Griezmann: Xa xỉ phẩm bán chẳng ai mua của Barca

Barcelona đang muốn bán Antoine Griezmann để cân bằng quỹ lương đang phình to. Đây là một kết cục buồn với cầu thủ là thương vụ bom tấn 2 năm trước.

Tình hình của Barcelona lúc này đang khá phức tạp. Họ vẫn chưa thể đăng ký các tân binh và Messi để hoàn tất việc chuẩn bị mùa giải mới khi quỹ lương của họ vẫn đang quá lớn, vượt quá giới hạn chi tiêu mà LaLiga đặt ra. Ban lãnh đạo đội bóng vẫn đang cố gắng thuyết phục các trụ cột giảm lương, bên cạnh đó là tìm cách bán đi những “hàng thừa”.

Barcelona đang muốn bán Griezmann để cân bằng quỹ lương của đội

Và trong số những người mà Barca muốn tìm cách “tống” đi có Antoine Griezmann, cầu thủ mà hai năm trước họ đã phải chi ra 120 triệu euro để đổi lấy sự phục vụ của anh, bất chấp những lùm xùm và tranh cãi.

Suốt thời gian qua, truyền thông Tây Ban Nha đã đưa tin về việc Barca muốn trao đổi Griezmann lấy Saul Niguez từ Atletico Madrid. Các động thái đàm phán sau đó không có thêm tiến triển gì khi cả Griezmann lẫn Saul đều không chấp nhận giảm lương.

Chủ tịch Joan Laporta của Barcelona thậm chí đã thừa nhận có những sự quan tâm và động thái chuyển nhượng liên quan tới tiền đạo người Pháp. “Griezmann là cầu thủ của Barcelona, nhưng không thể phủ nhận là chúng tôi có những động thái liên quan đến cậu ấy trong thời gian gần đây”, tờ Sport dẫn lời chủ tịch Barcelona.

Tờ Sport còn cho biết thêm Griezmann sẽ chỉ chấp nhận rời Barcelona nếu trở về Atletico Madrid. Đội bóng chủ sân Camp Nou sẽ buộc phải giữ anh ở lại nếu Atletico không thể đáp ứng mức lương mà Griezmann đưa ra (ở Barcelona anh đang nhận khoảng 20 triệu euro mỗi năm).

Trong khi đó, ESPN khẳng định tiền đạo người Pháp không đồng ý giảm lương, do đó Barca chắc chắn phải trả một phần lương cho anh ở một đội bóng khác nếu anh ra đi.

Barcelona không quá thiết tha giữ Grizzy, dù họ đã từng đón anh về như một bom tấn. Đội bóng xứ Catalonia đang ở thế khó khi buộc phải gấp rút giảm quỹ lương để nhanh chóng kiện toàn đội hình cho mùa giải mới.

Trong khi Griezmann chỉ muốn tới Atletico Madrid, và đội bóng thủ đô Tây Ban Nha là người chủ động trong thương vụ này vì thực tế, họ không quá cần tiền đạo người Pháp khi trong tay HLV Diego Simeone vẫn còn một Joao Felix chưa khai phá hết tiềm năng.

Và tình cảnh hiện tại thực sự xót xa với Griezmann. Người từng là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của La Liga, một “Hoàng tử bé” đầy cảm hứng trên hàng công Atletico Madrid và đội tuyển Pháp nay đang chẳng khác nào người thừa, gánh nặng ở Barcelona.

Griezmann đã chật vật để hòa nhập ở Barcelona trong mùa giải đầu tiên

Đội bóng chủ sân Camp Nou đã theo đuổi Griezmann từ năm 2018, nhưng sau đó anh quyết định ở lại Atletico Madrid và ký vào bản hợp đồng mới. 1 năm sau, họ hoàn thành mục tiêu theo đuổi khi chi ra 120 triệu euro để phá vỡ hợp đồng của anh với Atletico.

Griezmann đến Barca với rất nhiều áp lực. Trước hết là cái mác của một bom tấn với số tiền mà Blaugrana đã chi. Thứ hai, người mà các cổ động viên Barcelona mong muốn trong mùa hè đó không phải là Griezmann mà là Neymar, cầu thủ không hạnh phúc ở Paris Saint-Germain vào thời điểm ấy và muốn tái hợp với Lionel Messi.

