồng với Messi trước khi cầu thủ này quay trở lại tập luyện vào ngày 2/8. Sau đó, đội bóng sẽ tiếp tục xoay sở để có thể kịp đăng ký Messi và các tân binh trước khi mùa giải mới khởi tranh.

 Hoàng Giang