Thứ vũ khí nguy hiểm nhất của Chelsea được mài sắc lại với Thiago Silva

Cú đánh đầu mở tỷ số của Thiago Silva sẽ gợi lại nhiều ký ức đẹp trong tâm trí các CĐV Chelsea.

Khi Thiago Silva bật cao dũng mãnh đánh đầu tung lưới thủ môn Hugo Lloris mở tỷ số cho Chelsea trong trận derby London với Tottenham, nhiều CĐV ưa hoài niệm của The Blues hẳn đã nhớ về những khoảnh khắc tương tự của cựu thủ quân John Terry trong quá khứ. Những tình huống ghi bàn từ bóng chết đã từng để lại dấu ấn quan trọng trong lịch sử của Chelsea, và nó có thể chính là thứ vũ khí quan trọng mà đoàn quân của HLV Tuchel sẽ sử dụng rất nhiều trong hành trình chinh phục những danh hiệu lớn trong mùa giải năm nay.

Những tình huống không chiến của Thiago Silva làm gợi nhớ hình ảnh của cựu thủ quân John Terry

Những bàn thắng đến từ các tình huống cố định có một vị trí riêng trong lịch sử của Chelsea. Mùa 2004/05 dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho, Chelsea có trận đấu kinh điển đầu tiên tại Champions League kể từ khi Roman Abramovich trở thành ông chủ của đội bóng với Barcelona tại vòng 1/8. Đội bóng xứ Catalonia khi đó là tập thể đáng sợ bậc nhất châu Âu với Ronaldinho đang ở thời hoàng kim của mình. Sau trận đấu lượt đi tại Camp Nou kết thúc với tỷ số 2-1 nghiêng về Barca, Chelsea trở về Stamford Bridge với nhiệm vụ lội ngược dòng trước đối thủ.

Đến phút 75, The Blues dẫn trước đối thủ với 3-2 và với tỷ số đó, Chelsea sẽ bị loại vì luật bàn thắng sân khách. Nhưng đúng phút 76, từ một quả phạt góc, đội trưởng John Terry bật cao đánh đầu tung lưới Barcelona, ấn định chiến thắng cho The Blues. Pha lập công của Terry dù mang tính quyết định không được nhớ đến nhiều bằng pha xử lý thiên tài của Ronaldinho trong trận đấu đó, một cú lắc hông như vũ công trước khi tung cú dứt điểm không cần đà khiến Petr Cech chôn chân nhìn bóng bay vào lưới.

Đó là một pha lập công mang tính thương hiệu của John Terry, trong gần 20 năm khoác áo Chelsea từ, trung vệ này đã ghi đến 67 bàn thắng trên tất cả các đấu trường, trong đó có 41 bàn ở Premier League. Đa số những lần Terry làm tung lưới đối phương đến từ những tình huống trung vệ này lên tham gia tấn công ở các quả phạt góc hay đá phạt trực tiếp. Không phải là cầu thủ quá cao lớn nhưng Terry luôn chiếm được ưu thế trong những pha không chiến nhờ kỹ năng chọn vị trí xuất sắc cùng sự dũng mãnh trên không trung của mình. Pha lập công của Terry vào lưới Barcelona năm 2005 chỉ là một trong số những khoảnh khắc đáng nhớ mà hậu vệ này tạo ra nhờ vào vũ khí đặc biệt của mình.

