Thầy Park có nên trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ ở trận cuối với Nhật Bản?

ĐT Việt Nam vừa có thất bại đáng tiếc với tỷ số 0-1 trước ĐT Oman ở lượt trận áp chót vòng loại World Cup 2022. Chúng ta đã có một trận đấu hay với màn trình diễn tốt của nhiều cầu thủ thuộc biên chế ĐT U23. Liệu HLV Park Hang Seo có nên trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ ở trận cuối gặp Nhật Bản hay không?

Do tình hình chấn thương và Covid-19 hoành hành, ĐT Việt Nam chỉ còn 22 tuyển thủ cho trận đấu với Oman.

Với tình hình đó, thầy Park đã phải đưa vào danh sách thi đấu khá nhiều cầu thủ ở độ tuổi U23 như Nguyễn Đức Chiến, Lê Văn Xuân, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, Lý Công Hoàng Anh và Phạm Tuấn Hải.

Trước giờ bóng lăn màn so tài giữa đội tuyển Việt Nam và Oman lúc 19h00 tối 24/3, danh sách ra sân chính thức của Những ngôi sao vàng đã được công bố.

Theo đó, trấn giữ khung thành là thủ môn Nguyên Mạnh đang có phong độ khá ổn định. Phía trên là bộ ba trung vệ: Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Bùi Hoàng Việt Anh. Đá hậu vệ phải là Hồ Tấn Tài còn cánh trái là Văn Thanh.

Ở trung tâm hàng tiền vệ, cầu thủ Tuấn Anh sẽ trở lại đá chính bên cạnh Hùng Dũng. Hỗ trợ họ sẽ là Tuấn Hải và Quang Hải. Cầu thủ Tiến Linh tiếp tục được HLV Park Hang Seo giao trọng trách lĩnh xướng hàng công của đội tuyển Việt Nam.

Mặc dù đội hình có nhiều xáo trộn khi thiếu vắng một vài trụ cột vì chấn thương và nhiễm Covid-19, nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn nhập cuộc đầy tự tin trước Oman. Trong 5 phút đầu trận, đội tuyển Việt Nam kiểm soát bóng tới 75% và tạo ra sức ép không nhỏ. Sau 10 phút bóng lăn, đội tuyển Oman dần lấy lại thế trận khi cầu thủ Việt Nam xuất hiện nhiều tình huống chuyền bóng sai địa chỉ.

Hiệp 1 diễn ra khá cân bằng và không đội nào tạo ra cơ hội thực sự rõ ràng. Đội tuyển Việt Nam kiểm soát bóng 42%, tung ra hai pha dứt điểm, trong đó có một lần trúng đích. Đội tuyển Oman nhỉnh hơn với 58% thời lượng kiểm soát bóng, có 4 lần dứt điểm, trong đó có một trúng đích.

Bước sang hiệp 2, huấn luyện viên Park Hang-seo lần lượt tung Công Phượng và Văn Toàn vào sân nhằm gia tăng sức tấn công. Đội tuyển Việt Nam được hưởng liên tiếp 4 quả phạt góc và chúng ta tiếp tục gây khó chịu không nhỏ cho đối thủ. Trong đó đặc biệt ở quả phạt góc thứ 3 ở phút 58, khung thành Oman thực sự chao đảo. Bóng có vẻ đã trúng vào tay một cầu thủ đội khách và sau đó Thành Chung tung người volley kỹ thuật nhưng thủ thành của Oman đã đẩy được bóng ra khỏi xà ngang. Đội tuyển Việt Nam lập tức khiếu nại tình huống bóng chạm tay nhưng sau khi trao đổi với tổ VAR, trọng tài chính đã không thổi 11m.

Từ khi Văn Toàn và Công Phượng vào sân, thế trận tấn công của đội tuyển Việt Nam được cải thiện đáng kể. Không thể tận dụng được cơ hội, đội tuyển Việt Nam phải trả giá bằng bàn thua đáng tiếc. Phút 65, từ một tình huống phạt góc, Khalid Al-Hajri di chuyển hợp lý để đón điểm rơi của trái bóng và thực hiện cú lắc đầu chuẩn xác đánh bại Nguyên Mạnh.