Neymar đã gặt hái thành công ở sân Camp Nou, góp phần tạo nên một tam tấu MSN khuấy đảo châu Âu. Thậm chí, Gerard Pique còn thừa nhận trên đài Candena SER rằng các cầu thủ đàn anh trong phòng thay đồ sẵn sàng giảm lương để giúp CLB hoàn thành việc đón ngôi sao Brazil trở về.

Cái bóng của Neymar quá lớn. Xét về mặt lối chơi, Griezmann cũng không hề giống với người đồng nghiệp của mình. Griezmann không phải mẫu cầu thủ chú trọng vào việc khuấy đảo bằng những pha rê dắt qua người, điểm mạnh của nhà vô địch thế giới 2018 là việc khai thác không gian, tần suất hoạt động và anh sẽ thực sự phát huy hiệu quả khi được hoạt động ở trong và gần khu vực 16m50 với vai trò tiền đạo lùi.

Trong cuộc phỏng vấn trên UEFA ở mùa giải 2019/2020, Griezmann thừa nhận mình gặp khó trong việc thích nghi với cách chơi của các đồng đội ở Barca cũng như thiếu sự tự tin khi không biết khi nào nên chuyền, khi nào nên dứt điểm.

Trong cuộc phỏng vấn đó anh cũng cho biết mình chưa thể tìm được tiếng nói chung với Messi ở trên sân. Ở Atletico, Griezmann có thể là trung tâm trong lối chơi, được phép chơi tự do hơn một chút, nhưng tại Barca, anh không được phép lấn át Messi. Một “Hoàng tử bé” Antoine Griezmann thăng hoa, tự tin đã biến mất.

Thực tế, Griezmann đã rất nỗ lực để hòa nhập ở Barcelona. Mùa giải trước, anh đã chơi tốt hơn rất nhiều so với mùa bóng đầu tiên. Tiền đạo 30 tuổi sẵn sàng chơi nhiều vị trí để hỗ trợ vào lối chơi chung của đội. “Dù có thể không đá vị trí sở trường, nhưng tôi tự hào khi ở Barcelona và sát cánh cùng những người đồng đội này. Đôi khi tôi được yêu cầu kèm người, đôi khi tôi đá cao nhất, nhưng dù thế nào tôi vẫn luôn thi đấu vì đội bóng”, Griezmann chia sẻ.

Trong mùa giải thứ hai, Grizzy đã chơi tốt hơn, song chừng đó vẫn chưa đủ so với những kỳ vọng dành cho anh

Mùa giải vừa qua, anh ghi 13 bàn thắng và có 8 kiến tạo ở LaLiga trong 36 lần ra sân. Ở trận chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha, dù Barca thua nhưng chính Griezmann là người đã ghi cả 2 bàn cho họ.

Tại tứ kết Copa del Rey, tiền đạo người Pháp in dấu giày vào 4 bàn thắng của Barca (2 pha lập công, 2 kiến tạo) trong chiến thắng 5-2 trước Granada. Ở bán kết lượt về, anh lại kiến tạo cho Pique ghi bàn ở phút 90+4 để mở ra cuộc lội ngược dòng sau khi Barca đã thua 0-2 ở lượt đi. Đến trận chung kết gặp Bilbao, chính Griezmann là người mở tỉ số trận đấu, góp phần giúp Barcelona giành chức vô địch duy nhất ở mùa giải.

Sau hai mùa giải ở Camp Nou, tiền đạo người Pháp ghi được 35 bàn thắng và 17 kiến tạo trong 99 lần ra sân. Con số không tệ, nhưng rõ ràng với một cầu thủ đã khẳng định được đẳng cấp cũng như anh thì chừng đó chưa đủ để đáp ứng được kỳ vọng.

Thật đáng tiếc cho Griezmann, ở độ tuổi đáng lẽ phải là giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp, anh đã chững lại và sa sút một cách đáng tiếc. Giờ đây, anh chẳng khác nào món đồ xa xỉ không cần thiết mà Barca cần bán đi trong thời khó. Và bi kịch hơn nữa khi chẳng mấy ai mặn mà mua.

 Lê Thành