Cú đánh đầu của Chelsea vào lưới Barcelona năm 2005

Ở mùa 2011/12, ở trận chung kết Champions League với Bayern tại chính sân nhà Allianz Arena của đội bóng Đức, Chelsea cũng đã tìm được bàn gỡ hòa mang tính bước ngoặt ở những phút cuối cùng bằng một tình huống không chiến sau quả phạt góc. Tác giả bàn thắng lịch sử ấy là Didier Drogba và người thực hiện phạt góc là Mata. Drogba kể thêm: "Khi vẫn đang bị dẫn 0-1 ở phút 83, Mata động viên tôi: Didi, anh phải tin tưởng vào chiến thắng chứ. Tôi gần như khóc khi nhìn lên bảng ghi thời gian và đáp lại: Tin tưởng cái quái gì? Sắp thua đến nơi rồi! Nhưng rồi đến phút cuối, chúng tôi có một quả phạt góc, quả phạt góc đầu tiên của chúng tôi sau 18 quả của Bayern. Mata là người thực hiện nó. Phần còn lại thuộc về lịch sử". Nhờ bàn thắng của Drogba, Chelsea kéo được trận đấu vào hiệp phụ và sau đó là loạt penalty, nơi chính chân sút người Bờ Biển Ngà là người đã sút quả quyết định đem về chức vô địch châu Âu đầu tiên cho The Blues.

Cú đánh đầu lịch sử của Drogba vào lưới Bayern trong trận chung kết Champions League năm 2012

Hãy tạm thời dứt mạch ký ức để quay về hiện tại. Khi Chelsea đã trải qua 45 phút đầu khá bế tắc trước Tottenham, Tuchel hiểu rằng ông cần một sự thay đổi trong đội hình. Sự có mặt của Kante đã mang đến sức mạnh cho tuyến giữa The Blues, giúp họ kiểm soát được tuyến giữa. Nhưng sự lấn át về thế trận sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không đem đến bàn thắng. Người thực sự tạo ra bước ngoặt của trận đấu phải là Thiago Silva trong một tình huống phạt góc. Hậu vệ người Brazil đã di chuyển cực kỳ thông mình và chọn vị trí một cách hoàn hảo trước khi bật cao hơn tất cả những cầu thủ Tottenham để đánh đầu tung lưới Hugo Lloris. Một bàn thắng vô cùng quan trọng mang “phong cách John Terry”, và nó giúp cho Chelsea có một thế trận dễ dàng hơn rất nhiều sau đó.

Thiago Silva cũng đi vào lịch sử của Chelsea khi trở thành cầu thủ lớn tuổi thứ 2 của The Blues có bàn thắng ở Premier League, ở mốc 36 tuổi 362 ngày chỉ sau Didier Drogba, người đã ghi bàn vào lưới Leicester City ở tuổi 37 và 49 ngày vào tháng 4/2015. Nếu may mắn hơn, hậu vệ Brazil có thể đã lập một cú đúp cũng từ một pha băng cắt đánh đầu dũng mãnh từ quả phạt góc sau đó, may mắn cho Tottenham là Hugo Lloris đã có một phản xạ xuất sắc.

Đó không phải là lần lập công đầu tiên của Thiago Silva tại Premier League. Mùa trước, anh đã “mở tài khoản” trong màu áo đội bóng mới cũng từ một tình huống không chiến trong trận đấu với Sheffield Utd tháng 11/2020. Kịch bản rất quen thuộc: một quả phạt góc, và Thiago Silva di chuyển cắt mặt hậu vệ lẫn thủ môn đối phương trước khi bật nhảy để đưa bóng vào lưới.

Khả năng không chiến của Thiago Silva đem đến cho Chelsea bước ngoặt quan trọng trước Tottenham

Thiago Silva sẽ bước sang tuổi 37 vào ngày 22/9, nhưng trung vệ này dường như đang trẻ lại trong màu áo Chelsea ở vị trí chính giữa trong hệ thống 3 trung vệ của Tuchel. Đẳng cấp của một trung vệ hàng đầu thế giới tiếp tục được anh thể hiện trong trận đấu với Tottenham. Khả năng chọn vị trí và lãnh đạo hàng thủ của Thiago Silva giúp hệ thống phòng ngự của Chelsea chia cắt và phong tỏa hoàn hảo hai mũi nhọn nguy hiểm của Spurs là Harry Kane và Son Heung-min.

Nhưng điểm nhấn quan trọng nhất của Thiago Silva chắc chắn vẫn là cú đánh đầu phá vỡ thế bế tắc của trận đấu. Giống như Terry trước đây, trung vệ Brazil không phải là người có thể hình quá lý tưởng, song khả năng không chiến của anh cũng cực kỳ ấn tượng. Trong các tình huống cố định, Thiago Silva thường lựa chọn vị trí ở những khoảng trống nơi anh không bị kèm sát bởi các cầu thủ đối phương. Ngay khi người đồng đội được giao trách nhiệm thực hiện các quả phạt chạm chân vào bóng, đó là khoảnh khắc mà Thiago Silva bắt đầu di chuyển, tăng tốc để lấy đà bật nhảy đồng thời đè mặt hậu vệ đối thủ, chiếm ưu thế về không gian để trở thành người chạm bóng sau cùng. Sự dũng mãnh trong những cú oanh tạc trên không của hậu vệ Brazil là rất khó ngăn cản. Ngay cả một cầu thủ cao lớn và chơi đầu tốt như Eric Dier của Tottenham cũng thất thế trước cầu thủ già hơn mình cả chục tuổi.

Hậu vệ người Brazil có khả năng không chiến xuất sắc dù thể hình không quá nổi trội

Cũng như Terry, Thiago Silva là mẫu trung vệ khá có duyên với khung thành đối thủ. Trong 8 mùa giải khoác áo PSG, hậu vệ Brazil có 17 bàn thắng trên mọi đấu trường. Tại Chelsea, chỉ sau 26 trận ở Premier League, Thiago Silva đã có 3 lần lập công, nhiều hơn 3 mùa giải cuối cùng của anh tại PSG.

Không chỉ Thiago Silva, những trung vệ còn lại của Chelsea như Andreas Christiensen hay Antonio Rudiger cũng là những người chơi đầu rất tốt. Tất nhiên không thể bỏ qua Lukaku, truyền nhân của Drogba, người là nỗi kinh hoàng với bất cứ hậu vệ nào theo kèm anh bởi thể hình và thể lực vượt trội. Các cầu thủ thực hiện phạt góc hay tình huống cố định của The Blues có rất nhiều phương án để lựa chọn, trong khi đối thủ của họ sẽ luôn bị đặt trong thế báo động trước các quả phạt.

Trước Thiago Silva, Kai Havertz có cú đánh đầu kỹ thuật tung lưới Liverpool

Mùa giải Premier League trước, Chelsea đã ghi được 12 bàn từ các tình huống cố định không tính penalty. Thành tích đó đứng thứ 5 giải đấu sau West Ham 16 bàn, Southampton 15 bàn, Everton 14 bàn, Man City 13 bàn và ngang với Liverpool. Sang mùa giải này, chỉ sau có 5 trận đấu đầu tiên, The Blues đã có 4 bàn đến từ các tình huống cố định chiếm 1/3 tổng số lần chọc thủng lưới đối phương của họ, trong đó có 2 bàn thắng trực tiếp đến từ các tình huống không chiến sau phạt góc. Trước pha lập công của Thiago Silva là bàn thắng của Kai Havertz trong trận đấu với Liverpool, một cú đánh đầu ngược cực kỳ kỹ thuật.

Các tình huống bóng chết đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong bóng đá. MU thậm chí đã phải thuê riêng một HLV chuyên về những tình huống này trong mùa giải năm nay sau khi để thủng lưới tới 14 bàn từ các tình huống cố định trong mùa giải năm ngoái. Dù sở hữu một đội hình mạnh đến đâu, việc tận dụng được các tình huống cố định đóng một vai trò rất quan trọng ở tất cả các đội bóng bởi nó có thể phá vỡ thế bế tắc của trận đấu, là chìa khóa dẫn đến chiến thắng. Chính vì thế, sự nguy hiểm của Thiago Silva và các đồng đội của trong những pha bóng cố định chắc chắn sẽ là thứ vũ khí cực kỳ hữu dụng của Chelsea trong hành trình chinh phục các danh hiệu của họ trong mùa giải năm nay.