Sau bàn thua, đội tuyển Việt Nam chơi quyết tâm. Phút 75, Công Phượng bị phạm lỗi và đội tuyển Việt Nam được hưởng quả đá phạt ở cự ly khoảng 25m. Trên chấm đá phạt, Quang Hải tung ra cú sút chân trái sở trường, bóng bay căng nhưng thủ môn của Oman chơi tập trung để cứu thua. Chỉ 4 phút sau, Công Phượng có cơ hội dứt điểm từ quả đá phạt ngay sát vạch 16m50, tiếc rằng bóng đã đi vọt xà. Phút 83, sau một pha tấn công nhanh, Tuấn Hải có pha thoát xuống và dứt điểm ở cự ly chừng 6m, đáng tiếc là bóng đi không trúng đích.

Những phút cuối trận, đội tuyển Việt Nam liên tiếp gia tăng sức ép, song đã không có bàn thắng nào được ghi. Thua Oman 0-1, đội tuyển Việt Nam vẫn giậm chân ở vị trí cuối bảng B với 3 điểm. Đội tuyển Oman xếp thứ 4 với 11 điểm.

Ngoài việc đánh giá về màn trình diễn của các trụ cột, điều NHM quan tâm chính là các cầu thủ của lứa U23 thể hiện như thế nào. Theo đó ở trận đấu với Oman, chỉ có 3 cầu thủ ở độ tuổi U23 được thầy Park thử lửa. Đó là các trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình cùng với hậu vệ cánh Lê Văn Xuân.

Trong số này, chỉ có Bùi Hoàng Việt Anh là có suất đá chính do khủng hoảng ở hàng phòng ngự. Và ở một trong những lần hiếm hoi được đá chính, trung vệ đang khoác áo Hà Nội FC có phần loạng choạng ở một vài tình huống nhưng xét tổng thể là tốt hơn nhiều so với kỳ vọng.

Lê Văn Xuân được tung vào sân trong hiệp 2 thay cho Văn Thanh. Cầu thủ thuộc biên chế U23 Việt Nam chơi khá tự tin nhưng tiếc là không mang tới nhiều khác biệt. Dẫu sao thì anh cũng đã mang tới nhiều dấu hiệu tích cực và sẽ khác nếu HLV Park Hang Seo sử dụng hậu vệ này nhiều hơn trong thời gian tới.

Người còn lại là trung vệ Nguyễn Thanh Bình chỉ được vào sân trong những phút cuối và không kịp để lại nhiều dấu ấn do có quá ít thời gian để thể hiện.

Theo chấm điểm của SofaScore, Bùi Hoàng Việt Anh nhận về điểm số là 7,0, chỉ kém mỗi Quang Hải (7,2 điểm) và đội trưởng Đỗ Hùng Dũng (7,1 điểm).

Lê Văn Xuân sau khi vào sân từ phút 76 nhận về điểm số 6,4 trong khi Nguyễn Thanh Bình dù chỉ vào sân từ phút 85 những vân được đánh giá cao hơn với 8,6 điểm. Một cầu thủ U23 khác là Lý Công Hoàng Anh không được thử lửa.

Sau trận thua Oman, ĐT Việt Nam sẽ chỉ còn 1 trận đấu cuối cùng tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Đó là chuyến làm khách tới sân của ĐT Nhật Bản. Đội bóng xứ sở mặt trời mọc đã có vé chính thức dự World Cup nên đây sẽ chỉ là trận đấu thủ tục với cả hai đội.

Tình hình nhân sự của ĐT Việt Nam đang khá khó khăn. Hiện tại, lực lượng toàn đội vẫn chịu nhiều tổn thất, mới nhất là chấn thương của Tiến Linh và án treo giò của Thành Chung. Chia sẻ sau trận đấu này, HLV Park Hang Seo cập nhật: "Tiến Linh dính chấn thương, nhưng hiện tại chưa có đánh giá gì. Chúng tôi sẽ phải chờ kết quả từ bệnh viện. Về tình hình lực lượng, Thành Chung bị treo giò sẽ không đồng hành cùng toàn đội tới Nhật Bản, còn Tiến Linh sẽ phải chờ kết quả kiểm tra. Văn Lâm sẽ hội quân cùng toàn đội tại Nhật Bản".

"Vấn đề bổ sung nhân sự rất khó vì cần thời gian làm visa. Một vài người có rồi nhưng cũng không thể kiểm tra được phong độ, nên tôi sẽ không triệu tập thêm cầu thủ. Đội có bao nhiêu sẽ sử dụng bấy nhiêu".

"Về cơ hội cho các cầu thủ trẻ, chúng ta luôn nghĩ rằng họ không có cơ hội. Nhưng hãy nghĩ thế này, bản thân các cầu thủ cũng nên cho tôi cơ hội để đánh giá họ. Họ phải chứng tỏ mình trong quá trình tập huấn và luyện tập. Câu hỏi không phải là HLV không trao cơ hội, mà các cầu thủ phải chứng tỏ được bản thân mình, điều đó sẽ dễ dàng hơn.

Sự góp mặt của các cầu thủ U23 có ý nghĩa nhất định. Điều quan trọng là họ phải hiểu rõ về chiến thuật của đội. Sắp tới chúng tôi chạm trán đội tuyển Nhật Bản trên sân khách, họ là đội tuyển hàng đầu của châu Á. Quyết định có sử dụng các cầu thủ trẻ hay không thì phải theo dõi".

Trong khi đó, HLV ĐT Oman – ông Branko Ivankovic bày tỏ: "Tôi hài lòng về chiến thắng ngày hôm nay. Việt Nam tràn đầy năng lượng. Trong hiệp 1, chúng tôi có màn trình diễn tốt. Hiệp 2 tôi chưa hài lòng về các cầu thủ, nhưng đó là bởi Việt Nam đã thi đấu tốt hơn. Kết quả hôm nay rất tuyệt vời và tôi rất vui về điều đó".

"Tôi không muốn đánh giá bất kỳ cá nhân nào, tôn trọng đối thủ của mình, đội tuyển Việt Nam có nhiều cầu thủ trẻ tốt, giàu năng lượng và hoàn toàn có thể có một tương lai tươi sáng".

Như vậy, HLV của cả 2 đội đều đánh giá rất cao màn trình diễn của các cầu thủ trẻ. Chính vì thế, thầy Park nhiều khả năng sẽ trao cơ hội cho các cầu thủ của lứa U23 để họ tích lũy thêm kinh nghiệm khi mà SEA Games đang đến rất gần.

Tham dự môn bóng đá nam tại SEA Game 31 sẽ là đội tuyển U.23+3 (SEA Games 30 tại Philippines là U.23+2). Quyết định này xuất phát từ chính trên cơ sở đề xuất của HLV Park Hang-seo của nước chủ nhà Việt Nam, nên ông chắc chắn sẽ tận dụng hết cả 3 suất trên 23 tuổi được phép tăng cường.

Không ai tăng cường chỉ để đá dự bị (có thể sẽ là 3 trụ cột ở 3 tuyến: trung vệ Quế Ngọc Hải, tiền vệ Hoàng Đức và tiền đạo Tiến Linh). Như vậy, sẽ chỉ còn 8 vị trí trong đội hình chính cho các cầu thủ U.23. Đáng nói trong số này, gần như 5 suất đã được mặc định cho 5 cái tên thường xuyên có mặt trong danh sách đội tuyển quốc gia tham gia vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Đó là thủ môn Nguyễn Văn Toản (CLB Hải Phòng); trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh (Hà Nội FC), Nguyễn Thanh Bình (Viettel), hậu vệ cánh trái Lê Văn Xuân (Hà Nội FC) và tiền vệ Lý Công Hoàng Anh (SHB.Đà Nẵng).

Tổng cộng là 8, chỉ còn 3 suất đá chính cho các vị trí: hậu vệ phải, 2 tiền vệ (hoặc 1 tiền vệ, 1 tiền đạo). Với 27 cầu thủ U.23 đang có mặt tại UAE tham dự Dubai Cup cạnh tranh cho 3 suất, tỷ lệ chọi là 1/9. Quá khốc liệt!

Tất nhiên, với các cầu thủ chơi cùng vị trí của Văn Xuân và Hoàng Anh sẽ có cơ hội lớn hơn một chút để thay chân, nhưng các cầu thủ tấn công của tuyển U.23 sẽ phải thể hiện những phẩm chất đặc biệt. Bởi ở đây đã quá chật chội những cái tên: Hai Long, Bảo Toàn, Hữu Thắng, Xuân Tú, Văn Đạt, Thanh Minh, Nguyên Hoàng, Việt Cường, Xuân Quyết, Quốc Việt…

Phần lớn các cầu thủ của đội U23 đang tham dự giải đấu tại Dubai để tích lũy kinh nghiệm. Và với việc 4 người là Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, Lê Văn Xuân cùng Lý Công Hoàng Anh đang có cơ hội lớn ra sân trước Nhật Bản, ĐT U23 Việt Nam sẽ có rất nhiều lợi thế để bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games.

 On Football
Từ khóa: